NLXH: "Hạnh phúc là khi người ta dư thừa vật chất?

Liệu rằng khi người ta dư thừa vật chất thì bản thân họ sẽ cảm thấy hạnh phúc?

Đỗ Thu Nga
13:00 17/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay nhiều người cho rằng hạnh phúc là khi dư thừa vật chất, của cải. Kỳ thực, vật chất sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, không bị thiếu thốn để rồi con người rơi vào lo âu với vấn đề tiền bạc. Tuy nhiên, vật chất chỉ là điều kiện cần để sống, chứ không phải là điều kiện “đủ” hay tiên quyết, bởi vì ngoài vật chất ra, con người cần nhiều giá trị hơn mới có thể có được hạnh phúc. 

Khi dư thừa vật chất, tức là ta đã có đủ tiền bạc để duy trì cái ăn, cái mặc, thậm chí đủ để lo cho thế hệ con cháu của ta mai sau. Đó là lúc mọi thứ xung quanh của ta đã đủ đầy, nhiều đến nỗi khiến con người chuyển từ đời sống bình thường sang đời sống xa hoa, đắt tiền. Nhưng con người đâu chỉ sống vì vật chất bởi vẫn còn rất nhiều điều quan trong hơn như gia đình, bạn bè, thế giới quan, đời sống tinh thần,..

Con người sống không chỉ cần vật chất bởi vật chất không phải là tất cả. Có nhiều người vì sống cả đời chạy theo vật chất mà quên mất giá trị của gia đình, bạn bè để rồi khi có được tất cả, quay lại nhìn chẳng thấy ai ở bên mình, lúc đó họ nhận ra để lỡ những điều quan trọng nhất thì đã quá muộn, họ phải sống trong cô đơn, buồn tủi suốt quãng đời còn lại. Cũng có rất nhiều người giàu lắm tiền, nhiều của, nhưng thế giới quan của họ rất lệch lạc, sai trái. Thay vì nâng đỡ người khác, họ lại chọn cách đạp đổ, dè bỉu, khinh thường những người khốn khổ hơn mình. Đôi khi vì quá chạy theo sự giàu có, tiền bạc người ta  còn lãng quên mất giá trị tinh thần. Bên ngoài họ hòa nhoáng, đầy sang chảnh, vậy mà đời sống nội tâm lại mục rỗng, thiếu thốn, bị trầm cảm nặng, cảm thấy ý nghĩa cuộc sống không còn tồn tại. Vì vậy, muốn hạnh phúc chúng ta phải tập cân bằng những giá trị xung quanh mình.

Con người như chúng ta, ngoài gia đình, bạn bè, tinh thần, còn một điều quan trọng khác đó là sự bình yên trong tâm trí. Nhiều khi, ta không muốn chạy theo vật chất, nhưng vì những gánh nặng trên lưng, những mong ước muốn thành hiện thực, ta bắt buộc phải chạy theo, tìm mọi cách để giảm đi những đau khổ đó.  Nhiều lúc như vậy, hãy nhớ đến Làng Mai của thiền sư Thích Nhất Hạnh là nơi người bình thường cũng có thể tới đây và thực hành chánh niệm, thoát khỏi cuộc sống xô bồ và nạp lại năng lượng cho bản thân, để trở về với trạng thái tinh thần khỏe mạnh, từ đó ta có thể có suy nghĩ sáng suốt hơn, dũng cảm hơn với chặng đường phía trước.

nlxh-hanh-phuc-la-khi-nguoi-ta-du-thua-vat-chat

Thật đáng buồn thay, có nhiều người vẫn coi “tiền là tất cả”, họ đội tiền, sự xa xỉ, giàu có lên trên tất cả, sẵn sàng từ bỏ mọi thứ để chạy theo đồng tiền. Đến cuối cùng lại đánh mất bản thân để rồi rơi vào vòng lao lý. Hơn nữa, việc họ trở nên như vậy còn liên lụy đến đời sống của rất nhiều người, cả bạn bè, người thân, thậm chí là những người dân vô tội, khiến bao nhiêu người mất nhà, mất hết những gì họ tích góp được vì lòng tham của những người đó.

Vật chất tuy không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến hạnh phúc nhưng thiếu nó, con người cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi ta cũng có nhu cầu ăn, ở, sống và nhiều thứ khác, không phải vì vật chất không quan trọng mà ta không thèm tích góp, có bao nhiêu tiền, xài hết bấy nhiêu, như vậy lúc thật sự cần sử dụng tiền chữa bệnh, ta phải mượn tiền tiền của người khác rồi cong lưng làm trả nợ. Như vậy việc thiếu thốn tiền bạc còn làm ta khổ hơn. Hơn nữa nếu lãng phí, xa hoa rồi lấy cái danh “ vật chất không phải là tất cả” để phục vụ cho sự lãng phí của mình thì cũng không khác những người đuổi theo vật chất mà bán mạng cho tư bản. Có khi những người phí phạm như vậy còn có cuộc sống khó khăn những người chạy theo vật chất.

Điều quan trọng để có cuộc sống hạnh phúc hơn là khi người ta biết cân bằng mọi thứ xung quan mình. Không coi trọng quá nhiều vật chất nhưng cũng không xem thường hay lãng phí chúng. Có thể ta nên học theo lối sống Tối giản như Steve Job, đơn giản hóa mọi thứ xung quanh đến mức có thể để biết được ta cần bao nhiêu là đủ, tích góp bao nhiêu, từ đó mà trân trọng những giá trị xung quanh hơn những điều xa xỉ, dư thừa. 

Từ xưa đến nay, con người vẫn luôn cần của cải để sinh tồn, nhưng với thời đại ngày nay, con người không phải sinh tồn như thời xưa, mà còn phải sống, không phải sống cho riêng mình mà còn cho tất cả mọi người xung quanh. Hạnh phúc là điều rất quan trọng trong lối sống của con người nhưng hạnh phúc cần nhiều điều xây dựng nên chứ không phải mỗi vật chất. Vì vậy hãy học cách cân bằng mọi thứ, từ đó nâng cao giá trị đời sống từ vật chất đến tâm trí. 

Xem thêm: NLXH: "Người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận