Titanic và những bài học 2k5 có thể áp dụng cho bài nghị luận văn học

Titanic không chỉ là câu chuyện về thảm họa hàng hải lớn nhất lịch sử loài người, ẩn sâu đằng sau còn là những bài học rất hay mà các bạn học sinh có thể áp dụng cho bài NLVH của mình.

Đỗ Thu Nga
10:30 17/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Titanic có tên chính thức là RMS Titanic (RMS là viết tắt của Royal Mail Ship) được đóng vào năm 1909 và hạ thủy năm 1912. Đây là con tàu lớn, hiện đại, lộng lẫy và sang trọng nhất thời đó. Nó mang theo tham vọng thống trị tuyến đường biển xuyên Đại Tây Dương của công ty sở hữu nóm - hãng vận tải biển The White Star Line. 

Thế nhưng trong hành trình vượt Đại Tây Dương đầu tiên và cũng là cuối cùng vào tháng 4/1912, Titanic đã đắm do đâm vào một tảng băng trôi. Vụ việc khiến 1.500 người tử nạn. Từ đó, nó đi vào lịch sử như một vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất trong thời bình. 

Titanic-va-nhung-bai-hoc-2k5-co-the-ap-dung-cho-bai-nghi-luan-van-hoc-0

Thảm họa Titanic đã là đề tài cho hàng loạt các cuộc điều tra, kiện tụng, giả thuyết ly kỳ đồng thời dẫn đến các thay đổi lớn trong quy định an toàn hàng hải quốc tế. Titanic cũng trở thành bối cảnh và đề tài cho rất nhiều tác phẩm văn học, hội họa và điện ảnh.

Và dưới đây là những bài học mà các bạn học sinh có thể áp dụng cho bài văn nghị luận xã hội của mình:

1. Titanic được mệnh danh là “chiếc tàu không thể chìm” với thiết kế lộng lẫy và sang trọng bậc nhất lúc bấy giờ. Nhưng thuỷ thủ đoạn lại không có ống nhòm, trên tàu không có đủ thuyền cứu sinh cho hành khách và đặc biệt, nó lại là chiếc tàu duy nhất bị chìm do va vào một tảng băng trôi.

2. Khi tai nạn diễn ra, các kỹ sư trên tàu đã dùng đủ mọi cách để giữ điện điện và máy bơm hoạt động từ lúc tàu đang chìm cho đến khi hoàn toàn đắm dưới nước lạnh lẽo. Tất cả kỹ sư trên tàu đều không một ai sống sót. Họ tiếp tục làm việc cho đến phút cuối với hy vọng tất cả hành khách có thể thoát ra ngoài.

3. Khi con tàu bắt đầu bị nước biển tràn vào khiến hầu hết mọi người hoảng loạn thì ban nhạc tám người của Titanic do Wallace Hartley chỉ huy, đã tập trung tại phòng khách khoang hạng nhất cố gắng giữ hành khách bình tĩnh và tin tưởng. Sau đó họ chuyển ra chơi nhạc phía trước boong. Tất cả tám thành viên đã chết khi con tàu bị chìm. Cuối cùng chỉ có ba thi thể được trục vớt. Báo chí thời ấy đã khai thác rất nhiều về sự bình tĩnh, nghĩa vụ và tinh thần hy sinh của ban nhạc. BBC gọi họ là “những người anh hùng”.

4. “Phụ nữ và trẻ em lên trước!”

Khi mệnh lệnh vừa vang lên, nhiều người rời thuyền cứu hộ, họ lặng lẽ bước ra phía sau châm điếu thuốc và hút. Charles không thấy bất kỳ một phụ nữ hay trẻ em có ý định bỏ lại những người đàn ông thân yêu của họ. 

Titanic-va-nhung-bai-hoc-2k5-co-the-ap-dung-cho-bai-nghi-luan-van-hoc-6

5. Astor đệ tứ (John Jacob Astor IV), một nhà kinh doanh, nhà phát minh, nhà văn nổi tiếng và là một trong những người giàu nhất thế giới lúc bấy giờ. Khối tài sản của ông đủ để chế tạo 10 con tàu Titanic, nhưng Astor đệ tứ đã từ chối tất cả. Ông chọn cái chết để bảo vệ người thân yêu của mình, bảo vệ “phụ nữ và trẻ em” và bảo vệ nhân cách của mình. Sau khi đưa người vợ mang thai 5 tháng tuổi lên thuyền cứu hộ, ông nhường chỗ của mình cho một người phụ nữ ở khoang hạng 3 rồi một tay dắt chó, tay còn lại châm điếu xì gà rồi hét to về phía chiếc thuyền cứu hộ đang trôi dần về nơi xa: “Anh yêu hai mẹ con”. 

6. Ben Guggenheim, một nhà tỷ phú, một nhân vật nổi tiếng trong ngành ngân hàng. Trong giờ phút nguy nan nhất, khi tất cả mọi người đang hối hả và vội vã, ông thản nhiên thay một bộ vest dạ hội sang trọng và tuyên bố: “Tôi phải chết thật trịnh trọng, như một quý ông”. Trong lời nhắn ông gửi cho vợ viết: “Trên con tàu này, không có bất kỳ một phụ nữ nào vì anh cướp chỗ trên thuyền cứu hộ mà bị bỏ lại trên boong tàu. Anh sẽ không chết giống như một tên khốn, anh sẽ giống như một người đàn ông chân chính”.

Xem thêm: Người thật việc thật: Nam sinh 10 điểm môn Văn tốt nghiệp chỉ bí kíp “ăn điểm cao”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận