Thí sinh khiếu nại Olympia năm nào, giờ đã là thạc sĩ, có công việc đáng mơ ước ở Canada

Sau 12 năm rời khỏi sân chơi trí tuệ - Đường lên đỉnh Olympia, Bạch Đình Thắng đã có công việc đáng mơ ước ở đất nước Canada. 

Đỗ Thu Nga
11:43 22/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trận chung kết hy hữu có 5 thí sinh

Đường lên đỉnh Olympia là sân chơi trí tuệ uy tín và được yêu thích nhất VTV. Trải qua 21 năm, đây vẫn là món ăn tinh thần chất lượng cho các thế học trò. Và bên cạnh những màn thi đấu đầy kịch tính thì cũng có những sự việc hy hữu, đáng nhớ nhất là câu chuyện cách đây 12 năm. Khi đó, ở một trận thi quý có tới 2 thí sinh đoạt vòng nguyệt quế và trận chung kết năm có sự xuất hiện của 5 nhà leo núi. Đến nay, đây vẫn là trận chung kết đặc biệt nhất.

Ngược thời gian trở về 12 năm trước, trong phần thi Về đích của nam sinh Bạch Đình Thắng (THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội)  ở trận thi Quý 3 năm thứ 9 có câu hỏi liệt kê 6 hệ trong cơ thể người.

Thi-sinh-khieu-lai-Olympia-12-nam-truoc-gio-ra-sao-0
Bạch Đình Thắng cách đây 12 năm

Đình Thắng nêu đủ 6 đáp án nhưng câu trả lời hệ nội tiết khiến MC Tùng Chi phải nhờ đến sự tư vấn của cố vấn chuyên môn trước khi quyết định có cho điểm ở câu hỏi này hay không. Theo cố vấn sinh học - thầy Trần Hồng Hải cho rằng, thí sinh chỉ kể đúng 5 hệ, hệ thứ sáu là hệ vận động chứ không phải hệ nội tiết.

Để chắc chắn hơn, ngay tại chương trình, MC Tùng Chi tiếp tục nhờ đến sự tư vấn qua điện thoại từ 3 chuyên gia về y học là GS Nguyễn Việt Cồ - nguyên Viện trưởng Viện Lao và hai phó giám đốc bệnh viện lớn tại Hà Nội. Tất cả đều đồng quan điểm là chỉ có tuyến nội tiết chứ không có hệ nội tiết, do đó không thể cho điểm thí sinh.

Và với sự tư vấn của các nhà chuyên môn, nam sinh Đình Thắng năm đó đã bị trừ điểm vì đặt ngôi sao hy vọng. Người giành vòng nguyệt quế là Hồ Ngọc Hân (THPT Quốc học Huế - Thừa Thiên Huế), sau đó nam sinh này cũng giành giải thưởng 35.000USD chung cuộc.

Thế nhưng, một thời gian sau, VTV nhận được đơn khiến nại từ gia đình nam sinh Bạch Đình Thắng và theo sách giáo khoa Sinh học lớp 8. Trong sách có ghi rõ nội dung: Hệ nội tiết là 1 trong các hệ của cơ thể người.

Thi-sinh-khieu-lai-Olympia-12-nam-truoc-gio-ra-sao

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại, VTV đã vào cuộc và mời các cố vấn, chuyên gia và đội ngũ biên soạn SGK đến làm rõ. Đôi bên đều bảo vệ quan điểm của mình và cuộc tranh luận không thể đi đến phương án thống nhất cuối cùng.

Và cũng vì thế mà Đài truyền hình Việt Nam đã tự đưa ra quyết định về trường hợp này. VTV cho rằng, thí sinh học thế nào trả lời thế đó, câu trả lời của Bạch Đình Thắng được chấp nhận.

Và với kết luận này, Đình Thắng có thêm 60 điểm và cục diện trận đấu có sự thay đổi lớn. Cả Ngọc Hân và Đình Thắng đều ngang bằng điểm nhau. Nhưng trước nay, chưa từng có tiền lệ 1 trận đấu 2 quán quân.

Sau đó, khi lên sóng trận đấu, VTV cũng dành đến 7 phút để đề cập về sự việc. VTV cũng thông tin, Đình Thắng là đồng quán quân quý 3. Anh nhận bù vòng quyệt quế và phần thưởng từ chương trình. Và VTV cũng quyết định, cả 2 nam sinh cùng vào chung kết năm với 3 thí sinh còn lại. Và trận chung năm đó có đến 5 thí sinh tham dự. 

Bạch Đình Thắng giờ ra sao?

Ở trận chung kết năm đó, vì tính chất khốc liệt và cạnh tranh cao mà Bạch Đình Thắng không đạt quá nhiều điểm số cao. Thế nhưng, việc được góp mặt vào trận đấu cuối cùng cũng đủ thấy đây là một thí sinh có thực lực đáng gờm.

Bằng chứng là Đình Thắng luôn đạt thành tích ấn tượng trong quá trình là học sinh của mình. Anh có 12 năm liền là học sinh giỏi, cấp 1 đã đạt giải nhì HSG Hà Nội, cấp 3 anh tiếp tục có thêm giải nhì môn Toán Kỳ thi HSG tỉnh Hà Tây và 1 giải nhì của Hà Nội.

Đình Thắng cũng thi đỗ vào chuyên Toán của THPT chuyên Nguyễn Huệ, từng nằm trong đội tuyển của trường để tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia 2009.

Thi-sinh-khieu-lai-Olympia-12-nam-truoc-gio-ra-sao-6
Bạch Đình Thắng nhận bằng Thạc sĩ tại Canada

Rời khỏi sân chơi Olympia, Đình Thắng thi đỗ Đại học Xây dựng. Không lâu sau đó, anh sang Hàn Quốc du học tại Học viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc. 

Sau khi nhận được bằng kỹ sư xây dựng, Bạch Đình Thắng sang Canada làm việc. Anh tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ Khoa học tại Trường Đại học Calgary. 

Hiện tại, Đình Thắng đang cống hiến tuổi trẻ cho Thurber Engineering - một công ty tư vấn chuyên về kỹ thuật tại thành phố Calgary, phía nam tỉnh Alberta, Canada. Công ty này được thành lập năm 1957, chuyên cung cấp nhiều dịch vụ kỹ thuật, thí nghiệm địa kỹ thuật, địa chất môi trường, vật liệu xây dựng… 

Thi-sinh-khieu-lai-Olympia-12-nam-truoc-gio-ra-sao-5
Bạch Đình Thắng hiện định cư ở thành phố Calgary

Theo thông tin giới thiệu, các nhân trong công ty mà Đình Thắng đang làm việc được dẫn dắt với đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm thực tế ở nhiều chuyên ngành kỹ thuật khác nhau.

Trên trang facebook cá nhân của mình, Bạch Đình Thắng chủ yếu chia sẻ những chuyến đi, trải nghiệm của bản thân ở đất nước Canada. Đầu năm 2020, Đình Thắng vừa tự thưởng cho mình 1 chiếc xe hơn mới. Trong 1 lần trò chuyện với bạn bè, Bạch Đình Thắng cho hay anh chưa có kế hoạch về thăm Việt Nam.

Thi-sinh-khieu-lai-Olympia-12-nam-truoc-gio-ra-sao-4

Sau 12 năm, Đình Thắng giờ đã rất chững chạc, điển trai. Dù xa nhà nhưng anh vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình thông qua mạng xã hội. Mẹ của anh luôn gửi lời động viên, khích lệ và chúc anh luôn hạnh phúc trên con đường đã chọn. 

Cách đây khoảng 2 năm, nhiều bạn bè cũng giục Bạch Đình Thắng chuyện kết hôn, chứng tỏ thời điểm đó anh vẫn còn độc thân. Còn hiện tại không rõ anh đã có bạn gái hay gia đình riêng hay chưa bởi Bạch Đình Thắng kín tiếng, ít chia sẻ về chuyện riêng tư. 

Xem thêm: Á quân Olympia 17 năm trước: Sang Nhật lấy bằng Tiến sĩ rồi về nước cống hiến, giờ có sự nghiệp và hôn nhân viên mãn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận