Tình người trong bão lũ - đoạn văn NLXH 200 chữ đáng tham khảo

Giữa đau thương, tình người lấp lánh. Đó là lẽ sống nhân nghĩa truyền thống của người Việt, sống như cha ông đã dặn: "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng".

Đỗ Thu Nga
15:00 07/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt

Lúa con gái mà gầy còm úa đỏ

Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ

Không ai gieo mọc trắng mặt người”

Ấy là thơ của Hoàng Trần Cương khi nói về bão lũ. Là người Việt Nam, không ai không biết sức tàn phá kinh khủng của những cơn bão nhiệt đới hàng năm. Và khi nó đến ta lại càng thấy tình người dành cho nhau thật nồng thắm. Tình người là tình cảm thân ái, cao quý giữa con người với con người được thể hiện bằng sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. 

Trong cuộc sống, tình người là sợi dây liên kết những giá trị cộng đồng tốt đẹp. Nếu cơn bão lũ tàn phá mọi thứ thì tình người là đem đến sức mạnh đắp xây, bảo vệ tất cả. Tình làng nghĩa xóm, tình anh em bắc nam, tình đồng bào đồng chí khắp nơi nơi tạo nên tinh thần đoàn kết để đất nước cùng nhau chiến đấu với bão lũ. 

Tinh-nguoi-trong-bao-lu-doan-van-NLXH-200-chu-dang-tham-khao-0

Thêm nữa, tình người còn là phương thuốc chữa lành những nỗi đau mà cơn bão để lại. Bão lũ là cuộc chiến giữa thiên nhiên và con người. Tình người được chuyển từ hậu phương ra tiền tuyến, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho con người đang chịu nhiều khó khăn. 

Giữa đau thương, tình người lấp lánh. Đó là lẽ sống nhân nghĩa truyền thống của người Việt, sống như cha ông đã dặn: "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng". 

Vừa qua cơn bão Noru đã đổ bộ vào miền trung nước ta. Tôi vẫn còn nhớ mãi hình ảnh những người dân Quảng Trị cùng dọn dẹp và tìm lại vàng bị mất cho một cửa hàng trang sức đá quý ở Cửa Việt. Cả tôi và bạn chắc hẳn cũng biết việc làm nghĩa hiệp của những khách sạn lớn ở Đà Nẵng mở cửa đón người dân di tản tránh bão. 

Cũng sau bão Nora, ở Hội An, những du khách nước ngoài đã cùng chung tay dọn dẹp với nhân dân. Tình người không phân biệt địa vị, quốc gia, ngôn ngữ. Bảo vệ, săn sóc, đùm bọc lẫn nhau luôn là việc làm nghĩa tình nhất trong mùa bão lũ. 

Là một người may mắn được sống ở vùng ít xảy ra thiên tai nghiêm trọng, tôi thật sự xót xa mỗi khi chứng kiến cảnh mưa bão ập về khúc ruột miền Trung của Tổ quốc. Dẫu biết nước xa không cứu được lửa gần, sức một người nhỏ bé có hạn chẳng thể giúp đồng bào thật nhiều nhưng tôi luôn cầu mong cho họ bình an vượt qua sóng gió. 

Sự thật là con người chỉ có thể tồn tại nếu biết trân trọng và yêu thương nhau. Năm hàng năm những cơn bão lại đến, nhưng với tình người luôn ấm nóng chan hòa, con người sẽ cùng nhau vượt qua tất cả.

(Nguồn: Học Văn Chị Hiên)

Xem thêm: 5 nguyên tắc vàng để bài văn Nghị luận trở nên rõ ràng, thuyết phục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận