Tìm Phật ở đâu xa, mẹ chính là Phật

Đức Phật dạy "Hiếu với mẹ cha chính là kính Phật". Nếu ở đời không có Phật thì hãy khéo thờ cha mẹ. Khéo phụng thờ cha mẹ như phụng thờ Phật vậy.

Đỗ Thu Nga
06:00 01/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bàn về đạo hiếu và tội bất hiếu, Kinh Nhẫn Nhục của nhà Phật có câu: "Cùng tột điều thiện không gì không hiếu/Cùng tột điều ác không gì hơn bất hiếu".

Từ cổ chí kim, coi trọng chữ hiếu vốn là chuẩn mực đạo đức cao nhất của con người. Đồng thời đây cũng là giáo lý quan trọng mà nhà Phật muốn truyền đạt cho Tăng ni, Phật tử. 

Theo quan niệm nhà Phật, phàm là những đứa con phạm tội bất hiếu sẽ gặp phải nhiều báo ứng như "bị đọa vào địa ngục A Tỳ, lửa dữ thiêu đốt, ăn hoàn sắt nóng, uống nước đồng sôi, gươm đao đâm chém..." (trích Kinh Báo Hiếu). 

Tim-Phat-o-dau-xa-me-chinh-la-Phat-4

Trong chuyên trang Phật giáo Trung Quốc từng chia sẻ câu chuyện giết mẹ, nghịch tử gặp báo ứng nhưng vẫn không hối hận:

Trước kia rất lâu, một người mẹ từng bị chính con trai ruột của mình ra tay tàn nhẫn. Nhờ khi còn sống đã từng làm nhiều việc thiện nên linh hồn của bà được lên trời. 

Thế nhưng, người mẹ ấy ở trên trời chờ đợi trong suốt hàng chục năm vẫn không thấy linh hồn của con trai mình. Vì quá thương nhớ người thân, bà đã tìm đến Địa Tạng Bồ Tát mà quỳ khóc, nói rằng: "Thưa Bồ Tát, đưa con trai ngoan của con khi nào mới được lên trời? Con thực sự rất nhớ nó...".

Nghe lời giãi bày của người mẹ, Địa Tạng Bồ Tát không vội trả lời, chỉ yên lặng dỡ bà dậy rồi mới đáp: "Đứa con trai ngoan ấy chẳng phải chính là người đã giết con đó sao?".

Bà Lão nghe vậy liền vội thanh minh: "Không phải như vậy đâu! Ngài đừng nghe những lời nói của người ta. Con trai của con khi ấy chỉ là kích động nhất thời mà thôi. Nó chẳng qua vì kết giao với một ít bạn xấu nên mới đi nhầm đường…

Con biết dương thọ của con mình đã hết, nhưng chờ đợi rất lâu mà không gặp được nó. Ngài có thể giúp con đưa nó lên trời để đoàn tụ được không?".

Tim-Phat-o-dau-xa-me-chinh-la-Phat-7

Trước lời thỉnh cầu của người mẹ tội nghiệp, Địa Tạng Bồ Tát đặc biệt tới địa ngục để tìm linh hồn con trai bà. Khi đến đây, Ngài thấy người con trai vừa phải trải qua một vòng trừng phạt đau đớn. Anh ta đi tới bên cạnh một linh hồn khác, lớn tiếng oán trách: "Tôi chẳng qua chỉ giết mẹ mình thôi mà! Ai nói bà ta không chịu đưa tiền cho tôi cơ chứ?".

Nghe giọng điệu chẳng có tí ăn năn hối cải nào của hắn, Bồ Tát lắc đầu thở dài. Phận làm con mà lại có thể thản nhiên nói về việc giết mẹ như vậy, quả khiến người khác vô cùng thất vọng. 

Bồ Tát đứng sau lưng cất lời hỏi linh hồn chàng trai trẻ: "Cậu có cảm thấy mẹ mình có phải là rất đáng buồn cười không?".

Cậu con trai quay lại và không khỏi ngạc nhiên khi nhận ra đó là Bồ Tát, còn linh hồn bên cạnh thì đã quỳ xuống vai lậy tự bao giờ. Đến lúc đó, người con mới biết, Bồ Tát hỏi mình, vì vậy dù có phần ngập ngừng nhưng vẫn cố tỏ ra lơ đễnh mà nói: "Mẹ tôi có buồn cười hay không cũng đâu còn quan trọng gì nữa. Chắc bây giờ linh hồn của bà ở trên trời đang oán hận tôi lắm…".

Nghe được những lời này, Bồ Tát nhận ra rằng, chàng trai kia chí ít vẫn còn có điểm hối hận chứ không phải đã hết đường cứu chữa. Ngài liền dùng pháp thuật biến ra trước mắt cảnh tượng người mẹ tội nghiệp cầu xin, thanh minh con con trai ở trên trời.

Tim-Phat-o-dau-xa-me-chinh-la-Phat-8

Tận mắt chứng kiến cảnh tượng ấy, linh hồn của người con trai không khỏi nghẹn ngào. Hình ảnh cuối cùng mà cậu nhìn thấy mẹ mình là lúc bà đang trên trời, cô đơn lẩm bẩm: "Con trai ngoan, bao giờ con mới có thể lên đây đoàn tụ với mẹ vậy?".

Cuối cùng, chàng trai ấy không cầm được nước mắt, thân hình cao lớn đổ gục xuống đất, trên môi nghẹn ngào hai chữ: "Mẹ ơi...".

Lúc này, Bồ Tát liên quay về phía linh hồn của người con mà nói: "Trên thế gian này vốn dĩ không có thứ tiền bạc của cải nào có thể so sánh với tấm lòng vĩ đại mà cha mẹ dành cho con cái. Nếu có chúng sinh bất hiếu với cha mẹ, thậm chí còn ra tay sát hại họ, thì người đó sẽ phải chịu đọa đày dưới địa ngục, ngàn vạn kiếp vẫn chưa được siêu sinh...".

Xem thêm: Lời Phật dạy: Muốn có cuộc sống tự tại, viên mãn, con người cần buông bỏ 4 điều sau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận