Toàn cảnh vụ bé gái 3 tuổi nghi bị bạo hành ở Hà Nội, cập nhật đến sáng 19/1

Cơ quan chức năng vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc bé gái 3 tuổi hôn mê sâu, có 9 dị vật có thể nghi là đinh trong hộp sọ. 

Đỗ Thu Nga
09:32 19/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bé gái 3 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật

Chiều ngày 18/1, ông Vương Trung Kiên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) thông tin: Chiều tối qua (17/1), Khoa cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận 1 bệnh nhi 3 tuổi trú tại xã Canh Nậu, nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật. Trong quá trình kiểm tra, thăm khám, các bác sĩ phát hiện cánh tay phải của bé đã được bó bột trong 2 tuần.

Sau khi chẩn đoán bệnh nhi bị viêm màng não, các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển cháu bé lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Theo ông Kiên, Bệnh viện Xanh Pôn đã tiến hành chụp cắt lớp dựng hình khi cháu bé nhập viện. Các hình ảnh cho thấy, những hình ảnh giống những cái đinh gỗ ở sọ và tổ chức não, tổng cộng 9 cái. Hiện, bé gái tiên lượng nặng.

"Nhận thấy dấu hiệu bất thường nghi bạo hành, chúng tôi đã báo cho Công an huyện Thạch Thất. Sáng nay, cơ quan chức năng đã bắt đầu làm việc", ông Kiên cho hay. 

Toan-canh-vu-be-gai-3-tuoi-nghi-bi-bao-hanh-o-Ha-Noi-8
Hình ảnh chụp X-Quang hộp sọ bệnh nhân với 9 hình thể nghi là đinh (Ảnh: Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cung cấp)

Phía Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cũng cho biết đã xâu chuỗi lại lịch sử bệnh án của bệnh nhi. Từ đây phát hiện, khoảng 3 tháng trước, bệnh nhi từng hôn mê vì ngộ độc thuốc trừ sâu, được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau đó khoảng 2 tháng, bệnh nhi nhập viện Thạch Thất vì có dị vật ở đường tiêu hóa. 

Lãnh đạo bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cho biết: "Trước khi nhập viện lần này khoảng 5 ngày, bệnh nhi đau tai và được gia đình mua thuốc cho uống. Hai ngày sau, bé xuất hiện tình trạng nôn, ngày 3 lần. Đến trước khi vào viện 30 phút thì bé nôn thêm một lần và bắt đầu lơ mơ, được mẹ đưa vào viện cấp cứu thì đã hôn mê, co giật".

Phía bệnh viện đã thông báo sự việc đến Công an huyện Thạch Thất. Đơn vị tiếp nhận thông tin và nhanh chóng phối hợp với Công an TP để tiến hành điều tra, làm rõ.

Lời cầu cứu từ người ông nội

Ông Nguyễn Công Hiệu, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và dịch vụ truyền thông - phụ trách Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em cho biết: Vào trưa ngày 18/1, ông nội bé gái nghi bị bạo hành đã gọi điện đến tổng đài "cầu cứu". 

Người ông nội cho biết, không sống cùng cháu gái nên khi biết thông tin đã gọi điện nhờ tổng đài kết nối với cơ quan chức năng. Ông nội mong muốn được biết vì sao cháu có những thương tích trên cơ thể?

Nhận được thông tin, phía tổng đài đã chuyển ngay cho Trung tâm Công tác xã hội Hà Nội. Phía trung tâm đã liên hệ đến Bệnh viện Xanh Pôn và Công an. Theo thông tin có được, bệnh viện Xanh Pôn đã tiếp nhận bệnh nhi, nhận thấy có dấu hiệu nghi ngờ nên đã báo cơ quan chức năng. 

Gia cảnh đang thương của bé A.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, ông nội của bé gái 3 tuổi là Đỗ Hữu Chức, 68 tuổi, trú tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Sau có thông tin về cháu gái, ông Chức đã tức tốc đến Bệnh viện Xanh Pôn. Cháu gái của ông là bé Đỗ Ngọc A., 3 tuổi, đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu nhi.

Ông Chức cho biết, con trai ông là anh Đỗ Văn Tr. và con dâu là chị Nguyễn Thị L. kết hôn được hơn 10 năm. Hai vợ chồng đến với nhau không xuất phát từ tình yêu mà do mai mối. Do anh Tr. không được nhanh nhẹn cho lắm nên chị L. cáng đáng mọi chuyện trong nhà.

Cả hai sinh được 3 người con, bé A. là con út trong nhà. Cuộc sống không có xung đột, song vào tháng 2/2021, L. bỏ đi, để các con lại cho ông bà nuôi. "L. bỏ đi biệt tăm 1 tháng. Gia đình tôi liên lạc mọi cách nhưng không được. Sau đó, tôi phải nhờ hết các kênh thông tin mới tìm được con bé về nhà", ông Chức kể.

Toan-canh-vu-be-gai-3-tuoi-nghi-bi-bao-hanh-o-Ha-Noi-6
Ông nội của cháu A.

Ngày chị L. quay về, các thành viên trong gia đình đều bức xúc, nhưng ông Chức khuyên mọi người bình tĩnh để giải quyết. Dần dà, ông bỏ qua những lỗi lầm của con dâu, để hai vợ chồng về với nhau, chăm sóc con cái.

Nhưng số được 1 thời gian, chị L. gửi đơn ra tòa ly hôn. Mặc dù gia đình khuyên can nhưng người phụ nữ này vẫn dứt áo ra đi do "chồng không làm ra tiền". Sau ly hôn, hai bé gái lớn với bố và ông nội, còn bé A. về ở với mẹ. 

Cũng kể từ ngày đó, ông Chức liên tục nhận tin dữ về cháu A.. Cụ thể là 4 lần nhập viện. Lúc thì bé nuốt đinh, có dị vật ở mũi, sau lại uống nhầm thuốc trừ sâu, gãy tay. "Trong những lần nhập viện trước, tôi đều chăm sóc cháu. Sau xuất viện, tôi cũng đưa cháu về nhà chăm sóc đến khi khoẻ mẹ nó mới đón về", ông Chức nói.

Cũng theo ông Chức, những lần nhập viện trước của cháu ông đều bỏ qua. Song lần này ông mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. "Con bé mới có 3 tuổi mà bị tới 9 cái đinh đóng vào đầu là quá bất thường, không thể chấp nhận được. Dù sự việc có như nào tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ sự việc...", ông Chức bức xúc nói.

Ông cho hay, lần gặp bé A. gần nhất là cách đây hơn 1 tháng. Khi đó, bé không có biểu hiện gì khác biệt.

 Tình hình sức khỏe của bé A. giờ ra sao?

Tối 18/1, đại diện bệnh viện Xanh Pôn cho biết, bé A. có 9 vật thể giống đinh trong sọ não hiện đang được điều trị tích cực. Ngoài ra, vị đại diện cũng bác bỏ tin đồn bé đã tử vong như thông tin được làn truyền trước đó.

“Hiện bé gái đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu nhi”, đại diện BV nói.

Toan-canh-vu-be-gai-3-tuoi-nghi-bi-bao-hanh-o-Ha-Noi-2

Công an huyện Thạch Thất cho biết, đơn vị đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ điều tra vụ việc bé gái 3 tuổi nghi bị bạo hành.

"Chúng tôi đang khẩn trương làm rõ bản chất vấn đề, xem có đúng là bạo hành không. Khi nào có kết luận đơn vị sẽ thông tin cụ thể sau", vị lãnh đạo nói và cho biết cơ quan chức năng đã mời một số người lên làm việc để thu thập thông tin, tìm hiểu vụ việc.

Người thân của cháu A. nói gì?

Theo vtc, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (sống tại Cổ Nhuế, Hà Nội) - bác dâu nội của bé A. cho biết: 21h hôm qua, tôi đi làm về thì nhận được tin cháu có dị vật ở đầu phải nhập viện. Gia đình tôi rất bàng hoàng".

Đáng chú ý, theo chị Huyền, khoảng thời gian cháu A. về ở cùng ben bà nội, cháu bé khỏe mạnh, vui vẻ, hoạt bát. Song chỉ trong vòng vài tháng, sau khi bố mẹ ly hôn thì cháu A. đã 4 lần phải nhập viện.

"Lần đầu tiên cháu bị dị vật ở mũi phải lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Lần thứ hai cháu bị ngộ độc thuốc sâu phải đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, sau đó đưa lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Lần thứ ba chỉ cách đây tầm một tháng, tôi được thông báo cháu có 3 cái đinh trong đường tiêu hóa và đến lần này thì cháu nghi bị đinh ở đầu", chị Huyền chia sẻ.

"Tôi là người làm mẹ, con tôi xước da cũng đã thấy rất xót xa. Bây giờ cháu tôi thập tử nhất sinh như vậy làm sao chúng tôi chịu được", chị Huyền vừa nói vừa khóc.     

Toan-canh-vu-be-gai-3-tuoi-nghi-bi-bao-hanh-o-Ha-Noi-0

Một người khác là anh Đỗ Hữu Toàn - bác của cháu A. cũng xót xa khi nghe tin về sự việc này. Anh nói, từ tháng 7/2021 đến nay, đây là lần thứ 4 cháu Đ.N.A. phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Do bố mẹ cháu đã ly hôn nên hiện tại cháu ở với mẹ.

“Lần đầu tiên cháu có dị vật trong mũi, nhưng mẹ cháu cứ bảo cháu bị bệnh lý. Lần thứ 2 chúng tôi nhận được tin cháu bị ngộ độc, uống “nhầm” thuốc sâu. Đến lần thứ 3 cháu mới về được nửa tháng thì tiếp tục nuốt 3 cái đinh trong bụng, trong đó 1 cái ở cổ họng, 2 cái ở hậu môn. Mẹ cháu giấu không cho gia đình biết, mãi về sau tôi mới biết tin”, anh Đỗ Hữu Toàn nói.

Theo người bác, gia đình mong muốn cơ quan công an sớm điều tra nguyên nhân sự việc. “Bố cháu không được khôn ngoan như người bình thường. Gia đình tôi đã rất nhiều lần lên tiếng với mẹ cháu sau những lần cháu phải nhập viện, nếu không nuôi được con thì trả về đây, đừng hành hạ cháu", anh Toàn nhớ lại.

Bố bé A.: "Tôi rất đau buồn khi biết tin"

Sáng 19/1m, người dân sống tại xã Canh Nậu đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình bố đẻ nạn nhân. Anh Đỗ Hữu Trung (38 tuổi, trú xã Canh Nậu, bố nạn nhân) cho biết, khoảng 10 năm trước, anh được mọi người mai mối, kết duyên với chị L. và sinh được 3 người con, cháu A. là con út trong gia đình.

Toan-canh-vu-be-gai-3-tuoi-nghi-bi-bao-hanh-o-Ha-Noi-1
Anh Đỗ Hữu Trung

Khoảng tháng 2/2021, hai vợ chồng ly hôn, anh Trung được quyền nuoi 2 con lớn, còn chị L. đưa bé A. đi đâu không ai biết. 

“Từ ngày Luyến đưa con đi, 2 người sống thế nào tôi không nắm được, cô ấy cũng ít đưa con về. Nhận tin con gặp nạn tôi rất đau buồn, cả đêm không ngủ được nhưng không biết phải làm thế nào”, anh Trung nói.

Luật sư nói gì?

Liên quan đến vụ án này, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Nếu có căn cứ xác định dị vật là chiếc đinh kim loại, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Giết người  theo điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 để tiến hành hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.

“Nếu cháu bé vượt qua cửa tử, sống sót thì đó là một điều diệu kỳ. Bởi thông thường, nếu xuyên đinh kim loại vào đầu, sọ, chỉ cần một chiếc đinh là có thể khiến nạn nhân thiệt mạng. Nếu đối tượng xuyên nhiều chiếc đinh vào đầu cháu bé nhưng không tử vong là do may mắn, ngoài ý chí chủ quan của đối tượng thực hiện hành vi nguy hiểm đối với cháu bé. Bởi vậy, hành vi xuyên đinh kim loại vào đầu cháu bé (nếu có) vì bất cứ lý do gì, đó là hành vi giết người”, luật sư Cường cho hay.

Theo luật sư Cường, sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra sẽ tiến hành các hoạt động điều tra để xác định ai là người đã trực tiếp thực hiện hành vi tác động để những chiếc đinh đó xuyên vào đầu cháu bé. Đồng thời tiến hành lấy lời khai của những người trực tiếp chăm sóc cháu bé, những người thường xuyên tiếp cận với cháu bé để làm rõ nguyên nhân.

Toan-canh-vu-be-gai-3-tuoi-nghi-bi-bao-hanh-o-Ha-Noi-3
Luật sư Đặng Văn Cường

Cùng với đó, sẽ làm rõ những mâu thuẫn của cha, mẹ cháu bé và những người khác có liên quan. Nếu xác định có người tác động khiến đinh găm vào sọ cháu bé sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích của hành vi. Nếu một người không bị bệnh tâm thần mà thực hiện một hành vi ghê rợn thì quá độc ác, tàn nhẫn, mất hết tính người. Trường hợp xử lý về tội giết người, đối tượng phạm tội sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như phạm tội với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ, thực hiện hành vi phạm tội một cách man rợ nên hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

“Cần làm rõ cha đẻ, mẹ đẻ của cháu bé là ai, đang ở đâu, họ đã thực hiện trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng cháu bé này như thế nào để xem xét trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng cháu bé này theo quy định pháp luật”, luật sư Cường nêu ý kiến.

Còn luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, nếu xác định cháu bé bị chấn thương sọ não là do bị bạo hành thì đối tượng gây nên sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người. Tội danh và hình phạt được được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Ngoài ra cũng cần xem xét đến trong thời gian trước ngày bị chấn thương sọ não nặng, cháu bé còn có bị bạo hành hay không. Nếu có căn cứ xác định cháu bị bạo hành, tùy theo mối quan hệ với cháu bé, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Hành hạ người khác hoặc tội Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo quy định tại các Điều 140, 185 Bộ luật hình sự.

(T/h Doanh nghiệp và Tiếp thị, vtc,Thanh Niên, Kiến thức)

Xem thêm: Toàn cảnh vụ bé gái 8 tuổi nghi bị "dì ghẻ" bạo hành đến tử vong ở TP.HCM

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận