NSƯT Thanh Quý: "Người đàn bà đẹp" trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn "nặng ký"

NSƯT Thanh Quý đang đảm nhận vai diễn "đẫm nước mắt" trong phim "Thương ngày nắng về". Thế nhưng ít ai biết được, ngoài đời thực, nữ nghệ sĩ cũng hai lần đổ vỡ hôn  nhân, ở tuổi xế chiều chọn cho mình cuộc sống lẻ bóng.

Đỗ Thu Nga
14:11 19/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vai diễn đẫm lệ của NSƯT Thanh Quý

NSƯT Thanh Quý tên thật là là Vũ Thị Quý (SN 1958 tại Hà Nội). Bà là diễn viên điện ảnh, truyền hình có tiếng trong làng phim ảnh Việt Nam. NSƯT Thanh Quý là nữ diễn viên tài năng có thể vào vai người phụ nữ yếu đuối, lận đận và cũng có thể trở nên sắt đánh, độc ác trên màn ảnh nhỏ.

NSƯT Thanh Quý từng đoạt giải Bông sen vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất từ năm 1985. Với những đóng góp không ngừng nghỉ cho nền điện ảnh nước nhà, NSƯT Thanh Quý đã được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú.

Sau một thời gian ít xuất hiện trên sóng truyền hình, NSƯT Thanh Quý đã trở lại màn ảnh nhỏ trong bộ phim "Thương ngày nắng về". Đây là bộ phim truyền hình tiếp sóng phim "11 Tháng 5 Ngày" trong khung giờ 21h40 thứ 2,3,4 trên kênh VTV3. Đây là bộ phim mới của đạo diễn Bùi Tiến Huy.

NSƯT Thanh Quý vào vai bà Nga, chuyên bán bún riêu và một mình nuôi 3 cô con gái khi chồng mất. Khi các con lớn lên, mỗi người lại có cuộc sống khác nhau, cô con gái cả Vân Khánh (Lan Phương thủ vai) đầu tắt mặt tối với gia đình nhỏ, cô con gái thứ 2 tên Vân Trang (Huyền Lizzie) nhưng được bà Nga mang về nuôi từ nhỏ. Còn cô con gái t tên Vân Vân (Ngọc Huyền) tinh nghịch và đáng yêu.

nsut-thanh-quy-la-ai-thanh-quy-dong-vai-gi-trong-thuong-ngay-nang-ve-8
Nghệ sĩ Thanh Quý trong phim "Thương ngày nắng về"

Cuộc sống của ba cô gái này trên đường tìm kiếm sự nghiệp và tình yêu đã tạo ra nhiều bất ngờ cho khán giả truyền hình. Câu chuyện cũng mở ra những bi kịch khác nhau. 

"Nếu đời này mà dễ dàng, thì con người ta đã không đến thế giới này bằng tiếng khóc. Mẹ sống được đến bây giờ, thì con gái mẹ nhất định cũng sẽ sống được. Cứ yên tâm, có mẹ đây rồi".

Câu thoại "đinh" của bà Nga (NSƯT Thanh Quý) trong trailer giới thiệu bộ phim "Thương ngày nắng về" phần nào mang tới câu chuyện gia đình với những “góc khuất” về mỗi cuộc đời, mỗi thân phận.

Chia sẻ về lần trở lại màn ảnh nhỏ này, nghệ sĩ Thanh Quý cho biết, bà đóng một nhân vật phải khóc nhiều, cái khóc này từ thân phận của người phụ nữ đồng cảm với nhân vật trong phim. 

"Đôi khi tôi và các bạn diễn viên trẻ tập thoại thôi mà nước mắt đã chảy tràn rồi. Nhiều lúc đạo diễn Bùi Tiến Huy phải cắt ngang, mong diễn viên nén lại cảm xúc trước khi phim bấm máy"", nghệ sĩ Thanh Quý chia sẻ.

"Người đàn bà đẹp" và 2 chuyến đò dang dở

Với khán giả Việt, nhắc đến cái tên Thanh Quý là nhắc đến những thước phim đen trắng. Đó là vai cô Vân trong "Chuyến xe bão táp" sản xuất năm 1976 hay Ngân Hà của "Tình yêu và khoảng cách" năm 1984...

NSƯT Thanh Quý ra mắt khán giả từ năm 1976, bà đã thu về một gia tài phim đồ sộ và được ca ngợi như là “người đàn bà đẹp” trên phim thời xưa.

nsut-thanh-quy-la-ai-thanh-quy-dong-vai-gi-trong-thuong-ngay-nang-ve-7
NSƯT Thanh Quý trong thước phim đen trắng

Nữ nghệ sĩ được đào tạo bài bản diễn xuất, những bộ phim bà từng đóng đều để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. NSƯT Thanh Quý đỗ vòng thi tuyển và được đưa vào danh sách  lớp diễn viên điện ảnh khóa 2 (1973-1977) cùng với một số diễn viên tên tuổi sau này như các nghệ sĩ ưu tú Phương Thanh, Minh Châu, Diệu Thuần. Mặc dù là người trẻ tuổi nhất nhưng nhờ nhan sắc là cách diễn nổi bật, bà đã được chọn đóng vai chính sớm nhất so với các bạn cùng khóa.

Sau một vài trắc trở lúc 15 tuổi, sự nghiệp của NSƯT Thanh Quý thăng hoa với một loạt vai diễn điện ảnh trong các phim: Không có đường chân trời, Chuyện tình bên dòng sông, Chuyện tình trong ngõ hẹp, Cây xương rồng trên cát, Người đàn bà bị săn đuổi... Có nhan sắc lại cá tính trong diễn xuất đã giúp bà lưu lại được ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ.

nsut-thanh-quy-la-ai-thanh-quy-dong-vai-gi-trong-thuong-ngay-nang-ve-6
Nhan sắc xuất sắc của nghệ sĩ Thanh Quý thời trẻ

Vào những năm 2000 khi phim điện ảnh miền Bắc đi xuống, NSƯT Thanh Quý  chuyển sang đóng phim truyền hình. Một loạt các tác phẩm hay có bà tham gia như: Mùa lá rụng, Ban mai xanh, Chuyện phố phường, Luật đời, Đầm lầy bạc... đều ghi dấu ấn của nữ nghệ sĩ. Mới đây, nghệ sĩ Thanh Quý còn tham gia dự án phim "Người phán xử". Vai diễn vợ ông trùm Phan Quân của bà tạo được điểm nhấn đặc biệt.

Tuy có sự nghiệp diễn viên  thành công nhưng đời sống riêng tư của bà lại gánh nặng truân chuyên. Nói về những sóng gió ấy, NSƯT Thanh Quý  suy ngẫm: "Cuộc đời là giông bão, nó đến thì nhận và phải bản lĩnh để bước qua".

nsut-thanh-quy-la-ai-thanh-quy-dong-vai-gi-trong-thuong-ngay-nang-ve-5

NSƯT Thanh Quý đã bước "hai chuyến đò". Trong đó, đáng chú ý nhất là cuộc hôn nhân 20 năm với người chồng thứ hai - họa sĩ Thành Chương. Nữ nghệ sĩ có một người con gái với chồng trước và đã có cháu ngoại.

Sống ở hiện tại nghĩ cho tương lai và không có thói quen quay đầu  nhìn lại là những gì nữ nghệ sĩ gạo cội của làng phim Việt lựa chọn. "Tôi có thói quen là chẳng bao giờ quay ngược đầu. Quá khứ như cái ngăn kéo trong con người mình, mình khóa cái ngăn lại, đi qua bờ sông, mình ném tùm cái chìa khóa xuống. Đôi lúc cũng có nhìn lại để chỉnh trang hôm nay. Không biết có phải tự tin quá không nhưng sau khi dằn vặt, trách mắng, tự đấu tố bản thân, tôi lại tự thấy mình không có lỗi", NSƯT Thanh Quý tâm sự.

Có không ít người thắc mắc, sao nghệ sĩ Thanh Quý không đi thêm bữa nữa? Thế nhưng với "người đàn bà" đẹp ấy, hai lần đã vắt kiệt sức rồi. Giờ đây, bà con cách sống bình yên một mình, bỏ lại sóng gió ở sau lưng.

“Tôi chẳng chờ đợi và cũng không mưu cầu gì cả. Tôi thấy đời sống nội tâm của mình đã rất phong phú rồi, sống trong thế giới riêng tôi vẫn vui vẻ và thoải mái. Tất nhiên, nếu không có thất vọng, không buồn phiền không còn là cuộc sống nữa nhưng khi nó xảy ra mình chấp hay gọi là một cách thưởng thức dư vị của cuộc sống hoặc “thú đau thương” chẳng hạn. Nên tôi nghĩ, càng có tuổi càng thấy cuộc sống không có gì đến mức cần một ai đó để dựa vào, cần cái gì đó bên mình.

Đến tận bây giờ, tôi thấy nỗi cô đơn giống như một người bạn đồng hành với mình vậy. Cũng không cần thiết phải trốn tránh, vì đôi khi sự cô đơn cũng có cái thú vị của nó. Không phải là tôi thích gặm nhấm sự cô độc mà đơn giản vì mình đã quen với nó. Với tôi, sự cô đơn cũng là một phần tự nhiên như hơi thở, nước uống hàng ngày thôi. Không ai biết trước mọi chuyện sẽ thế nào, thay đổi ra sao nhưng với tôi, cuộc sống của một người “độc thân vui vẻ” đang rất ổn.”, nữ diễn viên Thanh Quý trải lòng.

nsut-thanh-quy-la-ai-thanh-quy-dong-vai-gi-trong-thuong-ngay-nang-ve-2
NSƯT Thanh Quý chọn cuộc sống bình yên ở tuổi ngoài 60

Ở tuổi 63, NSƯT Thanh Quý chẳng chờ đợi và cũng không mưu cầu gì cả. "Tôi thấy đời sống nội tâm của mình đã rất phong phú rồi, sống trong thế giới riêng tôi vẫn vui vẻ và thoải mái. Tất nhiên, nếu không có thất vọng, không buồn phiền không còn là cuộc sống nữa nhưng khi nó xảy ra mình chấp hay gọi là một cách thưởng thức dư vị của cuộc sống hoặc “thú đau thương” chẳng hạn. Nên tôi nghĩ, càng có tuổi càng thấy cuộc sống không có gì đến mức cần một ai đó để dựa vào, cần cái gì đó bên mình. Tôi cố gắng mỗi ngày và sống tốt ở hiện tại, thế thôi".

Nghệ sĩ Thanh Quý tâm sự thêm giờ đây bà thấy nỗi cô đơn giống như một người bạn đồng hành với mình. Cũng không cần thiết phải trốn tránh, vì đôi khi sự cô đơn cũng có cái thú vị của nó. Không phải bản thân thích gặm nhấm sự cô độc mà đơn giản vì mình đã quen với nó…

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: 'Ông Tấn' trong 'Hương vị tình thân' và chuyện trung tá công an 'chuyên trị' vai giang hồ, máu lạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận