Người thật việc thật: Nam sinh 10 điểm môn Văn tốt nghiệp chỉ bí kíp “ăn điểm cao”

Lê Quang Huy - nam sinh đạt điểm 10 môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 cho biết, để đạt điểm cao, ngoài đam mê, cảm xúc và phát hiện riêng thì điều quan trọng chính là kỹ năng làm bài.

Đỗ Thu Nga
15:00 11/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Được biết, Lê Quang Huy hiện đang là sinh viên Khoa Báo chí và truyền thông (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn; ĐH Quốc gia TP.HCM). Huy chính là thí sinh đạt được 10 điểm môn Ngữ Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Huy cho rằng, một bài văn điểm cao đồng nghĩa với việc bạn đó phải nắm chắc kiến thức cơ bản. Ngoài ra còn phải vận dụng linh hoạt các kiến thức mới, liên hệ mở rộng để có đối chiếu. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào một số kỹ năng khác như: phân chia, quản lý thời gian... 

Huy cũng chia sẻ rất kỹ về cách làm của từng phần trong đề thi Ngữ Văn. Cụ thể: Đối với phần đọc - hiểu, Huy nhận định đây là phần thi khá "dễ thở". Khi làm chỉ cần chú ý xác định mức độ câu hỏi, nhận biết thì trả lời ngắn gọn, bám vào ngữ liệu đề cho. Những câu khó hơn như thông hiểu và vận dụng, thí sinh cần phải có kiến giải, nhận xét riêng, đồng thời trả lời đúng trọng tâm, rõ ràng.

Trong phần nghị luận xã hội, Huy cho rằng: Thí sinh cần bám sát vào nội dung chính, xác định và trả lời đúng các yêu cầu. Mở đoạn nên trực tiếp giới thiệu vấn đề do đề yêu cầu (vì phần này đề luôn yêu cầu viết đoạn văn 200 chữ nên không cần lan man dài dòng). Thêm đoạn triển khai ý chính của đề ra. Kết đoạn có thể rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân. 

Nam-sinh-10-diem-mon-Van-tot-nghiep-chi-bi-kip-an-diem-cao-5
"Chàng mập" Lê Quang Huy với 10 điểm môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp 2021

Về dẫn chứng, Huy lưu ý: Các bạn thí sinh không nên phân tích dài dòng. Nên lấy dẫn chứng mới, nhiều người biết để làm cho đoạn văn lôi cuốn, hấp dẫn. Cách lấy dẫn chứng là các bạn nên đọc sách, báo, xem thời sự.

Ở phần nghị luận văn học, Huy cho biết, cách làm là triển khai đầy đủ ý và nhớ rõ luận điểm của mỗi tác phẩm. Phần mở bài cần giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề cần nghị luận. Thân bài cần triển khai theo các luận điểm, luận cứ. PHần kết bài phải khát quát lại vấn đề.

Quang Huy nhấn mạnh, muốn lấy điểm tối đa thì các  bạn thí sinh phải nắm chắc nội dung, nghệ thuật, liên hệ mở rộng các tác phẩm văn chương khác và so sánh đối chiếu tìm ra phong cách riêng của mỗi tác giả thể hiện qua những tác phẩm bên ngoài hoặc trong sách giáo khoa.

Phân tích phải song hành vừa có nội dung và vừa có nghệ thuật. Đặc biệt, yếu tố thời gian cũng được Huy nhắc đến. Các thí sinh cần chú ý thời gian để có một bài làm hoàn chỉnh.

“Các bạn cần giữ cho mình một tâm thế sẵn sàng ứng phó với tất cả các tác phẩm và các kiểu dạng đề, tuyệt đối không học tủ; phải nắm chắc nội dung và nghệ thuật các tác phẩm, đặc biệt các luận điểm chính”, Huy nói.

“Hãy xem kỳ thi tốt nghiệp THPT là lần cuối các bạn được viết bài văn trong quãng đời học sinh của mình. Vậy nên hãy viết bằng cảm xúc thăng hoa nhất để sau này không bao giờ trong đầu phải xuất hiện chữ giá như”.

Xem thêm: Tôi nói thế hệ 9x - Bài văn 10 điểm của thí sinh Thiên Tân 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận