1001 điều chưa biết về Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy: Chàng diễn viên hài người Do Thái đã bước vào vũ đài chính trị thế nào?

Trước khi đặt chân vào vũ đài chính trị, ông Vladimir Zelenskiy từng được người dân mến mộ với vai trò diễn viên hài, nhà biên kịch, nhà sản xuất...

Đỗ Thu Nga
08:17 25/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine kết thúc vào năm 2019, ông Volodymyr Oleksandrovych Zelensky đã chính thức trở thành Tổng thống quốc gia này với tỉ lệ phiếu bầu 73%, bỏ xa đương kim tổng thống khi ấy là ông Prtro Poroshenko.

Vladimir Zelenskiy là gương mặt quá quen thuộc với người dân Ukraine nhưng đó chỉ là trên màn ảnh nhỏ các năm trước 2019. Nhưng không ai biết quá nhiều về đời tư của ông cho đến khi ông chính thức tuyên bố ra tranh cử tổng thống.

Và trong tình huống chiến sự ở Ukraine đang rất căng thẳng, truyền thông toàn cầu không chỉ quan tâm đến động thái của chính phủ 2 nước Nga - Ukraine mà còn quan tâm xem vị Tổng thống dám đối đầu với ông Putin là ai?

Tổng thống Vladimir Zelenskiy là ai?

Theo Wiki, ông Volodymyr Oleksandrovych Zelensky sinh ngày 25/1/1978 tại Kryvyi Rih, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraina (nay là Ukraina), có cha mẹ là người Do Thái. Cha của ông, Oleksandr Zelensky, là giáo sư, người đứng đầu một bộ phận học thuật về điều khiển học và phần cứng máy tính tại Viện kinh tế Kryvyi Rih; mẹ của ông, Rimma Zelenska, từng làm kỹ sư.

Tieu-su-Tong-thong-Ukraine-Vladimir-Zelenskiy-5
Tổng thống Vladimir Zelenskiy

Trước khi vào trường ngữ pháp, ông đã sống 4 năm tại Mông Cổ tại thành phố Erdenet nơi cha ông làm việc. Zelensky học luật tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Kyiv tại quê hương Kryvyi Rih nhưng sau này không hành nghề luật chuyên nghiệp. 

Năm 2003, ông Vladimir Zelenskiy cưới cô Elena Kiyashko - một bạn học. Hai người sinh hai đứa con, bé gái tên Aleksandra (15 tuổi), còn bé trai là Kirill (6 tuổi). 

Tieu-su-Tong-thong-Ukraine-Vladimir-Zelenskiy-3
Tổng thống Ukraine và phu nhân

Con gái cả của ông thừa hưởng năng khiếu nghệ thuật của bố và sớm trở thành sao nhí được yêu thích tại Ukarine. Năm 2016, diễn viên nhí này tham gia chương trình The Comedy Comedy's Kids và giành được giải thưởng giá trị.

Con đường nghệ thuật của anh chàng Do Thái 

Vladimir Zelenskiy tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc gia Kiew với tấm bằng luật nhưng ông chưa từng làm việc đúng chuyên môn ngành luật. Hồi sinh viên, ông cùng bạn bè tham gia show truyền hình tấu hài KVH của Nga. Sau đó thành lập nhóm hài "Khu phố 95" vào năm 1997 và theo luôn con đường nghệ thuật này.

Nhóm của Vladimir Zelenskiy thu hút được sự quan tâm của truyền thông Ukraine sau khi rời KVH ở Matxcơva năm 2003 do xung đột với công ty chủ quản. Họ hợp tác với các kênh truyền hình 1+1 và Inter của Ukraine tung ra nhiều dự án, bao gồm chương trình "Khu phố về đêm", "Câu lạc bộ chiến đấu", "Ukraine, hãy đứng dậy"...

Tieu-su-Tong-thong-Ukraine-Vladimir-Zelenskiy-9
Tổng thống Ukraine từng là một diễn viên hài

Ông còn giữ vai trò nhà biên kịch, nhà sản xuất và diễn viên trong nhiều bộ phim và series phim: tình yêu trong thành phố lớn", "Người mai mối", "8 cuộc hẹn đầu tiên", "Tình công sở. Thời của chúng ta"... Năm 2015 là thời điểm ra mắt mùa đầu tiên của series "Đầy tớ của nhân dân", trong đó Zelenskiy đóng vai tổng thống Ukraine.

Sự nghiệp diễn viên của Volodymyr Zelensky được nhắc đến nhiều nhất với vai diễn Tổng thống Vasyl Petrovych Holoborodko trong loạt phim Servant of the people (tạm dịch: Đầy tớ của nhân dân) từng được chiếu trên Netflix. 

Trong tác phẩm đình đám này, nhân vật của ông là một giáo viên lịch sử trạc 30 tuổi, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine với mục tiêu đưa đất nước thoát khỏi tình trạng tham nhũng ngày càng gia tăng. 

Tieu-su-Tong-thong-Ukraine-Vladimir-Zelenskiy-8
Volodymyr Zelensky trong tác phẩm Servant of the people

Dù chỉ là 1 trong số vô vàn vai diễn từng được nam diễn viên đảm nhiệm nhưng nhân vật Vasyl Petrovych Holoborodko lại góp phần giúp Volodymyr Zelensky chiếm lợi thế trong cuộc đua tranh ghế Tổng thống. Nguyên nhân xuất phát từ việc nhân vật này khắc họa chân dung một nhà lãnh đạo giản dị, liêm chính nhưng cũng rất quyết liệt với các vấn đề của quốc gia, dân tộc.

Bước vào vũ đài chính trị nhờ 1 bộ phim

Sau loạt phim "Đầy tớ của nhân dân", khán giả bắt đầu quen thuộc với hình ảnh của Vladimir Zelenskiy. Và không ai ngờ được, bộ phim này đã mở đường cho chiến dịch tranh cử ngoài đời thật của Vladimir Zelenskiy, dù bản thân ông phủ nhận điều này.

Trước năm 2019, giới quan sát bắt đầu đưa Vladimir Zelenskiy vào danh sách ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của Ukraine. Đến năm 2017, các luật sư của Studio "Khu phố 95" mới đăng ký hoạt động cho đảng chính trị "Đầy tớ của nhân dân".

Tieu-su-Tong-thong-Ukraine-Vladimir-Zelenskiy-2
Vladimir Zelenskiy vận động tranh cử

Vào đêm giao thừa năm 2019, khán giả Ukraine được phen ngạc nhiên (dù học đã chờ đợi sự kiện này) khi kênh truyền hình 1+1 phát đi thông điệp tuyên bố tranh cử của Zelenskiy song song với bài phát biểu chúc mừng năm mới của Tổng thống Petro Poroshenko.

Ngay sau đó, các cuộc thăm dò xã hội đều ghi nhận nam diễn viên nhận được tỉ lệ ủng hộ cao nhất, vượt trội so với nhóm chính trị gia truyền thống. Cử tri thậm chí không phiền hà chuyện ứng viên Zelenskiy không có chút kinh nghiệm làm chính trị, hay cách nhóm của ông chọn phương pháp vận động kín.

Tieu-su-Tong-thong-Ukraine-Vladimir-Zelenskiy-1
Đương kim tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thua xa Zelenskiy trong cả hai vòng bầu cử

Volodymyr Zelensky hứa sẽ biến Ukraine thành một quốc gia - "nơi có thể đăng ký một doanh nghiệp chỉ trong 1 giờ, nhận được hộ chiếu trong 15 phút, và bỏ phiếu bầu chỉ trong 1 giây". Ông "mơ" rằng bác sĩ, thầy cô giáo sẽ nhận được đồng lương xứng đáng, và những kẻ tham nhũng - án tù xứng đáng.

Người Nga từng ủng hộ Tổng thống Volodymyr Zelensky?

Thời điểm 2019, dư luận từng đồn thổi rằng, Volodymyr Zelensky được "chống lưng" bởi nhà tài phiệt người Ukraine Ihor Kolomoyskyi - cựu tỉnh trưởng tỉnh Dnipropetrovsk, dù cả hai người phủ nhận điều này. Các nhà báo nói họ nhìn thấy Andrei Bogdan - luật sư của nhà tài phiệt - tại trụ trở tranh cử của Volodymyr Zelensky.

Không rõ thực hư thế nào nhưng quan điểm công khai của Kolomoyskyi là ủng hộ Zelenskiy, và hai người cũng sở hữu chung lợi ích trong kênh truyền hình 1+1.

Tieu-su-Tong-thong-Ukraine-Vladimir-Zelenskiy-11
Thời gian đầu mới lên nắm quyền, Vladimir Zelenskiy bị đánh giá là người thiếu kinh nghiệm chính trị, đó là 1 yếu điểm

Bên cạnh đó, tư cách ứng cử viên Tổng thống của Volodymyr Zelensky còn được nhiều chính trị gia Nga ủng hộ. Trong đó có thủ lĩnh đảng Dân chủ tự do Nga Vladimir Zirinovsky, cựu công tố viên Crimea - nghị sĩ Duma Nga Natalia Poklonskaya...

Trong một dịp, khi phóng viên hỏi Zelenskiy về chuyện làm ăn ở Nga, ứng viên này trả lời thiếu sự mềm mỏng, rằng ông không có nghĩa vụ hay mắc nợ gì ai mà phải trả lời chuyện đó. 

(T/h Wiki, Tuổi trẻ, Thanh Niên)

Xem thêm: Ukraine nằm ở đâu và Ukraine có mâu thuẫn gì với Nga?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận