NLXH: "Không có gì là hoàn toàn bế tắc, mà nó chỉ thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa"

Đề bài: Viết một bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: Không có gì là hoàn toàn bế tắc, mà nó chỉ thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa.

Đỗ Thu Nga
10:00 05/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một hạt giống nằm sâu trong lòng đất để nảy mầm phải tự vươn thẳng lên xuyên qua tầng đất dày và trở thành cây cứng cáp. Còn hạt giống nằm trên mặt đất tuy dễ dàng nảy mầm nhưng sẽ bị bật gốc khi gặp cơn giông tố. Từ câu chuyện ẩn dụ của hạt giống nảy mầm ta thấy rằng, sự nỗ lực và cố gắng sẽ giúp con người mạnh mẽ, vững vàng, không bế tắc trong hoàn cảnh khó khăn. Bàn về ý nghĩa của nghị lực vươn lên trong cuộc sống ấy, Brian Dison từng nói : “Không có gì là hoàn toàn bế tắc, mà nó chỉ thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa”. Ý kiến trên đã thể hiện tầm quan trọng của sự cố gắng giúp con người vượt qua những bế tắc của cuộc đời.

Trước hết ta cần hiểu “bế tắc” là bị ngưng trệ, bí bách, không có lối thoát, không có cách giải quyết trước một tình huống, hoàn cảnh khó khăn. Còn “cố gắng” là sự nỗ lực, quyết tâm, bỏ công sức để đạt được mục tiêu của bản thân. Như vậy, nhận định của Brian Dison muốn đề cập rằng: Không có khó khăn nào hoàn toàn cản trở chúng ta tìm ra cách giải quyết, ta chỉ không tìm ra cách giải quyết khi ta ngừng cố gắng và nỗ lực. Sự cố gắng sẽ giúp ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách và những chông gai trong cuộc sống để đến với thành công.

Vậy tại sao Brian Dison nói rằng “không có gì là hoàn toàn bế tắc” mà nó chỉ “thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa”? Chúng ta ai cũng biết rằng cuộc sống là chuỗi những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố với những gam màu tươi sáng và đen tối đan xen. Trong cuộc sống việc gặp khó khăn, bế tắc là không thể tránh khỏi. Thế nhưng, những bài toán khó rồi cũng tìm ra lời giải, quan trọng là cách chúng ta giải bài toán đó như thế nào. Cũng giống sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, khó khăn nào cũng sẽ có cách giải quyết, quan trọng là cách chúng ta đối mặt với nó ra sao. Có những người chọn bỏ cuộc nhưng cũng có những người cố gắng, sẵn sàng đối mặt và quyết tâm để tìm ra giải pháp. Người quyết tâm giải quyết khó khăn là những người thực sự nỗ lực, dũng cảm đối diện với chính mình để tìm ra cách thoát ra, làm chủ cuộc đời. Khi đứng trước những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua chúng ta thường tự đặt mình vào thế bị động và cảm thấy hoang mang. Tuy nhiên, nếu chúng ta suy nghĩ một cách tích cực thì hãy coi đó là những rào cản vô hình, chúng chỉ đang thức thách ý chí, nghị lực của bản thân ta. Mỗi chúng ta hãy cố gắng vượt qua chúng bằng cách mở rộng vùng an toàn của bản thân, dám nghĩ dám làm, không ngừng mạnh mẽ, bản lĩnh và bền gan vững chí.

nlxh-ban-ve-be-tac-trong-cuoc-song

Xung quanh cuộc sống của con người có những loài vật giúp ta học hỏi về sự vươn lên. Ta có thể biết đến loài hoa dionysia janthina - một loài hoa mọc từ các vết nứt của đá, trong hoàn cảnh khó khăn và thiếu chất dinh dưỡng những đóa hoa ấy vẫn mang trong mình một sức sống rực rỡ, mãnh liệt, chúng mang sắc tím của sự mộng mơ đồng thời như biểu tượng của sự sống bất diệt giữa không gian núi đá khô khan. Ta cũng thường bắt gặp những người yếu đuối, dễ dàng gục ngã trước sự bế tắc, trước khó khăn mà không có sự cố gắng vươn lên. Bên cạnh sự tác động của ngoại cảnh, nguyên nhân chính xuất phát từ ý chí dễ bỏ cuộc, không quan tâm và phó mặc số phận mình cho cuộc đời. Khi nói về sự cố gắng vượt qua thử thách trước hoàn cảnh bế tắc, tôi liền nhớ tới câu chuyện của Chủ tịch tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng. Nghe đến tên ông ta thường nghĩ ngay đến tỷ phú dollar đầu tiên của Việt Nam nhưng đằng sau ánh hoàng quang ấy, để đạt được thành thành công như ngày hôm nay ông cũng đã từng rơi vào khó khăn, khủng hoảng khi công ty bị phá sản lúc mới bắt đầu kinh doanh khởi nghiệp bên Nga. Chắc hẳn chúng ta ai rơi vào trạng thái như ông lúc bấy giờ sẽ thật sự bế tắc nhưng ông đã không ngừng nỗ lực, đứng dậy sau thất bại để khởi nghiệp một lần nữa, và giờ đây ông đã thật sự thành thành công khi sở hữu khối tài sản to lớn, hoạt động đa lĩnh vực : hệ thống Giáo dục Vinschool, hệ thống siêu thị Vinmart, Bất động sản Vinhome, hãng xe điện Vinfast, … Nhìn ra xa quốc tế, ta bắt gặp câu chuyện của diễn viên người Mỹ Sylvester Stallone - ngôi sao phim hành động hàng đầu Hollywood với những bộ phim hành động nổi tiếng như Rocky, Rambo,... và giành nhiều giải thưởng nghệ thuật danh giá. Trước khi thành công như bây giờ, ông từng một thời là một diễn viên vô danh, bị từ chối nhận vai vì bị liệt cơ mặt. Ông từng nuốt nước mắt bán đi chú chó của mình với giá 25 USD. Trong những tháng ngày tháng khó khăn, tăm tối của cuộc đời ông không vì thế mà bỏ cuộc, từ bỏ đam mê nghệ thuật, nhờ sự cố gắng nỗ lực ấy mà ông đã gặt hái được trái ngọt như ngày hôm nay.

Qua câu chuyện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và nam diễn viên Sylvester Stallone, chúng ta thật thấm nhuần câu nói của Brian Dison và lấy nó làm bài học cho bản thân mình. Đây là một câu nói sâu sắc với triết lý sâu sắc. Lão Tử đã dạy rằng: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, trên hành trình ấy, để bước đi thật xa, ta chắc hẳn sẽ đương đầu với nghịch cảnh, sự cố gắng nỗ lực là một yếu tố vô cùng cần thiết để ta đi xa trên hành trình vạn dặm tìm đến phiên bản tốt nhất của mình. Vậy làm thế nào để trước khó khăn, ta luôn cố gắng để không gặp bế tắc? Mỗi người hãy luôn dũng cảm, bản lĩnh và mạnh mẽ trước những khó khăn thử thách của cuộc sống. Học cách vượt qua thất bại, vươn lên hằng ngày, luôn tự tin vào bản thân trước mọi việc và không bao giờ chùn bước. Chúng ta hãy lên kế hoạch cụ thể cho lộ trình cuộc đời, đối diện với từng khoảnh khắc, tập trung vào mục tiêu chính của bản thân và bỏ ngoài tai những lời chê bai để không nhụt chí. Và bạn hãy luôn cho phép bản thân mình được nghĩ về một tương lai tốt đẹp hơn, khao khát về những điều tốt đẹp sẽ đến với mình và có niềm tin vào bản thân. Bởi trong lời Đức Phật đã dạy: “Cuộc sống của chúng ta được định hình bởi chính tâm trí chúng ta. Chúng ta sẽ trở thành những gì chúng ta nghĩ”. Từ thông điệp mà Brian Dison gửi gắm, bản thân tôi đã rút cho mình những bài học ý nghĩa. Cuộc sống là dòng chảy tuần hoàn hữu hạn, đã có lúc tôi bị chững lại trong dòng chảy ấy bởi sự bế tắc trong khó khăn, nhưng nhờ sự động viên, khích lệ và niềm tin vào bản thân, tôi đã tiếp tục đi tiếp, không ngừng nỗ lực cố gắng hằng ngày để xây dựng một phiên bản tốt nhất của chính mình và mang lại giá trị cho cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần biết sức lực của chính mình để cố gắng vươn lên, không nên đương đầu vào những công việc quá sức của bản thân, tự đưa mình vào thế bí để rồi gặp phải những áp lực. Hãy thật sự cố gắng bằng hành động thay vì chỉ nói, chỉ mộng mơ vì đó là nỗ lực ảo, gián tiếp đưa ta vào khó khăn, bế tắc.

Ví hành trình vươn lên của những hạt giống như một hành trình phá kén để đến với sự sống, vậy thì cuộc đời của chúng ta cũng như vậy, phải có sự nỗ lực, cố gắng bền bỉ, không gục ngã trước khó khăn mới tìm thấy hào quang. Mỗi chúng ta đang là hạt giống từng ngày vươn lên để đón nhận những điều kì diệu của cuộc đời. Tôi cảm thấy “hạt giống bản thân” đang trỗi dậy và mạnh mẽ từng ngày. Còn bạn thì sao?

Xem thêm: NLXH: "Một hòn đá lăn mãi thì rêu sẽ không bám vào được"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận