NSƯT Võ Hoài Nam: Từ tài tử "Cảnh sát hình sự" đến ông bố tù tội lấy nước mắt của triệu khán giả

Tài tử "Cảnh sát hình sự" phong trần Võ Hoài Nam đã quyết định trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn "bố Sinh" trong Hương vị tình thân sau 16 năm "ở ẩn". 

Đỗ Thu Nga
09:35 07/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

NSƯT Võ Hoài Nam là ai?

NSƯT Võ Hoài Nam sinh năm 1965 (Hà Nội). Ông được biết đến với các bộ phim ấn tượng như: Cảnh sát hình sự; Vua bãi rác; Chuyện phố phường; Song hùng kỳ dị... 

Theo một số nguồn tin, nghệ sĩ Võ Hoài Nam có tuổi thơ thiếu thốn tình thương khi cha mẹ ly hôn từ khi ông còn nhỏ. Sau ngày đất nước giải phóng, ông vào Sài Gòn sống cùng ông nội. Đến năm 13 tuổi thì trở về sống cùng bố, khá khó khăn.

NSƯT Võ Hoài Nam bén duyên với nghệ thuật khá muộn, sau khi nhập ngũ năm 18 tuổi. 4 năm sau, ông sang Nga xuất khẩu lao động nhưng chỉ 1 năm sau đã trở về nước vì tội đánh nhau.

nsut-vo-hoai-nam-sinh-nam-bao-nhieu-8
Ảnh thời trẻ của Võ Hoài Nam

Về nước, ông học nghề tại Nhà hát kịch Trung ương 3 năm. Đến năm 1991, ông được mờ vào vai chính trong phim "Truyền thuyết tình yêu nước". Sự thành công ở vai diễn này đã đưa ông đến với nhiều vai diễn khác và tên tuổi nhanh chóng nổi khắp làng điện ảnh miền Bắc.

Đến năm 2003, NSƯT Võ Hoài Nam tham gia bộ phim "Vua bãi rác" của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn. Vai Trọng trong phim này đã mang về cho ông giải Diễn viên trẻ xuất sắc nhất trong Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Busan, Hàn Quốc. Đây là 1 dấu ấn trong sự nghiệp điện ảnh của ông.

Đến năm 2015, NSƯT Võ Hoài Nam tham gia phim "Chuyện phố phường" và "Cảnh sát hình sự 1". Năm 2007, ông bắt đầu ít tham gia diễn xuất, thay vào đó là bôn ba khắp TP Hồ Chí Minh để lập nghiệp. Sau này về mở quán ăn tại Hà Nội.

Đến năm 2010, ông quay lại màn ảnh nhỏ với vai diễn trong bộ phin "Song hùng kỳ dị" của đạo diễn Nguyễn Duy Ngọc Võ. Sau vai diễn này, NSƯT Võ Hoài Nam quyết định "ở ẩn" dành thời gian cho gia đình cũng như tập trung kinh doanh. Hỏi anh có tiếc không khi dừng lại lúc đang là “ngôi sao” của phim truyền hình, anh đáp chẳng do dự: “Không!”.

“Có lúc tôi đau đớn vì phải dừng lại đam mê, nhưng tôi không tiếc. Bởi đây là sự đánh đổi tự nguyện của mình dành cho gia đình”, nam diễn viên chia sẻ. Anh bảo, cán cân gia đình lúc nào với anh cũng nặng hơn tất cả. “Sự nổi tiếng, ánh hào quang cũng chỉ là phù du”, Võ Hoài Nam nói.

nsut-vo-hoai-nam-sinh-nam-bao-nhieu-6
"Vua bãi rác" ngày ấy giờ đã trở thành ông chủ

Về đời sống hôn nhân, NSƯT Võ Hoài Nam từng chia sẻ, vào năm 1995, ông quen với vợ bây giờ - đó là 1 cô sinh viên trường múa đóng chung trong một quảng cáo sâm nước ngoài. Sau đó, mất một thời gian dài ông mới thuyết phục được bố mẹ vợ cho cưới. 

Hiện tại, vợ chồng ông có 1 quán ăn nhỏ, có thêm 4 người con (1 trai, 3 gái). Cuộc sống hiện tại của NSƯT Võ Hoài Nam có thể nói là viên mãn. Ông dành nhiều thời gian chăm sóc con gái và gia đình. 

Võ Hoài Nam từng chia sẻ, biết anh yêu nghề nên bà xã luôn muốn "tống cổ" chồng ra ngoài làm phim nhưng anh không đi được. "Mình đẻ 4 đứa con, nếu chúng đi sai đường, lệch hướng thì lúc đấy mình chịu nổi không. Đi sai nhẹ còn cứu vãn được, còn đi sai nặng là mình mất trắng”, nam diễn viên bộc bạch.

nsut-vo-hoai-nam-sinh-nam-bao-nhieu-7
Ảnh cưới của vợ chồng Võ Hoài Nam

Con trai lớn của anh đang học tại Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh, con gái thứ 2 đang học lớp 10 và muốn theo con đường ca hát, 2 con còn lại của anh đang học cấp 2 và cấp 1. Ngoài con lớn, anh vẫn đưa đón các con đi học hằng ngày.

Từ tài tử "Cảnh sát hình sự" đến ông bố tù tội lấy nước của triệu khán giả

Như đã chia sẻ NSƯT Võ Hoài Nam sở hữu "gia tài" là hàng loạt vai diễn ấn tượng, trong đó anh được yêu thích nhất là vai Chiến trong bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên của Việt Nam "Cảnh sát hình sự". Cũng nhờ bộ phim này mà anh từng được gọi với cái tên tài tử "Cảnh sát hình sự".

nsut-vo-hoai-nam-sinh-nam-bao-nhieu-3
Tài tử "Cảnh sát hình sự"

Võ Hoài Nam từng tiết lộ, có những phân đoạn vì mải mê diễn quá anh bị gãy ngón tay lúc nào không hay. Anh còn cho biết thêm, trong thời gian quay "Cảnh sát hình sự", vợ anh - nghệ sĩ múa Lan Anh đã nghỉ việc ở Đoàn Nghệ thuật Công an Nhân dân, ở nhà bán hàng chu cấp tiền cho chồng đi đóng phim. Chính vậy mà sau vài bộ phim, Võ Hoài Nam đã quyết định về "ở ẩn", tập chung kinh doanh, nuôi dạy con cái.

Ở độ tuổi ngoài 50, anh vẫn giữ nguyên chất thô mọc, bụi bặm trong tính cách. Chỉ khi nhắc về vợ con mới thấy anh tình cảm và ánh mắt luôn lấp lánh hạnh phúc. 

nsut-vo-hoai-nam-sinh-nam-bao-nhieu-4
Gia đình Võ Hoài Nam

Trong một bài phỏng vấn với báo Tiền Phong, Võ Hoài Nam cho biết, "bố Sinh" trong Hương vị tình thân đánh dấu đúng 16 năm anh rời xa màn ảnh nhỏ, vật lộn với cuộc sống mưu sinh. Sau thời gian dài cân bằng, ổn định được công việc gia đình và con cái thì anh quyết định trở lại với nghệ thuật.

"Việc tái xuất lần này cũng xuất phát từ nhiều lí do khác nữa. Có thể nói, việc tôi nhận lời tham gia đóng phim hay không đều do yếu tố kịch bản quyết định bởi ngoài kịch bản ra, không có điều gì khác thuyết phục được tôi", Võ Hoài Nam chia sẻ.

Theo "tài tử Cảnh sát hình sự", ngoài kịch bản thì cát - xê và các yếu tố khác đối với ông đều không quan trọng. Tất nhiên, trong khoảng thời gian "ở ẩn" ông cũng nhận được nhiều lời mời đóng phim. Nhưng ông quyết định không nhận lời dù cho kịch bản dở hay hấp dẫn thế nào. Bởi thời điểm đó, việc ông quan tâm nhất là tập trung chăm sóc và định hướng cho con cái. 

nsut-vo-hoai-nam-sinh-nam-bao-nhieu-2
Vai "bố Sinh" trong Hương vị tình thân của Võ Hoài Nam

"Tôi nghĩ rằng nếu đóng phim có thể sẽ được danh tiếng hay gì đó một chút, nhưng nếu vì thế mà để con mình đi sai hướng thì tôi sẽ thành người “trắng tay”. Suốt 16 năm với tôi là khoảng thời gian để hình thành một tính cách con người, do đó khi các con tôi dần lớn lên, va vấp xã hội nhiều hơn, tôi phải luôn ở bên để định hướng đúng đắn cho chúng.

Nghĩa là thời gian ấy, tôi nghĩ rằng đi đóng phim sẽ được ít mà mình thì sẽ mất nhiều. Bởi tôi tâm niệm, sinh con ra là phải lo cho chúng, nếu không thì còn điều gì sướng bằng. Bây giờ các con tôi đều đã lớn nên tôi rảnh rang hơn nên quyết định trở lại đóng phim, cố gắng diễn tròn vai và chín chắn nhất có thể", nam nghệ sĩ chia sẻ.

Trở lại với Hương vị tình thân, Võ Hoài Nam vào vai "bố Sinh" - nhân vật có nội tâm giằng xé. Ông từng sống đời giang hồ, bị kết án chung thân vì lỡ sát hại đàn em. Không muốn con gái biết về thân thế bất hảo của mình nên đã nhờ người thân nhận nuôi con. Ngày được ra tù sớm, ông về gặp con nhưng chỉ đứng từ xa nhìn. Vừa muốn đoàn tụ, vừa đấu tranh vì lo cho tương lai của con, sợ cô bị người đời ghẻ lạnh.

Trở lại sau 16 năm, Võ Hoài Nam chọn vai diễn có sức nặng. Bởi ông sinh mang dáng vẻ lầm lũi vì mặc cảm quá khứ. Nhân vật có nhiều đoạn tự vấn, thể hiện khát khao muốn nhận con nhưng cuối cùng đành buông xuôi. 

nsut-vo-hoai-nam-sinh-nam-bao-nhieu-1
Phân cảnh lấy đi nước mắt của triệu khán giả trong Hương vị tình thân

Khi đóng Hương vị tình thân, Võ Hoài Nam liên tưởng đến bốn người con của mình khi đóng phim. "Các con chưa từng xa tôi nhưng nghĩ đến cảnh chúng lớn lên, có cuộc sống riêng, tôi xúc động vô cùng", diễn viên nói. Ở tuổi 56, gương mặt Võ Hoài Nam xuất hiện nhiều nếp nhăn, đầu hói. Tuy nhiên, anh không để các nhân viên hóa trang đánh phấn, bôi đen tóc để tạo nét chân thật.

Và quả thật "bố Sinh" trong Hương vị tình thân đã không khiến khán giả thất vọng. Thậm chí vai diễn của Võ Hoài Nam đã lấy đi nước mắt của triệu người hâm mộ.

Vào tối 6/8 khi tập 79 của Hương vị tình thân khép lại bằng phân cảnh xúc động của cặp diễn viên Võ Hoài Nam và Phương Oanh. Dù chưa biết ông Sinh là bố mình nhưng Nam vẫn tìm đến tận nhà ở vùng núi xa xôi vì đề nghị của ông. Lúc Nam tới cũng là khi chị gái ông Sinh nói lời cuối cùng rồi rời xa cõi tạm. Chứng kiến người thân ra đi, ông Sinh ôm mặt khóc, cố kìm để tiếng nấc không bật ra trước mặt người quá cố và con gái chưa kịp nhận.

Trên các diễn đàn phim, nhiều khán giả thừa nhận không thể kìm được nước mắt khi xem phân cảnh này, đặc biệt đánh giá cao diễn xuất của Võ Hoài Nam cũng như Phương Oanh.

Anh Hoài Nam diễn xuất cực đỉnh; Đoạn này 2 bố con diễn đỉnh quá; Xem đoạn này tôi khóc như một đứa trẻ bị mẹ bỏ rơi; Xem cảnh này có ai là không khóc không ạ? Cảnh đi vào lòng người; Thương 2 bố con quá, xem mà xúc động thật sự; Xem phim cùng con đã phải cố nín nhịn mà cuối cùng vẫn nấc thành tiếng; Cảnh này Nam diễn cũng tốt nữa, lúc bật khóc ôm bố Sinh cảm động quá; Nước mắt đã chảy lúc nào không hay. Chú diễn xuất sắc, chạm vào trái tim; Cảnh này hai người diễn như thật; Nhìn chú diễn mà trạng thái mình rơi luôn vào cảnh nhìn thấy người thân ra đi luôn; Mình đã khóc khi xem phân đoạn này, chú đóng quá tuyệt vời... là những bình luận của khán giả sau khi tập phim phát sóng.  

Có thể coi đây là 1 trong những phân cảnh xúc động nhất trong Hương vị tình thân và cũng là phân cảnh ấn tượng nhất của Võ Hoài Nam. Sau 16 năm "ở ẩn", Võ Hoài Nam có màn tái xuất quá ấn tượng.  

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: Chủ tịch Khang trong "Hương vị tình thân" và "kho báu" 3 lần đảm nhận vai Tướng Giáp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận