Tự hào Việt Nam: Đất nước xinh đẹp ngay cả trong lao động

Việt Nam xinh đẹp bởi sở hữu những danh lam tắng cảnh nổi tiếng, mà còn đẹp cả trong lao động sản xuất...

Đỗ Thu Nga
08:00 22/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Hào quang" của người lao động trong ngày mùa

Tháng 6,7 là thời điểm mùa về, bà con nông dân bắt đầu thu hoạch hoa màu. Điển hình có thể kể đến vựa cói tại Thanh Hóa hay mùa khai thác rong mơ ở Quảng Ngãi, mùa vải thiều ở Bắc Giang... Khắp mọi nơi, mọi người hăng say làm việc.

Qua ống kính của nhiếp ảnh gia, hình ảnh đất nước trong lao động, sản xuất hiện lên đầy tính nghệ thuật, phong cảnh, con người đẹp đến nao lòng khiến bất cứ ai xem qua cũng không thể rời mắt. Nếu trực tiếp chiêm ngưỡng, chắc chắn đây sẽ là những "thước phim" tuyệt đỉnh nhất.

Mùa cói xứ Thanh

Thời điểm hè chói chang, bà con các huyện Nga Sơn, Quảng Xương, Quảng Thường, Nông Cống... (Thanh Hóa) tất bật vào vụ mùa thu hoạch mới. Những làng quê bình yên được phủ kín bởi màu xanh của cánh đồng cói rộng mênh mông hệt như những tấm thảm khổng lồ.

tu-hao-viet-nam-dat-nuoc-xinh-dep-ngay-ca-trong-lao-dong-0

Cói chỉ cần trồng 1 lần sau 10 - 15 năm mới trồng lại. Mỗi năm có hai vụ chu kỳ mọc lại cây từ gốc cũ. Cói sau khi được thu hoạch, cắt chẻ ngay trên ruộng, phơi khô và cung cấp cho các cơ sở sản xuất chiếu ở khắp nơi.

tu-hao-viet-nam-dat-nuoc-xinh-dep-ngay-ca-trong-lao-dong-8

Thời điểm vào vụ cói cũng là lúc mùa hè nắng gắt, bà con cũng vất vả khi phải chong đèn cắt cói từ 3 giờ sáng, đến 8 giờ mặt trời chói chang thì nghỉ, đợi đến chiều muộn nắng tắt mới tiếp tục làm việc. Thời gian còn lại là để phơi cói, cây cói muốn khô đanh phải phơi 6, 7 ngày liên tục. 

Quảng Ngãi mùa khai thác rong mơ

Ở Quảng Ngãi, ngư dân các vùng bãi ngang ven biển cũng đang rộn ràng vào vụ khai thác rong mơ. Từ 5h sáng, bà con đã dùng thuyền, thúng đi ra biển cách bờ từ 500 - 800m để làm việc. Khi đến nơi sẽ  dùng luói vây quanh lại một vùng khoảng 50m2, một người dùng bình oxy lặn xuống nước cắt rong, người còn lại ngồi trên thúng đợi rong được cắt trồi lên để thu vào.

tu-hao-viet-nam-dat-nuoc-xinh-dep-ngay-ca-trong-lao-dong

Những con người nhỏ bé làm việc giữa biển khơi tạo nên những khung hình tuyệt đẹp, người xem ngỡ như đang được chiêm ngưỡng những thước phim nghệ thuật. 

tu-hao-viet-nam-dat-nuoc-xinh-dep-ngay-ca-trong-lao-dong-7

“Làm nghề này cực nhất là lúc lặn xuống nước cắt rong và đội nắng phơi rong. Rong khi khai thác lên được phơi khô trong ngày để bán cho thương lái lấy tiền trang trải cuộc sống. Rong mơ khô được thương lái thu mua với giá 7.500 đồng/kg, mỗi ngày hai vợ chồng khai thác khoảng 150kg rong khô, thu nhập hơn 1 triệu đồng/ngày”, ông Nguyễn Hoàng (51 tuổi) - một ngư dân chia sẻ cùng báo Thanh Niên.

Mùa vải thiều Bắc Giang

Trở ra miền Bắc, bà con Bắc Giang cũng đang vụ thu hoạch vải thiều. Những ngày tháng 6,7 ở Lục Ngạn (Bắc Giang) trở nên đông đúc hơn bao giờ hết, dù đứng ở bất kỳ đâu rồi phóng tầm mắt ra xa, chúng ta cũng có thể nhìn thấy ngọn đồi bao phủ bởi vải chín đỏ, kết tầng tầng lớp lớp đợi bà con thu hoạch.

tu-hao-viet-nam-dat-nuoc-xinh-dep-ngay-ca-trong-lao-dong-6

Vải thiều vào vụ là lúc bà con nơi đây bận rộn hơn bao giờ hết, 2-3 giờ sáng đi vặt vải, nhặt lá, kết chùm để kịp khoảng 5 giờ đóng sọt mang ra chợ. Những giọt mồ hôi giữa cái nắng oi ả của mùa hè làm người ta cay mắt, nhưng đâu đó vẫn ánh lên niềm vui được mùa sau một năm vun trồng, chăm sóc từng cây vất vả. 

tu-hao-viet-nam-dat-nuoc-xinh-dep-ngay-ca-trong-lao-dong-5

Nếu đến Bắc Giang đúng vụ vải thiều, bạn không chỉ cảm nhận được cảnh sắc thiên nhiên bao la, hùng vĩ, mà còn cả sự đông đúc, tấp nập trong mỗi phiên chợ.

Nụ cười người lao động - nét chấm phá trong bức tranh tuyệt sắc mang tên Việt Nam

Đất nước ta đẹp xinh không chỉ bởi những địa điểm trứ danh, núi non hùng vĩ, bãi biển trải dài cát trắng mà đẹp bởi chính những con người đang sống giữa thiên nhiên, chính người lao động đã thổi hồn vào cảnh sắc, giúp cho bức tranh trở nên sinh động, giàu sức sống. 

tu-hao-viet-nam-dat-nuoc-xinh-dep-ngay-ca-trong-lao-dong-4

Khi lao động là lúc con người ta đẹp nhất. Đi từ miền ngược đến miền xuôi, từ Bắc vào Nam, hình ảnh người dân lao động ngày đêm chăm chỉ, cần cù không quản ngại nắng mưa, bão tố khiến ta không khỏi tự hào. Sự cần cù, chịu khó được ông cha ta lưu truyền từ ngàn đời nay. Nghề nông, nghề thuần Việt từ bao đời in dấu biết bao giọt mồ hôi của người lao động. Chính sự mộc mạc, chân chất ấy đã tạo nên bức tranh đất nước đẹp đẽ nhất. 

tu-hao-viet-nam-dat-nuoc-xinh-dep-ngay-ca-trong-lao-dong-2

Xem thêm: Tự hào: Việt Nam có 2 địa điểm được vinh danh trong Top 10 thành phố hàng đầu châu Á

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận