Câu chuyện Phật giáo "anh ăn mày tốt bụng" - Đời đổi vận từ việc làm bé nhỏ

Anh chàng ăn mày không ngờ được rằng, việc giúp đỡ người khác, không màng đến chuyện của mình đã khiến cuộc đời anh thay đổi hoàn toàn.

Đỗ Thu Nga
06:00 23/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện kể rằng, có một người ăn xin rất chăm chỉ nhưng số gạo anh ta tích lũy được chẳng là bao. Anh ta quyết định nấp vào góc nhà để tìm lý do và bắt được chú chuột đang ăn trộm gạo của mình.

Trong lúc nóng giận, anh ta trách mắng chú chuột: "Sao không ăn trộm nhà giàu mà qua nhà tao?".

Chú chuột đáp: "Mệnh của anh chỉ có tám phần gạo, nên có cố làm lụng thêm nữa thì ông Trời cũng không cho anh hưởng hết đâu".

Anh chàng ăn mày lại tiếp tục thắc mắc và nhận được câu trả lời: "Anh nên đi hỏi Đức Phật, tôi cũng không biết vì sao". Thế là anh chàng ăn mày khăn gói quyết đi Tây Thiên để tìm câu trả lời cho cuộc đời mình.

Có một hôm trời tối, anh ta ghé vào một nhà nọ để xin ăn. Chủ nhà ra mở cửa và hỏi anh ta đang đi đâu. Anh ta bèn kể lại câu chuyện của mình. Ông nghe thấy thì liền anh ta vào nhà nghỉ một lát, rồi mang ra cho anh ta ít ngân lượng và lương khô.

Phat-day-ve-viec-doi-van-tu-nhung-viec-lam-nho-be-8

Ông nhờ anh ta hỏi xem vì sao cô con gái đã 16 tuổi nhưng chưa biết nói. Ông cũng hé lộ rằng, nếu ai có thể làm cho cô con gái của ông nói được thì sẽ gả cho người đó. Người ăn mày nghe vậy liền đồng ý giúp đỡ.

Một ngày nọ, anh ta lại đi tới một ngọn núi và gặp một lão hòa thượng vừa đi vừa chống gậy trong ngôi đền. Lão hòa thượng cho anh uống nước và hỏi anh đi đâu. Sau khi kể xong câu chuyện của mình, lão hòa thượng lắng nghe xong liền nhờ: “Anh hỏi giúp tôi đã tu luyện ở đây năm trăm đáng lẽ ra là được thăng thiên nhưng sao vẫn chưa thể". Anh chàng ăn mày đồng ý sẽ giúp ông.

Anh chàng ăn mày tiếp tục hành trình của mình và đi tới dòng sông, không có chiếc thuyền nào để qua anh ngồi than thân trách phận. Bất ngờ, dưới sông nổi lên một cụ rùa, cụ cất tiếng hỏi người ăn mày: “Tại sao anh lại ngồi đây khóc?”.

Nghe xong câu chuyện của chàng trai, cụ rùa nói: “Tôi tu luyện đã một nghìn năm đúng ra là phải hóa thành rồng mà sao tôi vẫn là rùa? Tôi sẽ cõng anh qua sông nếu anh hỏi Phật giúp tôi lý do vì sao". Người ăn mày đồng ý giúp ngay.

Anh ta lại tiếp tục đi, ngày qua ngày, anh ta bắt đầu chán nản tự hỏi không biết Phật ở đâu vì mình đúng ra là tới Tây Thiên rồi. Anh ngủ thiếp đi và gặp Phật trong giấc ngủ chập chờn. Ngài nói: “Con từ xa đến chắc có gì quan trọng muốn hỏi?”.

Người ăn xin nói: “Vâng, con muốn hỏi Ngài vài câu ạ, mong Ngài giải thích giúp con".

Đức Phật nói: “Được rồi, nhưng có điều con không được hỏi quá 3 câu”. Anh đồng ý nhưng vẫn phân vân không biết hỏi câu nào.

Lúc này, anh ta thấy mình tiếp tục đi xin cũng không sao vì vấn đề của mọi người nghiêm trọng hơn. Nghĩ rồi, anh ta hỏi việc quan trọng nhất là của lão rùa. Phật nói, cái mai rùa có 24 viên trân châu nên cụ rùa không thể hóa rồng. 

Phat-day-ve-viec-doi-van-tu-nhung-viec-lam-nho-be-0

Câu hỏi thứ hai là của lão hòa thượng, Phật cho biết: Ông cầm chiếc gậy bảo bối là một bảo vật, nếu dùng gậy để vẽ lên mặt đất sẽ xuất hiện một dòng suối mát nên lão hòa thượng tiếc, nếu có thể vứt bỏ chiếc gậy đó thì ông ấy có thể thăng thiên.

Câu hỏi về cô gái thì Đức Phật giải đáp: Cô gái câm chỉ cần gặp đúng người yêu mình thì sẽ tự nói chuyện. Dứt lời Phật biến mất.

Nghe xong tất cả câu trả lời, anh chàng vội vã lên đường về báo tin cho những người đã nhờ hỏi. Lão rùa hiểu ra và gỡ bỏ chiếc mai xuống đưa cho anh bảo bối vô giá là 24 viên trân châu rồi liền biến thành rồng rồi bay đi.

Chàng ăn mày quay về đến ngọn núi nọ gặp lại lão hòa thượng và cũng được tặng ngay chiếc gậy trước khi cưỡi mây bay đi.

Khi trở về tới cổng nhà mình từng xin cơm, trong nhà một cô gái xinh đẹp chạy ra, cô nói giọng mừng rỡ: “Người đi gặp Phật chủ đã quay về rồi" khiến cả nhà bất ngờ. Chàng trai giải thích những lời Phật đã nói và ông liền gả con gái cho anh như đã hứa.

Có thể thấy, mục đích ban đầu là tìm câu trả lời cho cuộc đời mình nhưng cuối cùng anh chàng ăn mày chỉ lo giúp người khác, không màng tới việc của mình. Vậy mà cuối cùng, vô tình anh lại tự tìm ra câu trả lời cho cuộc đời mình.

Xem thêm: 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận