NLXH 200 chữ: Hiệu ứng cánh bướm - những cú hích nhỏ trong cuộc sống

“Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas".

Đỗ Thu Nga
15:00 13/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Giữa thế kỉ 20,nhà toán học cũng đồng thời là nhà khí tượng học Edward Norton Lorenz đã nhập các chỉ số thời tiết vào máy tính theo kiểu làm tròn con số. Ví dụ chỉ số 0,56123 được ông nhập tròn lại thành 0,56 với suy nghĩ những con số còn lại là những phần trăm li ti bé nhỏ, không đáng kể gì. Ấy vậy mà một tập hợp những dữ liệu được làm tròn sau đó đã cho ra một kết quả dự báo hoàn toàn khác so với dữ liệu gốc, dù giá trị làm tròn của mỗi dữ liệu là không đáng kể. Từ đây, Lorenz kết luận: việc cố gắng dự báo thời tiết xa hơn một tuần là vô tác dụng, bởi những diễn biến cụ thể của thời tiết với hệ thống dữ liệu ban đầu có độ nhạy cảm rất cao. Sau đó, Lorenz phát biểu điều này bằng câu nói nổi tiếng: “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas”.

(Trích “Tại sao một cánh bướm có thể tạo nên một cuộc cách mạng?”, Phan Đăng, 39 câu hỏi dành cho người trẻ, NXB Kim Đồng, 2021, tr.214)

Hiệu ứng cánh bướm được đề cập trong đoạn trích trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về những cú hích nhỏ trong cuộc sống?

BÀI VIẾT:

Cuộc sống ngày nay quá bận rộn, nhiều bạn trẻ đã chọn con đường tắt để đi đến thành công, sự nghiệp hào nhoáng hay ngồi đó mà ước ao, khao khát những điều quá tầm với, những điều lớn lao mà có lẽ cả cuộc đời chúng ta cũng không thể làm được. Bạn đâu biết rằng, để đạt được những thành tựu lớn lao trong cuộc đời, ta cần nên bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt, bởi chúng mang rất nhiều ý nghĩa tuyệt vời. Đó cũng chính điều tôi chợt ngẫm khi đọc câu chuyện tưởng chừng như vô lí với câu nói nổi tiếng: “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas”. Một con bướm đập cánh ở Brazil là một hình ảnh ẩn dụ nói đến những tác động rất nhỏ bé, tưởng như không đáng kể lại có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas, diễn tả tác động dữ dội, thay đổi mạnh mẽ của thế giới xung quanh do lực đập cánh của con bướm tạo ra dù ở khoảng cách rất xa. Cú hích nhỏ là bất cứ nhân tố nhỏ bé nào (lời nói, hành động,..) có tác động lớn, làm thay đổi hành vi của người khác và cộng đồng, gây ra cơn lốc xoáy trong đời sống. Từ hình ảnh cánh bướm ở Brazil và cơn lốc xoáy ở Texas, câu chuyện trên nhấn mạnh hiệu ứng của những xuất phát điểm tưởng như nhỏ nhặt trong cuộc sống, dù rất nhỏ bé, thoáng qua nhưng có thể tạo ra sự thay đổi lớn lao.

nlxh-200-chu-hieu-ung-canh-buom--nhung-cu-hich-nho-trong-cuoc-song-9

Thế giới tự nhiên và cuộc sống con người luôn là một thể thống nhất, hài hòa. Ở đó, mọi cá thể, nhân tố... đều có mối liên hệ chặt chẽ, tác động qua lại, chịu ảnh hưởng lẫn nhau, không thể tách rời, hành động nào dù nhỏ bé cũng dẫn tới một hệ quả nhất định. Những điều vĩ đại hoặc khủng khiếp đều bắt đầu từ những gì nhỏ bé, tinh vi nhất. Những cú hích nhỏ sẽ giúp mỗi người và cộng đồng có cảm hứng, niềm tin hướng tới những điều mới mẻ. Nó còn giúp giải phóng nguồn nội lực ở dạng tiềm năng, tạo nên những quyết định táo bạo, những việc làm phi thường; những bước tiến nhảy vọt, nắm bắt được cơ hội để thành công. Bên cạnh sức mạnh, những cú hích nhỏ cũng có thể tạo nên dư chấn dữ dội,gây tổn thương sâu sắc cho người khác, tổn thất lớn cho xã hội. Đúng như danh họa Vincent Van Gogh đã từng khẳng định rằng: “Những điều lớn lao được tạo nên từ điều nhỏ nhặt”; những cú hích luôn tồn tại khắp mọi nơi, dù ta không thể nhìn thấy chúng. Những sự lựa chọn của chính ta, dù tốt hay xấu, cũng đều tác động sâu sắc đến cuộc đời của ta. Vì vậy, bản thân mỗi người hãy biết tạo ra những cú hích và khi có cú hích đến với mình, hãy biến nó thành lực đẩy để tiến nhanh, tiến xa hơn.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Giấc mơ không phải là thứ bạn nhìn thấy khi ngủ..."

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận