Thổi hình ảnh vào lý luận văn học

Đừng chê lý luận văn học khô khan nữa! Đó là khi bạn chưa biết cách thổi hồn vào trong từng con chữ, chuyển hóa những lý thuyết minh được học vào lời văn cho mượt mà...

Đỗ Thu Nga
15:00 24/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hãy cùng tham khảo một số mẫu văn ngắn dưới đây để có góc nhìn mới mẻ về lý luận văn học nhé:

01

"Có bao giờ sông chảy thẳng đâu em

Sông lượn khúc, lượn dòng mà tới bể"

(Vũ Quần Phương)

Cũng như dòng sông, văn chương chẳng bao giờ chảy một đường thẳng vô tình mà thành. Đó phải là hành trình uốn lượn qua bao núi đồi, chảy qua bao miền đất, gom góp từng hạt phù sa đời, ôm trong lòng cả những niềm hân hoan, lẫn những đau khổ bất hạnh, để rồi từ đó đổ ra bể lớn mà thành những tác phẩm nghệ thuật vượt qua mọi sự băng hoại của thời gian.

Thoi-hinh-anh-vao-ly-luan-van-hoc
Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Như Phương

02

Văn chương là "nhịp cầu của sự đối thoại" (Huỳnh Như Phương), nhưng không phải là chiếc cầu sắt khô cứng, lạnh lẽo, mà mỗi tác phẩm ra đời là một chiếc cầu dải yếm đong đầy ý tình bắt từ thế giới nội tâm của nhà văn đến cõi tinh thần của người đọc, để những điệu hồn kiếm tìm hồn điệu tri kỷ tri âm. Đến với văn học, dòng sông ngăn cách giữa những nền văn hóa, những tộc người, bỗng chốc bé lại chỉ rộng một gang, mà nghệ thuật là chiếc cầu nối liền hai bến bờ cho muôn người tìm nhau, gặp nhau và gần nhau.

03

Mỗi bài thơ như một bức tranh thủy mặc, mà từng câu từng chữ như những nét phẩy thanh thoát dần hiển lộ trên tấm lụa bạch dưới ngòi bút tài hoa của người nghệ sĩ. Ở nơi đó là những khoảng chửa trống vắng, để rồi ý tứ cứ thong dong mà tuôn ra từ những khoảng trống mênh mông ấy.

Xem thêm: Khi cái "vặt vãnh" cóp nhặt nên "bụi vàng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận