Ông Mãnh là ai và vì sao phải thờ Ông Mãnh trong nhà?

Ông Mãnh cũng là một nhân vật được nhắc tới nhiều trong đời sống tâm linh của người Việt. Vậy, Ông Mãnh thực chất là ai? Vì sao phải thờ Ông Mãnh?

Đỗ Thu Nga
12:12 16/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo tín ngưỡng thờ cúng tâm linh của người Việt, Bà Cô Ông Mãnh là những nhân vật rất linh thiêng. Họ mất khi còn trẻ, chưa lập gia đình và vẫn luyên quyến luyến gia đình, dòng họ. Sau khi qua đời, họ chưa đi đầu thai mà ở lại giúp đỡ con cháu, họ hàng. 

Theo dân gian, vì chết trẻ nên Bà Cô Ông Mãnh vô cùng linh thiêng. Trong một dòng họ có nhiều Bà Cô Ông Mã nhưng không phải ai cũng được gọi là bà cô tổ và ông mãnh tổ. 

Ở bài viết này, chúng tôi xin tập chung tổng hợp, chia sẻ những thông tin về Ông Mãnh - người đàn ông chết trẻ, rất linh thiêng trong gia đình:

Ông Mãnh là ai?

Ông Mãnh là người có cùng huyết thống với gia chủ nhưng chết trẻ ở độ tuổi niên thiếu từ 13 trở lên, chưa lập gia đình hoặc sống độc thân khi chết trung tuổi hoặc cao tuổi. 

Ông Mãnh không do Hội Đồng Gia Tiên của dòng họ "bầu cử" ra mà do Hội Đồng Quan Sai Địa Phủ chỉ định. Ông Mãnh là người tu tập theo Đạo Phật hoặc đạo Tiên (Mẫu). Ông Mãnh chịu trách nhiệm giám sát, quản lý, giúp đỡ các vong linh gia tiên tiền tổ ở nơi địa phủ. 

Ông Mãnh chỉ có thể làm Phán Quan (Phán Quan điện ngục hoặc Phán Quan Địa ngục) hoặc Hành Sai địa phủ chứ không thể nắm giữ bất cứ cương vị vào khác. Bởi vậy khi một người thân mất đi, cúng vong 49 ngày hoặc 100 ngày thường trong cớ Gia Tiên bao giờ cũng phải thỉnh đến Ông Mãnh của dòng họ...

ong-manh-la-ai-va-vi-sao-phai-tho-ong-manh-trong-nha-0
Ảnh minh họa

Trong trường hợp đặc biệt, ông Mãnh cũng có thể bị giam cầm nơi địa ngục do những tội lỗi gây ra khi hồn tiền dương thế. Lúc này, vong chưa thể tu tập song nếu được thoát linh địa ngục thì vong sẽ được bổ nhiệm là Phán Quan hoặc Hành Sai. Sau đó được cấp giấy phép tu học theo một trong 2 đạo đã nói ở bên trên. 

Có thể thấy, ở địa phủ Ông Mãnh cũng có quyền hạn đáng kể. Song khi cúng lễ (Mồng 1, ngày rằm...) thì luật âm lại chỉ cho phép thỉnh Bà Cô dòng họ chứ không được thỉnh đến Ông Mãnh Tổ và khi lập bát hương cũng chỉ lập bát hương Bà Cô Tổ dòng họ đại diện, không được lập bàn thờ ông Mãnh.

Nếu gia đình có người hợp mệnh Ông Mãnh thì mới được phép khấn mời về thụ thực trong những nghi lễ cúng khấn và kêu cầu sự giúp đỡ cần thiết...

Vì sao phải thờ Ông Mãnh?

Người ta tin rằng, vì chết trẻ nên Ông Mãnh vô cùng linh thiêng. Nếu "hợp" ai sẽ phù hộ độ trì người đó. Nếu con cháu chắt sơ ý, thờ cúng Ông Mãnh không đến nơi đến chốn thì sẽ bị quở trách.

Theo tín ngưỡng tâm linh của người Việt, thờ Ông Mãnh là điều cực kỳ cần thiết. Bởi những linh hồn này rất linh thiêng. Khi cúng bái thành tâm và trịnh trọng thì sẽ phần nào an ủi được những linh hồn này đồng thời bày tỏ tấm lòng hiếu kính với gia tiên. 

ong-manh-la-ai-va-vi-sao-phai-tho-ong-manh-trong-nha-7
Ảnh minh họa

Do mất khi còn nhỏ nên Ông Mãnh thường không dám về hưởng lộ với các cụ, ông bà tổ tiên nên cùng một giường thờ chung vì vậy phải có bát hương riêng cho Ông Mãnh.

Đặt bát hương của Ông Mãnh với bàn thờ gia tiên được không?

Nhiều ý kiến cho rằng, Ông Mãn cũng có thể thờ cùng bàn thờ gia tiên. Nhưng lại có quan niệm cho rằng, "trần sao âm vậy", các Bà Cô, Ông Mãnh còn nhỏ tuổi không thể về hưởng hương hoa cùng các cụ được. Cũng như trên dương thế, trẻ con ngồi riêng một mâm nên các Bà Cô, Ông Mãnh cũng sẽ được thờ riêng một bàn. 

Thường thì người ta đặt bàn thờ bà Cô, ông Mãnh ở dưới gầm hương án bàn thờ tổ tiên. Cũng có gia đình đặt cùng trên bàn thờ tổ tiên nhưng phải đặt bát nhang thấp hơn bát nhang thờ gia tiên một bậc, hoặc lập riêng một bàn thờ nhưng bàn thờ đó phải thấp hơn bàn thờ thờ tổ tiên.

Bàn thờ Ông Mãnh cũng khá đơn giản, thường chỉ đặt bài vị, bát hương, chén nước, bình hoa, ngọn đèn. Người ta cúng Ông Mãnh vào ngày kỵ và những dịp sóc vọng, giỗ Tết. 

Văn khấn Ông Mãnh chi tiết nhất

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Dương lai hạ sinh Di lặc Tôn Phật.

Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc Huynh Đệ, đương thượng Tiên linh và các hương hồn nội tộc ngoại tịch, bà tổ cô dòng họ ………… tại ………………..

Tạ thế ngày ………. phần mộ ký táng tại …………………….. , nay nhân ngày huý nhật chứng minh công đức.

Tín chủ (chúng) con là:……………………Ngụ tại ……………………..

Nay theo tuế luật, âm dương vận hành, con cháu tưởng nhớ ân đức Tổ Tiên như trời cao biển rộng.

Hôm nay ngày …….. tháng …….. năm ………… , tín chủ con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, hương hoa nước quả, thắp nén hương thơm, dâng lên trước án. Tín chủ con có lời kính mời các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, bà tổ cô, Bá Thúc, huynh đệ, Cô Di, Tỷ Muội, nam nữ Tử Tôn nội, ngoại, cúi xin các vị thương xót con cháu, phù hộ độ trì con cháu an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết được hưởng điềm lành phù hộ độ trì cho gia đình chúng con mạnh khỏe, bình an, có tài có lộc, giải vận giải hạn, giải tai, giải ách cho gia đình chúng con, cho gia đình chúng con được hòa hợp, làm ăn buôn bán có tài có lộc, đi sớm về trưa, đi trưa về tối, gặp chúng gặp bạn gặp vạn sự lành, cho cún con của con học hành tấn tới, văn hay chữ tốt, thi cử đỗ đạt, ngoan ngoãn biết nghe lời. cho chúng con nói có người nghe đe có người sợ, điều lành thì ở, điều dữ thì đi, vạn bệnh tiêu tán bách bệnh tiêu trừ.

Cho gia đình chúng con được mạnh khỏe, vui vẻ trẻ trung, sáng con mắt, chặt đầu gối. cho chúng con đi làm đi ăn, đi buôn đi bán đi học đi hành đi đâu cũng đều có người đưa, người đón, âm phù dương trợ, đi đâu cũng được thượng lộ bình an, đi đến nơi về đến chốn, mọi công việc đều thuận buồm xuôi gió, đầu xuôi đuôi lọt.

Chúng con người trần mặt thịt, đầu xanh tuổi còn trẻ, trẻ người non dạ, có những điều gì không phải thì con lạy trời lạy phật, lạy các vị thấn linh thiêng xá tội cho chúng con, phù hộ độ trì cho chúng con, chỉ đướng chỉ lối cho chúng con.

Tín chủ con lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ trong đất này cùng về âm hưởng, xin ban cho sức khoẻ đồi dào, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ, cúi xin phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Xem thêm: Giải mã những điều chưa biết về bà Cô Tổ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận