NLXH 200 chữ: Tương lai của bạn

“Tương lai của bạn được xây dựng trên rất nhiều yếu tố, nhưng cái quan trọng nhất là chính bạn”. 

Đỗ Thu Nga
12:00 09/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

“Tương lai của bạn được xây dựng trên rất nhiều yếu tố, nhưng cái quan trọng nhất là chính bạn”.

(Theo sách “Sống tự tin”, NXB Lao động xã hội, 2004, tr.64)

Anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ bàn luận về ý kiến trên.

BÀI VIẾT GỢI Ý:

Trong cuộc sống của mỗi người, tương lai giống như một chiếc chìa khóa mở ra một không gian rộng lớn và bao la của sức tưởng tượng. Tương lai vừa chứa đựng những ước mơ đẹp đẽ màu hồng lại vừa ẩn tàng bao nỗi lo âu, bất trắc màu xám. Chúng ta sẽ không bao giờ biết được sẽ có điều gì xảy ra trong tương lai nhưng ít nhất chúng ta có thể biết rằng: “Tương lai của bạn được xây dựng trên rất nhiều yếu tố, nhưng cái quan trọng nhất là chính bạn”. Ai cũng biết rằng những gì thuộc về thời gian phía trước – thời gian mà hiện tại không thể đuổi kịp được gọi là tương lai. Tuy ta không thể biết trước được tương lai, nhưng ta có thể chuẩn bị mọi thứ để có được ngày mai tốt đẹp. Những yếu tố bạn có trong quá khứ, hiện tại như học thức, kĩ năng, kinh nghiệm… sẽ quyết định không nhỏ đến cuộc sống bạn sau này nhưng “cái quan trọng nhất là chính bạn”. Chính bản thân ta sẽ quyết định trực tiếp, ảnh hưởng sâu sắc tới tương lai bản thân, từ đó, ta càng có quyền hi vọng về một tương lai tươi sáng nếu ta tin rằng bản thân góp phần quan trọng tạo nên nó.

nlxh-200-chu-tuong-lai-cua-ban

Một tương lai vững chắc cũng giống như một ngôi nhà, một công trình nghệ thuật, phải có nền móng và những thứ nâng cao hơn. Tương lai phụ thuộc vào chính bạn bởi vì bạn có quyền lựa chọn. Nick vẫn không chọn là một con người khuyết tật chỉ biết sống dựa vào người khác, anh lựa chọn đứng dậy, chọn bước đi. Dẫu anh có đau đớn rất nhiều nhưng Nick đã vươn lên khỏi nghịch cảnh số phận trở thành diễn giả nổi tiếng. Ấy thế mà, cuộc sống vẫn còn có nhiều người không có ý thức làm chủ tương lai của bản thân. Họ luôn sống dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác, không tự giác gánh vác một trách nhiệm nào và càng không muốn chịu trách nhiệm về bất cứ điều gì. Bởi thế, họ luôn là người có cuộc sống bình thường, thậm chí là thất bại trong cuộc sống. Hãy lựa chọn dấn thân, dù con đường có khó khăn nhưng hãy hành động, làm chủ tương lai của chính mình. Đúng như Giêm A- len đã từng nói: “Con người ta sớm muộn gì cũng nhận thấy rằng chính họ là người làm vườn cho tâm hồn và đạo diễn cho cuộc đời họ”. Tương lai của bạn là do bạn quyết định, đừng sống như một bông hoa chờ người chăm sóc, cũng đừng sống như một cuộn phim chờ người biên đạo, hãy sống như một “người làm vườn”, một “đạo diễn” thật thụ.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Du học - ở lại hay trở lại về?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận