NLXH: Bàn về sự nỗ lực qua hình ảnh "ốc sên bò lên đỉnh núi ngắm phong cảnh"

Người Do Thái có quan niệm: “Nếu con ốc sên có thể bò lên được đỉnh núi thì phong cảnh nó nhìn thấy cũng giống như thứ mà một con chim ưng nhìn thấy". 

Đỗ Thu Nga
13:00 20/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Người Do Thái có quan niệm: “Nếu con ốc sên có thể bò lên được đỉnh núi thì phong cảnh nó nhìn thấy cũng giống như thứ mà một con chim ưng nhìn thấy". Hãy viết một bài văn nghị luận để trình bày suy nghĩ của em về quan niệm trên.

BÀI VIẾT GỢI Ý:

Trên con đường bước tới thành công, khó khăn là điều không thể tránh khỏi và thất bại là một phần tất yếu. Điều quan trọng là bạn có đủ cố gắng và kiên trì để bước đi hay không? Người Do Thái từng nói đại ý rằng: “Dù bạn có là ốc sên đi chăng nữa, nếu có thể bò lên được đỉnh núi thì phong cảnh bạn nhìn thấy cũng giống như thứ mà một con chim ưng nhìn thấy.” Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu câu nói này nhé! 

Câu nói quả thật rất đúng đắn! “Ốc sên” là loài động vật sống dưới mặt đất, nhỏ bé, yếu đuối và di chuyển vô cùng chậm chạp. Nhưng ngược lại, “chim ưng” lại là chúa tể bầu trời, chúng sống ở trên cao, mạnh mẽ và có thể bay lượn vô cùng nhanh chóng. Có thể thấy, xuất phát điểm của chúng cách xa nhau. Song, “nếu có thể bò lên được đỉnh núi”, tức là khi ốc sên nhỏ bé cố gắng kiên trì không ngừng nghỉ để chinh phục đỉnh cao là ngọn núi kia thì “phong cảnh nhìn thấy cũng giống như một chú chim ưng nhìn thấy”, kết quả mà con ốc sên nhận được khi thành công là xứng đáng và ngang bằng giá trị với một chú chim ưng. Câu nói có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, gửi gắm đến mọi người thông điệp rằng không phải ai sinh ra cũng ở vạch đích, xuất phát điểm của bạn dù ở đâu đi chăng nữa, nếu biết cố gắng và nỗ lực, phát huy hết khả năng của bản thân, luôn kiên trì, bền bỉ thì một ngày, bạn cũng sẽ chạm tới đỉnh vinh quang, gặt hái được thành công và giá trị của bạn sẽ được trân trọng, tôn vinh.

Mỗi chúng ta cũng giống như ốc sên và chim ưng, không ai là giống nhau cả. Có những người sinh ra đã ngâm thìa vàng, được ăn sung mặc sướng vô lo vô nghĩ. Nhưng cũng có rất nhiều người phải bươn trải từ sớm, ngày đêm làm lụng vất vả lo miếng cơm manh áo. Người nhanh nhẹn hoạt bát nhưng cũng có người chậm chạp, vụng về. Tuy nhiên, đó đều chỉ là xuất phát điểm vốn có ban đầu của chúng ta. “Điều quan trọng không phải là vị trí đứng mà là hướng đi”. Chính vì vậy, hãy đi, nỗ lực và cố gắng, nhất định sẽ thành công!

Tại sao con người ta cần phải nỗ lực, cố gắng, kiên trì? Bởi khó khăn, thử thách sẽ không ngừng gõ cửa. Nghịch cảnh là một phần của cuộc sống. Nó không thể kiểm soát. Cái có thể kiểm soát chính là cách chúng ta phản ứng trước nghịch cảnh.  Nếu không cố gắng, ta sẽ thất bại ngay từ lần ngã đầu tiên. Soichiro Honda cũng từng tâm sự rằng: “Đối với tôi, thành công chỉ có thể đạt được khi trải qua nhiều thất bại và nghiền ngẫm. Trên thực tế, trong tất cả những việc ta làm, thành công chỉ chiếm 1%, 99% khác là thất bại”. “Thất bại là mẹ thành công”, vậy nên, đừng sợ khó khăn và thử thách! Cách nhanh nhất để vượt qua giông bão là đi xuyên qua nó.

nlxh-ban-ve-su-no-luc-qua-hinh-anh-oc-sen-bo-len-dinh-nui

Ai cũng có cho mình những ước mơ, những khát khao, hoài bão. Song, không phải ai cũng dễ dàng đạt được. Chính vì vậy, nỗ lực, cố gắng để đạt được mong muốn là lẽ thường tình. Dẫu có gặp không ít khó khăn cũng mạnh mẽ quyết tâm, không lùi bước, không nản chí. Bởi, sự khác biệt giữa người thành công với người thất bại không nằm ở sức mạnh, hiểu biết, kiến thức mà là ở lý chí. Vậy nên, khi gặp khó khăn, mọi thứ dường như chống lại bạn, hãy nhớ rằng, máy bay chỉ có thể cất cánh khi chống lại gió, không phải thuận theo nó.

Nỗ lực, kiên trì, bền bỉ sẽ tiếp thêm cho ta nguồn sức mạnh khổng lồ. Không những thế, nó còn giúp ta phát huy sức mạnh tiềm ẩn bên trong mà chưa được khám phá. Chẳng phải khi ấy, bạn đã trở thành phiên bản tốt hơn của mình ngày hôm qua rồi sao? Và phải chăng, giá trị của bản thân không nằm ở những thứ mà bạn có sẵn, nó nằm ở những thứ bạn tạo ra.

Thomas Edison- Người mang lại Mặt trời thứ hai cho nhân loại đã tạo ra bóng đèn điện như thế nào? Dù không học ở trường nhưng Edison luôn rất ham học và nỗ lực nghiên cứu. Ông đã làm đi làm lại hơn 10 000 nghìn thí nghiệm với vô số các vật liệu khác nhau để tạo ra bóng đèn điện. Phát minh của ông đã đưa cả thế giới bước sang trang sử mới. Vậy chẳng phải bóng đèn ra đời là nhờ có sự kiên trì, nỗ lực và cố gắng của ông hay sao?

Tuy nhiên, cố gắng, nỗ lực để đạt được ước mơ không đồng nghĩa với tự tin khái quá. Cần biết tự lượng sức mình, đánh giá đúng năng lực, sở trường bản thân để cố gắng, để không ảo tưởng xa vời thực tế. Bên cạnh đó, cần phê phán những người tự ti, mặc cảm về bản thân, những người ỉ lại, trì trệ, không có mục tiêu phấn đấu, thấy bại đã nản. 

Biết không, con người, đặc biệt là tuổi trẻ, hãy thật nỗ lực, kiên trì và bền bỉ. Sống hết mình với ước mơ, hoài bão của bản thân như “Thép đã tôi thế đấy” viết: “Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí…” Bạn còn chờ gì mà không “bước đi”?

Xem thêm: NLXH: "Không có gì là hoàn toàn bế tắc, mà nó chỉ thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận