Nghệ sĩ kể: NSND Tiến Đạt và cuộc đời đóng phim chuyên trị vai phản diện, vì vai chính diện chả ai "lùn xấu" như thế

NSND Tiến Đạt là diễn viên chuyên trị vai "đểu đến phát sợ" trên màn ảnh Việt. Các đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Hà Nội từng nhận xét vui rằng, Tiến Đạt là người đàn ông sống "hai mặt", rạch ròi trong phim và đời thực. 

Đỗ Thu Nga
10:24 25/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghệ sĩ chuyên trị vai phản diện

NSND Tiến Đạt sinh năm 1955, là 1 trong những diễn viên gạo cội quen thuộc của màn ảnh Việt. Nam nghệ sĩ được biết đến thông qua hệ thống các vai diễn phản diện, đê tiện, thủ đoạn trong các phim: Chạy án, Tuổi thanh xuân 2, Đứng trước công trình, Cô gái nhà người ta, Thương ngày nắng về...

Bên cạnh các vai diễn trên sóng truyền hình, NSND Tiến Đạt còn hoạt động ở sân khấu kịch và cũng ghi dấu ấn với các vai diễn phản diện. Chính bản thân ông cũng từng nhận xét rằng, vai phải diện của mình khiến khán giả "ghét đến phát sợ".

NSND-Tien-Dat-va-nhung-chuyen-chua-ke
NSND Tiến Đạt hoạt động trên sân khấu kịch

Nhắc đến câu chuyện về các vai diễn phản diện của NSND Tiến Đạt, một đồng nghiệp tại Nhà hát Kịch Hà Nội từng kể rằng: "Anh Đạt rất hiền, không hiểu các đạo diễn nhìn thế nào, toàn giao vai “cường hào ác bá”. Lúc mới vào nhà hát em cũng nghĩ anh này chắc ghê lắm, sau sống lâu mới biết. Chả có “thổ hào” nào ngoài đi diễn lại cặm cụi may comple lấy tiền sinh sống đâu”.

Diễn viên Trung Hiếu nói về đồng nghiệp đàn anh của mình: “Anh em nghệ sỹ trong Nhà hát Kịch Hà Nội thường hay nói đùa rằng: Tiến Đạt giống như một chiếc đồng hồ, luôn chính xác, chỉn chu và đều đặn. Diễn viên Công Lý trong một lần trả lời phỏng vấn cũng đùa: “Đối thủ “du côn” của tôi trong Nhà hát chính là Tiến Đạt. Người cường hào, kẻ ác bá, nhưng cái sự “ác” của anh Đạt nó thường ẩn sau vẻ ngoài đạo mạo, tôi thì “ác” bong ra ngoài”.

NSND-Tien-Dat-va-nhung-chuyen-chua-ke-8
Một vai diễn phản diện của NSND Tiến Đạt

Hầu hết các vai diễn kể cả ở sân khấu và truyền hình của NSND Tiến Đạt đều là những vai giàu có, có chức có quyền như cán bộ tỉnh, doanh nhân thành đạt, nhà tài phiệt... Nhưng sâu bên trong lớp vỏ bọc hào nhoáng đó là những âm mưu, thủ đoạn vô cùng tàn nhẫn.

Sở hữu chiều cao khiêm tốn chỉ khoảng 1m60 cùng gương mặt có nét "gian gian", NSND Tiến Đạt cho hay, ngay từ khi bén duyên sân khấu ông đã được mặc định vào vai phản diện, bởi vai chính diện chả ai lại “lùn xấu” như thế.

NSND-Tien-Dat-va-nhung-chuyen-chua-ke-7

“Ở Nhà hát Kịch Hà Nội, từng có một thời kỳ, mọi người thi nhau độn mông, độn ngực cốt để có ngoại hình đẹp đẽ và cao ráo hơn. Nhưng tôi không đi theo xu hướng này dẫu biết rằng, thấp bé, nhẹ cân lên sân khấu rất thiệt thòi. Những vai diễn hay, có nhiều đất diễn thường được đạo diễn chọn mặt gửi vàng cho những diễn viên có diện mạo đẹp. Sau tôi nhận ra, mình cứ khai thác nhiều chi tiết để làm nên những vai diễn dù nhỏ nhưng tạo được tính cách, dấu ấn thì cũng không thua kém gì các diễn viên chính. Và tôi đã làm được điều đó. Như khi được giao Tony Nguyễn trong “Chạy án”, tôi đã bảo đạo diễn Hồng Sơn nên chọn một người cao ráo hơn tôi mới phù hợp với vai Việt kiều nhưng anh Hồng Sơn lại không nghĩ thế vì anh muốn tôi khai thác vai diễn ở một góc độ khác”, nam nghệ sĩ kể. 

Trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Chủ tịch Hoàng Long của "Thương ngày nắng về"

Chủ tịch Hoàng Long (Thương ngày nắng về) không phải vai diễn phản diện đầu tiên của NSND Tiến Đạt. Vai diễn này được đánh giá có chút điểm tương đồng với nam nghệ sĩ ở ngoài đời thực. Bởi ông cũng sở hữu một cửa hàng may comple nổi tiếng ở phố Hàng Dầu (Hà Nội).

Từ bé, cuộc sống của nghệ sĩ Tiến Đạt đã gắn liền với cuộn vải, cái thước, chiếc kéo vì bố anh là nghệ nhân may mặc nổi tiếng - Tiến Thành. Cụ Tiến Thành nổi tiếng ở đất Thủ đô từ thập niên 40 - 50. Bố nam nghệ sĩ cũng hướng cho con trai theo nghề truyền thống của gia đình nhưng ông lại "mê mẩn" nghệ thuật.

Thời gian đi làm ở Nhà hát Kịch Hà Nội, 100% NSND Tiến Đạt dùng “xe căng hải”. Giống như nhiều nghệ sĩ khác, cuộc sống của gia đình Tiến Đạt khá giả nhờ “phi thương bất phú”. Lúc khó khăn, vợ anh mở cửa hàng bán giày dép ngay trước cửa nhà.

NSND-Tien-Dat-va-nhung-chuyen-chua-ke-6
Chủ tịch Hoàng Long trong Thương ngày nắng về

Nam nghệ sĩ từng tự nhận với truyền thông rằng bản thân có đén "3 bà vợ". Vợ cả là người ký tên trên giấy tờ đăng ký kết hôn - nghệ sĩ Hồng Loan, lớp trưởng lớp diễn viên trường Sân khấu khóa 1968-1971. 

Cuộc hôn nhân của họ khá bình yên, bền chặt và hạnh phúc sau mấy thập kỷ. Người vợ thứ hai mà ông muốn nhắc đến chính là nghề may được thừa hưởng từ người bố, cũng chính là công việc giúp anh nuôi sống cả gia đình và vợ ba chính là “nghề âm thanh” mà anh theo đuổi nhiều năm.

Theo Tiền phong, NSND Tiến Đạt chơi âm thanh từ năm 1982 - thời kỳ cả đất nước còn khó khăn. Do kinh tế không dư dả nên ông còn chơi "rón rén" bằng cách mua dần từng bộ phận, từng chi tiết.

NSND-Tien-Dat-va-nhung-chuyen-chua-ke-0
NSND Tiến Đạt là con trai của nghệ nhân may Tiến Thành

Khởi nghiệp bằng một cái đầu CD Akai 46D và đắp chiếu để đấy, 4 tháng sau ông tậu thêm bộ amply TK- 140X, sau cùng mới là bộ loa AR4. Mặc dù rất đam mê nhưng ông quan niệm mỗi người có một cách "cháy" riêng và ông thường nói vui với mọi người: "Tôi không phải là người nóng vội đến mức bán cả bộ salon đang ngồi, chấp nhận ngồi đất và cho rằng đó là cách ngồi thú vị của Nhật Bản…”.

Ngay từ thời thơ ấu gia đình NSND Tiến Đạt còn sinh sống ở 48 – Lê Thái Tổ (cạnh Công an quận Hoàn Kiếm), cứ chiều thứ 7 hàng tuần nhà anh là điểm đến của bạn bè hai cụ thân sinh có cùng sở thích khiêu vũ. Đấy là thời hưng thịnh của loại đĩa than 78 (78 vòng/phút) và khi đó Tiến Đạt còn là một cậu bé 8,9 tuổi luôn là người nhận nhiệm vụ thay kim cho đĩa.

NSND-Tien-Dat-va-nhung-chuyen-chua-ke-5
NSND Tiến Đạt và người vợ tào khang

Cho đến nay nghe nhạc bằng đĩa than vẫn là niềm đam mê của anh bởi không chỉ thưởng nhạc bằng tai mà anh còn thưởng bằng cả những kỷ niệm của thời thơ ấu.

Hiện tại, dù đã bước sang tuổi 70 nhưng NSND Tiến Đạt vẫn khá khỏe mạnh và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật. Thời gian rảnh, ông cùng vợ đạp xe để rèn luyện sức khỏe.

Từ trước đến nay, NSND Tiến Đạt có tiếng là chiều vợ con. Có thời gian, ông thường vào bếp để nấu nướng, làm những món ngon cho gia đình. Khác với hình ảnh trên phim, NSND Tiến Đạt luôn chung thủy, không hề có điều tiếng trăng hoa ngoài đời thực.

NSND-Tien-Dat-va-nhung-chuyen-chua-ke-4

Con trai NSND Tiến Đạt có 2 con gái, cả gia đình hiện đang định cư ở nước ngoài. Ở tuổi xế chiều, nam nghệ sĩ khá hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình.

Ông chia sẻ với Dân trí:"Tôi nghiệm thấy, cuộc đời diễn viên của mình rất bằng phẳng và chưa hề có vấp váp. Sau ánh đèn sân khấu, người diễn viên lại trở về đời thường với những niềm vui, nỗi buồn. Nhưng tôi là người rất biết kiểm soát cảm xúc và chưa từng bị rơi vào trạng thái không trọng lượng”.

Xem thêm: NSND Tự Long và những thăng trầm trong trước khi viên mãn bên vợ con ở tuổi 49

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận