NLXH 200 chữ: Viết đoạn văn về ý nghĩa của việc thay đổi góc nhìn

“Hai người đàn ông nhìn ra từ song sắt nhà tù. Một người nhìn thấy bùn, người kia nhìn thấy những ngôi sao.

Đỗ Thu Nga
10:00 20/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Hai người đàn ông nhìn ra từ song sắt nhà tù,

Một người nhìn thấy bùn, người kia nhìn thấy những ngôi sao.

Hai người nhìn ra ngoài những chấn song,

Một người lầy lội, một người trời thấy”.

(Dale Carnegie)

Thật vậy, trong cuộc sống, mỗi con người là một cá thể khác nhau, không ai giống ai, tuỳ vào năng lực, hoàn cảnh xuất thân và tri thức của mỗi người mà chúng ta có cách nhìn nhận khác nhau về cuộc sống. Góc nhìn tạo nên cách nhìn, tạo nên sự cảm nhận về cuộc sống cho con người, nó giúp ta phân biệt đúng sai, trai phải. Bởi vậy, thay đổi góc nhìn sẽ giúp bạn tìm ra cái mới, tư duy mới. nhìn ngắm vào bức tranh trên, chúng ta không khỏi suy ngẫm về vấn đề này. Bức tranh vẽ ra khung cảnh một chuyến xe với trẻ em, người lớn và người già. Mọi người đang sống trong một khoảng cảnh vật màu xanh tối trầm lắng, nhưng khi cô bé đưa mắt ra bên ngoài nhìn, lại thấy được áh sáng và thế giới tươi đẹp. Bởi vậy, bức tranh trên khuyên chúng ta phải biết thay đổi cách nhìn, không bị gò bó hay theo số đông thì mới tạo nên chất riêng và sự thành công. Trong cuộc sông, cùng một sự vật, hiện tượng, tuỳ vào góc nhìn và góc độ tập trung của mỗi người mà họ đưa ra những vấn đề, những kết luận khác nhau. Khi nhìn nhận một vấn đề nào đó, ta chỉ đang cảm nhận theo cảm quan cá nhân nhưng lại làm như đó là sự thật tuyệt đối. Thực ra, đó chỉ là góc nhìn riêng của bạn, là lăng kính chủ quan của bạn. Càng trưởng thành, con người càng có cơ hội đi đến nhiều nơi hơn, tâm trí được mở rộng hơn, nhìn nhận sự việc cũng đa chiều hơn.

nlxh-200-chu-viet-doan-van-ve-y-nghia-cua-viec-thay-doi-goc-nhin

Cuộc sống luôn xảy ra những chuyện ngoài dự liệu, chúng ta phải biết cố gắng chấp nhận và thích nghi với hoàn cảnh, không thể đòi hỏi mọi việc diễn ra theo ý mình. Chúng ta phải tự trang bị cho mình một bản lĩnh, ý chí kiên cường thì mới dễ dàng đạt được mục tiêu mình hướng đến. Dù có rơi vào bế tắc, chỉ cần chúng ta thay đổi góc nhìn, bình tĩnh xem xét vấn đề từ nhều góc độ khác nhau thì vượt qua mọi trở ngại. Muốn sáng tạo thì phỉa biết thay đổi. Nế không suy nghĩ khác những gì số đông đang nghĩ thì làm sao Newton có thể sáng tạo ra học thuyết vạn vật hấp dẫn thống trị bầu trời vật lí hơn 300 năm. Nếu không “điên rồ” tưởng tượng thì Einstein đâu tìm ra Thuyết tương đối, đặt cơ sở cho khoa học công nghệ hiện đại. Nếu Bác Hồ không vượt khỏi những tư tưởng của các bậc tiền bối thì dâu tìm ra con đường cách mạng, giải phóng dân tộc. Cuộc đời không phải tấm lụa hồng, nhưng lại vẫn có những người chỉ tin vào góc nhìn chủ quan của mình mà phiến diện khi đánh giá, hẹp hòi khi nhận xét. Thử hỏi nếu góc nhìn sai lệch thì sẽ ra sao? Đương nhiên học sẽ trở thành “thầy bói xem voi”. Vì vậy, bức hình trên đã truyền tải tới chúng ta thông điệp quý giá về cuộc sống: hãy cố gắng rèn luyện, học cách thay đổi góc nhìn, và nhờ vào đôi mắt tinh tường ấy nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều nhất. Mở cửa nhìn ra thế giới, rồi nhìn lại chính mình, tôi quyết tâm rèn luyện một góc nhìn đa chiều, luôn lắng nghe và tiếp thu những điều mới, tránh những suy nghĩa tiêu cực. Vượt qua “cái kén” của bản thân, chúng ta sẽ bay đến những chân trời mới. Cuộc sống “trăm năm” không được tính bằng số lần chúng ta thở mà được tính bằng số lần ta nín lặng đề cảm nhận cuộc sống. Hãy đến với cuộc sống, cảm nhận cuộc sống bằng trái tim của chính mình.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Hiệu ứng cánh bướm - những cú hích nhỏ trong cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận