Rau kim cương là rau gì và vì sao rau kim cương gây sốt ở Hà Nội?

Rau kim cương (rau bông tuyết) đang tạo ra cơn sốt ở Hà Nội dù có giá lên đến 300.000 đồng/2kg. Nhiều điểm bán rơi vào tình trạng cháy hàng.

Đỗ Thu Nga
09:39 29/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rau kim cương là rau gì?

Theo các nhà khoa học, rau kim cương (rau bông tuyết) là loại thực vật lá mầm, bề mặt trông giống như băng nên được gọi là rau bông tuyết. Cả cây rau mọng nước và có khả năng tiết ra một loại dịch tự nhiên trên thân và lá, có vị mặn.

Rau kim cương là loại rau lạ ở Việt Nam, phương pháp canh tác đa dạng, có thể trồng ở đất hoặc thủy canh. Khi gieo hạt giống cây kim cương phải đảm bảo nền đất gieo tơi xốp có độ ẩm liên tục và để khay gieo ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng mặt trời, nhiệt độ nảy mầm tối ưu ở 20 độ C.

rau-kim-cuong-la-rau-gi-va-vi-sao-rau-kim-cuong-gay-sot-o-ha-noi
Rau kim cương thích hợp trồng vào mùa xuân, thu, đông

Rau kim cương cũng là loài thực vật có khả năng kháng bệnh, côn trùng tốt hơn các loại rau củ khác. Vậy nên, trong quá trình sinh trường nó phát triển khỏe mạnh, không cần phun thuốc trừ sâu, không cần bón phân nhiều. Rau kim cương trồng thích hợp nhất vào mùa xuân, thu, đông. 

Theo nghiên cứu, rau kim cương là thực vật có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong loại rau này có chứa Na, Kali, axit amin, chất chống oxy hóa và chống ung thư, Pinitol có trong rau bông tuyết giúp cơ thể cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, giảm hàm lượng đường trong máu, cải thiện xơ cứng động mạch, gan nhiễm mỡ, ngoài ra rau bông tuyết còn bảo vệ hệ hô hấp, tóc, tốt cho tiêu hóa, thận, đặc biệt người cao huyết áp ăn rau này rất tốt.

rau-kim-cuong-la-rau-gi-va-vi-sao-rau-kim-cuong-gay-sot-o-ha-noi-0
Rau kim cương có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người

Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra, rau kim cương là sản phẩm không tốt cho những người sợ lạnh và phụ nữ đang mang thai.

Có rất nhiều món ăn bổ dưỡng được chế biến từ rau kim cương như: Salad rau kim cương trộn dầu giấm; Salad rau bông tuyết sữa chua; Salad rau củ có rau kim cương; Salad rau kim cương củ cải đỏ; súp rau kim cương; rau kim cương trộn dầu mè; rau kim cương cuộn mực; cơm cuộn rau kim cương; rau kim cương chiên.

Vì sao rau kim cương giá đắt đỏ vẫn gây sốt ở Hà Nội?

Rau kim cương (rau bông tuyết) đang là thực phẩm được săn lùng nhiều nhất tại thị trường Hà Nội trong tháng 4 này. Đáng nói, loại rau này giá thành không hề rẻ song người dân vẫn săn đón nhiệt tình đến mức có nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng cháy hàng.

Chị Trương Thị Hiền ở Duy Tân (Cầu Giấy) chia sẻ về đĩa salad rau kim cương của mình như sau: "Nhìn toàn rau thế thôi nhưng đắt hơn cả thịt đấy. Mấy hôm nay, tôi ăn rau trừ bữa để giảm cân lại đẹp da, giàu vitamin. Mỗi bữa phải ăn dè sẻn bởi khá đắt đỏ”.

Chị Hiền kể, trước đây trong một chuyến công tác nước ngoài phát hiện ra loại rau có tên gọi là rau bông tuyết. Rau này ăn giòn, mọng nước rất lạ miệng. Khi về Việt Nam chị hỏi mua thì thấy nó khá hiếm, không phải ở đâu cũng trồng được. Nhưng gần đây lại thấy loại rau này bán ngoài chợ nên tranh thủ mua về ăn.

rau-kim-cuong-la-rau-gi-va-vi-sao-rau-kim-cuong-gay-sot-o-ha-noi-5
Rau kim cương có thể ăn sống hoặc xào nấu

“Rau bông tuyết thường được chế biến làm salad, món chiên, món súp... ăn rất nghiền. Tôi đặt mua 2kg hết 300.000 đồng mà phải đặt trước 3 ngày mới có, nhiều chỗ còn từ chối khách vì cháy hàng”, chị Hiền cho biết.

Chị Lê Thị Kim Duyên ở Khương Mai (Thanh Xuân) - người bán rau bông tuyết cho biết, đây là rau đặc sản thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn các nhà hàng, khách sạn sang trọng, không phải đâu cũng mua được. Đợt chị về được vài chục cân, các mối nhà hàng tranh nhau hết sạch không còn để bán lẻ. 

Theo chị Duyên, rau bông tuyết có xuất xứ từ vùng sa mạc Nam Phi, có tên gọi khác là rau kim cương. Vài năm gần đây loại rau này du nhập về Việt Nam và được trồng ở một số nhà vườn trên Đà Lạt.

Rau kim cương đắt hơn thịt, lên đến 150.000 đồng/kg. Khách mua từ 1 thùng 5kg có giá 120.000 đồng/kg. Thế nên, không phải ai cũng ăn được rau này. Rau kim cương có thể dùng để ăn sống hoặc xào nấu. Dù giá đắt đỏ nhưng nó luôn trong tình trạng cháy hàng. 

Chị Nguyễn Bích Hạnh - một đầu mối bán các loại rau đặc sản ở Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng thừa nhận, đợt này rau bông tuyết khan hiếm hàng, khách phải đặt trước 3 - 4 ngày mới có. Rau chủ yếu được nhập từ Đà Lạt về. Mỗi tuần hàng về 2 - 3 chuyến, mỗi chuyến khoảng chục cân. Rau được bảo quản tủ lạnh từ 2 - 3 ngày thì mới đảm bảo độ ngon.

Nói về lý do rau này đắt đỏ, chị Hạnh cho 1 phần vì đây là rau hiếm ở Việt Nam, phân vì rau có nhiều dinh dưỡng. Loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất giúp ngăn ngừa lão hóa, tốt cho sự phát triển của tóc, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ,... Do đó, dù rau có giá thành cao nhưng nhiều người vẫn săn mua, nhiều lúc tôi không có hàng mà bán.

7 nguyên tắc ăn uống sĩ tử cần nắm chắc để có kỳ thi THPT Quốc gia 2021 thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận