Huacachina - ốc đảo đầy mê hoặc giữa sa mạc khô cằn ở Peru

Ốc đảo Huacachina nằm giữa sa mạc rộng lớn của Peru với những sắc màu hoàng hôn lãng mạn làm xiêu lòng mọi du khách.

Đỗ Thu Nga
14:31 23/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ốc đảo Huacachina nằm cách thành phố biển ICa khoảng Ica 8km thuộc tỉnh Ica, phía tây nam Peru. Nó hiện ra trước mắt du khách như một chốn siêu thực chỉ có trong phim ảnh

Theo truyền thuyết cổ, Huacay China là một cô gái xinh đẹp trong vùng khi đang tắm tiên dưới hồ nước thì bị một chàng thợ săn trẻ phát hiện.

oc-dao-huyen-thoai-huacachina-an-hien-giua-sa-mac-nang-nong-cua-peru-11
Toàn cảnh ốc đảo Huacachina

Nàng Huacay đã bỏ chạy khi thấy bóng người lạ trong tấm gương soi. Gương vỡ tan biến thành đầm phá, vạt áo dài bung bay, rớt lại phía sau hóa những đụn cát khổng lồ bao quanh. Cô gái liền nhặn xuống nước sâu để trốn người lạ.

Người dân địa phương đồn thổi, nàng Huacay ngày nào vẫn còn sống trong ốc đảo Huacachina và đã hóa thành nàng tiên cá. Song thực tế, hồ nước El Cascajo trong ốc đảo này hình thành từ mạch nước ngầm của sa mạc.

oc-dao-huyen-thoai-huacachina-an-hien-giua-sa-mac-nang-nong-cua-peru

Huacachina được xây dựng quanh hồ nước tự nhiên El Cascajo và được bao quanh bởi các đụn cát khổng lồ cao đến vài trăm mét. Huacachina từ lâu đã trở thành điểm đến du lịch lý tưởng của những gia đình giàu có từ các thành phố lân cận Ica.

Vài năm trở lại đây nó trở thành một điểm đến lý tưởng cho những người muốn thử cảm giác mạnh với các loại hình thể thao trượt cát trên sa mạc hay chạy xe địa hình trên những đụn cát cao. 

oc-dao-huyen-thoai-huacachina-an-hien-giua-sa-mac-nang-nong-cua-peru-7
Những rặng cây xanh mướt trên ốc đảo

Chỉ có khoảng hơn 100 cư dân sinh sống ở ốc đảo này nhưng mỗi năm nơi đây đón hàng chục nghìn du khách. Tin tức về ốc đảo xanh giữa lòng sa mạc bắt đầu lan xa từ năm 1940. Khi đó, một spa của giới nhà giàu khẳng định nước trong đầm phá của nó có thể chữa lành mọi bệnh tật. Tuy nhiên, đến thập niên 50 thì nơi đây trở nên mờ nhạt và bị bỏ hoang hàng chục năm.

oc-dao-huyen-thoai-huacachina-an-hien-giua-sa-mac-nang-nong-cua-peru-7
Viện Văn hóa Quốc gia sau này công nhận Huacachina là di sản văn hóa của Peru và chính phủ quyết định in hình ốc đảo lên mặt sau của đồng tiền 50 Nuevo Sol phát hành lần đầu vào năm 1991

Phải đến thập niên 90, những du khách hiếu kỳ mới bắt đầu đến ốc đảo Huacachina. Và theo đó, các công ty du lịch bắt đầu mở các chuyến xe địa hình, trượt cát... để thu hút giới thượng lưu ưa thích mạo hiểm.

Đến đầu những năm 2000, tình trạng đào giếng nước tràn lan đe dọa nguồn nước ở Huacachina. Để bù đắp tổn thất này và bảo tồn di sản, các doanh nghiệp địa phương bắt đầu bơm nước vào hồ. Song hồ nước trong ốc đảo ngày nay bị ô nhiễm do cơ sở hạ tầng xung quanh phát triển.

oc-dao-huyen-thoai-huacachina-an-hien-giua-sa-mac-nang-nong-cua-peru-4
Du khách để đây được trải nghiệm nhiều điều thú vị

Đến năm 2010, Marino Morikawa - nhà khoa học Peru gốc Nhật đã nghiên cứu thành công công nghệ nano để hồi sinh hồ nước tự nhiên El Cascajo của Huacachina - nơi ông từng dành cả tuổi thơ để câu cá.

Trong vòng 6 tháng, Marino phát triển một hệ thống tạo bọt micro-nano và bộ lọc sinh học để làm sạch toàn bộ khu vực đầm phá của ốc đảo. Đến năm 2014, sau nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ của Marino và cộng sự, 40 loài chim đã di cư về El Cascajo, 10 loài cá sinh sôi trở lại trong hồ.

oc-dao-huyen-thoai-huacachina-an-hien-giua-sa-mac-nang-nong-cua-peru-3

Ở thời điểm hiện tại, du khách đến ốc đảo Huacachina có thể chèo thuyền trên hồ giữa ốc đảo, ngồi xe địa hình khám phá các đụn cát với giá USD mỗi giờ, chơi trượt cát, hay ngắm hoàng hôn rực rỡ từ sa mạc. 

Nếu muốn nghỉ dưỡng, du khách có thể thuê phòng nghỉ ở trong làng hoặc cắm trại ở những khu khám phá mạo hiểm.

Choáng ngợp với thiết kế khu nghỉ dưỡng "khắc" trong lòng núi đá sa thạch cổ nghìn năm tuổi ở Saudi Arabi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận