Thưởng ngoạn vẻ đẹp làm say lòng biết bao lữ khách của Vịnh Bái Tử Long

Vịnh Bái Tử Long làm say lòng bao lữ khách phương xa bởi vẻ đẹp mộc mạc, huyền ảo của đảo đá vôi, đảo phiến thạch nhấp nhô trên mặt nước...

Đỗ Thu Nga
11:59 20/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vịnh Bái Tử Long là 1 trong những vịnh nằm ở tỉnh Quảng Ninh (thuộc vịnh Bắc Bộ của Việt nam). Vịnh Bái Tử Long  bao gồm hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ trong đó có nhiều đảo lớn và có cư dân sinh sống. Dân cư trên vịnh sống tập trung ở huyện đảo Vân Đồn và các đảo Quan Lạn, Bản Sen, Ngọc Vừng và các vùng ven biển Bến Do, Cửa Ông…Người dân ở đây sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản.

Vịnh Bái Tử Long là vùng đảo có khí hậu phân hóa rõ 2 mùa: vào mùa hạ nóng ẩm, mùa đông khô lạnh. Nhiệt độ trung bình từ 15 đến 25 độ, lượng mưa vào khoảng 2.000 mm – 2.500mm/năm rất thích hợp với các hoạt động tham quan du lịch.

thuong-ngoan-ve-dep-me-hoac-long-nguoi-cua-vinh-bai-tu-long-0
Vịnh Bái Tử Long từ trên cao nhìn xuống

Vịnh Bái Tử Long hay Vịnh Hạ Long, động thiên cung đều gắn liền với truyền thuyết: "Xưa kia, vào thời khai sinh lập địa, đất nước Việt mới được lập nên, còn chưa vững vàng. Bấy giờ, giặc ngoại xâm dòm ngó xâm lăng, lấn chiếm bờ cõi. Trời thương dân Việt nên cử Rồng mẹ cùng đàn Rồng con xuống đánh giặc giúp dân. Khi giặc đã ồ ạt tiến vào vùng biển nước ta, Rồng kịp bay xuống hạ giới, phun ra châu ngọc. Những viên châu ngọc lấp lánh bỗng hóa thành những tảng đá lớn sừng sững, kiên cố, là bức tường thành vững chãi ngăn chặn thuyền của giặc. Thuyền giặc bị chặn, lại đâm vào các đảo đá mà vỡ tan tành. 

Sau khi đánh đuổi giặc đi, cuộc sống nhân dân lại yên ấm, Rồng mẹ và Rồng con không trở về trời, mà ở lại hạ giới. Vị trí Rồng mẹ đáp xuống là Vịnh Hạ Long, còn nơi Rồng con chầu bên Rồng mẹ là bái Tử Long. Đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xóa là Long Vĩ (bán đảo Trà Cổ ngày nay) với bãi cát mịn và dài hơn chục cây số".

thuong-ngoan-ve-dep-me-hoac-long-nguoi-cua-vinh-bai-tu-long-6
Khung cảnh làng chài Cống Đầm, vịnh Bái Tử Long

Giai thoại này dường như đã ăn sâu vào trong tâm trí của người dân địa phương và trở thành tín ngưỡng đáng tự hào của vùng đất du lịch Hạ Long.

Cho đến thời điểm hiện tại, Vịnh Bái Tử Long vẫn giữ được nguyên vẻ đẹp hoang sơ như Vịnh Hạ Long. Nhưng sự bình yên, trầm lặng của nơi đây đã khiến Vịnh Bái Tử Long trở nên khác biệt với những địa điểm khác tại Hạ Long.

Đến Vịnh Bái Tử Long, du khách nên một lần đắm mình trong làn nước trong vắt, mát lạnh, hòa mình với biển cả tại các bãi tắm trên vịnh. Vẻ đẹp nguyên sơ, tinh khôi của những bãi biển trải dài bên bờ cát trắng cũng khiến du khách mê mẩn. Tắm biển tại bãi tắm Minh Châu, Cô Tô, Vân Đồn hay biển Quan Lạn… bạn sẽ có cảm giác thư thái tuyệt vời, quên hết mọi ưu tư muộn phiền. 

thuong-ngoan-ve-dep-me-hoac-long-nguoi-cua-vinh-bai-tu-long-7
Trải nghiệm chèo thuyền Kayak đầy thú vị

Ngoài tắm biển, du khách nên trải nghiệm chèo thuyền kayak một lần. Thuyền kayak là một chiếc thuyền nhỏ thường dành cho 2 người, di chuyển bằng kayak bạn có thể tham quan mọi ngóc ngách của Vịnh Bái Tử Long bởi vì nhiều điểm đến tàu lớn không vào được. 

Ngoài ra, du khách cũng nên khám phá một số đảo và cụm đảo: Đảo Khỉ, Cặp Kỳ Nhảy, Cặp Kỳ Giã, cụm đảo Hòn Chồng, Hòn Vân Đồn, Hòn Ba Sao... Và đừng quên ghé thăm các đền, chùa từ thời nhà Lý hay lắng nghe những truyền thuyết hấp dẫn về biển cả tại làng chài Vung Viêng. Đặc biệt, khám phá nét văn hóa độc đáo ở những bản làng của người dân tộc Sán Dìu, Tày, Dao đỏ đang sinh sống trên đảo cũng là một trải nghiệm thú vị.

thuong-ngoan-ve-dep-me-hoac-long-nguoi-cua-vinh-bai-tu-long-3

Thời điểm tuyệt vời nhất để đến Vịnh Bái Tử Long là từ tháng 4 đến tháng 6. Lúc này thời tiết nắng ấm, thích hợp cho việc du lịch biển. Đây cũng không phải mùa cao điểm du lịch nên khá vắng khách.

Để đến Vịnh Bái Tử Long, du khách di chuyển đến bến Hòn Gai lên tàu ra vịnh. Từ trung tâm TP đến bến Hòn Gai mất khoảng 10 phút theo tuyến đường nhanh nhất là 6,2km. Bạn sẽ đi theo hướng quốc lộ 18 và rẽ phải vào đường Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông - Lê Quý Đôn và rẽ trái vào Long Tiên khoảng 160m là bạn đã tới bến Hòn Gai. 

Tại đây, có các tàu thuyền tới vịnh Bái Tử Long mỗi ngày, bạn chỉ cần mua vé tàu tại bến và di chuyển ra thuyền để đi thăm vịnh.

Ngắm vẻ đẹp hoàn mỹ của đảo Hòn Nưa - thiên đường ngủ quên ở Phú Yên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận