Ôn thi tốt nghiệp: Cùng 2k6 học cách mở bài NLXH của thủ khoa Ngữ văn

Mở bài cuốn hút là một trong những cách bạn ăn điểm với người chấm. Hãy cùng học cách mở bài của thủ khoa Ngữ văn nhé.

Đỗ Thu Nga
11:00 10/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

MỞ BÀI 1

Viktor Frankl - tác giả cuốn sách "Đi tìm lẽ sống" có viết: "Đau khổ tự bản thân nó không mang ý nghĩa gì cả, chính cách phản ứng của chúng ta mới khoác lên cho chúng ý nghĩa". Hay Noah blumenthal cũng nói: "Là anh hùng hay là nạn nhân? Tất cả đều chỉ là góc nhìn mà thôi". Quả thật, thế giới ta đang sống là tập hợp những biến số khôn lường! Ranh giới của đau khổ hay hạnh phúc, người hùng hay nạn nhân đều xuất phát từ quan niệm, tư tưởng của mỗi người. Chính vì vậy... đã nói...

MỞ BÀI 2

Biển êm đềm, yên ả vẫn không tránh khỏi những ngày sóng gầm gào, cuộn xiết, trời lồng lộng trong xanh bỗng mây đen vần vũ, gió ào ào, và như trút nước. Tạo hóa là thế, cuộc sống của con người cũng vậy, không phải lúc nào cũng "xuôi chèo mát mái". Sẽ có lúc những "cú va đập" đột ngột khiến bạn choáng váng, chơi vơi và mất phương hướng. Bạn sẽ làm gì? Ngã quỵ vì kiệt sức rồi buông xuôi, chấp nhận? Né tránh hay đối mặt để tìm ra phương án tối ưu? Cuộc sống của bạn, sự thành công hay thất bại, hạnh phúc hay khổ đau, niềm vui hay nỗi buồn hoàn toàn phụ thuộc vào tư duy và cách giải quyết những vấn đề đó.

on-thi-tot-nghiep-cung-2k6-hoc-cach-mo-bai-nlxh-cua-thu-khoa-ngu-van-0

MỞ BÀI 3

"Người ta buồn nhất, cô đơn nhất là khi ngủ dậy và khi ngoài trời nắng ráo mà không biết mình phải đi đâu, về đâu" (Nguyễn Ngọc Tư). Và có những ngày tôi cứ để lòng mìn buông theo những "giọt nắng", những nỗi niềm rong chơi, vô định đến như thế, nhất là khi chính bản thân tôi phải đứng giữa sự lựa chọn: con đường nào? Liệu tôi sẽ bước tiếp trên con đường mòn có sẵn hay dấn thân vào "con đường không có dấu chân người" để rồi tự mình chiêm nghiệm bài học về... (sự kiên trì/nỗ lực/sáng tạo/ý chí...).

MỞ BÀI 4

"Nỗi đau là điều không thể tránh khỏi nhưng chịu đựng được nó hay không lại là một sự lựa chọn" (Huruki Muraka-mi). Đối diện với những nỗi đau, bất hạnh trong cuộc sống, sự lựa chọn của mỗi chúng ta là gì? Là thích nghi để sinh tồn, là kiến tạo nên những giá trị để đời hay chấp nhận bỏ cuộc để rồi bị dòng thác lũ cuồn cuộn của bão tố cuộc đời trôi đi? Liệu đâu sẽ là câu trả lời đúng đắn cho đích đến cuối cùng của mỗi con người. Để trả lời câu hỏi đó, ... đã nói rằng: "...".

MỞ BÀI 5

Jack Ma đã từng nói: "Hôm nay đầy rẫy những khó khăn và ngày mai cũng không có điều gì dễ dàng. Nhưng sau ngày mai, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp". Thật vậy, cuộc sống vốn không phải trải đầy hoa hồng dành riêng cho bất cứ một số phận nào. Chúng ta sinh ra đã được định sẵn phải trải qua thử thách, khó khăn để trưởng thành và khôn lớn. Tự bản thân chúng ta phải nhận định rõ ràng rằng cuộc sống vốn là những chuỗi ngày gian nan, bước qua gian nan, cuộc sống sẽ chuyển sang màu hồng. Muốn kiếm tìm bất cứ một thành công nào cho bản thân, chúng ta phải can đản đối diện với thử thách. (Nêu vấn đề).

MỞ BÀI 6

Cuộc sống đâu giống trên phim ảnh, hoạt hình khi mà nhân vật chính chỉ "thoắt" đã biết lớn lên. Cuộc sống là cả một hành trình dài, con người tích lũy trải nghiệm về nó mà trưởng thành. Quan trọng là người ta không phải chỉ gặp một sự mà từ bỏ, người ta nhận ra và bước qua như tinh thần câu nói... (trích dẫn).

Xem thêm: Ôn thi tốt nghiệp THPT: Vẻ đẹp tâm hồn của người đàn bà hàng chài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận