NLXH 200 chữ: Tầm quan trọng của giáo dục

"Tầm quan trọng của giáo dục" - đoạn nghị luận xã hội sâu sắc mà các em học sinh 2K6 không nên bỏ qua.

Đỗ Thu Nga
09:05 25/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

 Trong tiếng vọng nhớ mong về Người Cha già kính yêu của dân tộc, tôi vẫn luôn tự nhủ lời dạy của Người để hiểu được tầm quan trọng của giáo dục: “Ngủ thì ai cũng như lương thiện/ Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền/ Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn/ Phần nhiều do giáo dục mà nên” (Chủ tịch Hồ Chí Minh). Từ “giáo dục” trong tiếng Việt gồm từ “giáo” nghĩa là dạy dỗ, từ “dục” nghĩa là nuôi dưỡng; “giáo dục” có nghĩa là dạy dỗ, nuôi dưỡng bao gồm trí – dục, thể - dục, đức – dục. Giáo dục có mục tiêu cung cấp, trang bị kiến thức, kỹ năng cũng như rèn luyện đạo đức, nhân cách và lối sống cho con người để hòa nhập với cộng đồng của mình. Giáo dục có vai trò rất quan trọng đối với mỗi con người, làm nên sự tiến bộ, tiến hóa của loài người so với các loài động vật khác. Có giáo dục, con người sẽ có trí tuệ, có thể học những kiến thức, kỹ năng để làm tốt một việc nào đó, góp phần đổi mới xã hội, phát triển đất nước thông qua những hoạt động, sự cống hiến, suy nghĩ của các cá nhân. Giáo dục giúp một người sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội, giúp ta có thể tự lập, suy nghĩ độc lập, chủ động hơn trong mọi quyết định của cuộc đời mình. Song song đó, giáo dục làm cho chúng ta hiểu biết hơn, biết phân biệt được đúng sai, biết nhận thức được những hành vi, việc làm của mình sẽ dẫn tới những hậu quả nào. Từ đó giúp mỗi người có lối sống tốt, tránh xa hoặc hạn chế những hành vi sai trái vi phạm đạo đức hay pháp luật.

nlxh-200-chu-tam-quan-trong-cua-giao-duc-6
Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bác Hồ từng nói và tự nêu gương về việc học: “Tôi năm nay đã 71 tuổi, ngày nào cũng phải học… công việc cứ tiến mãi. Không học thì không theo kịp, công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau”. Người cũng nhắc lại lời của Lênin: Học, học nữa, học mãi, “còn sống còn phải học”, “học suốt đời”. Có thể khẳng định, giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà mỗi người có thể sử dụng để thay đổi chính mình, thay đổi thế giới. Năm 2017, nhà đồng sáng lập Microsoft - tỷ phú Bill Gates tuyên bố quỹ của ông sẽ đầu tư hơn 1,7 tỷ USD vào nền giáo dục công Hoa Kỳ. Số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ các trường học trong việc phát triển và thử nghiệm các phương pháp giảng dạy mới. Ông chú trọng cơ hội phát triển nền giáo dục, bởi khi mỗi cá nhân đều được học tập và rèn luyện trong môi trường giáo dục lành mạnh, phát triển, thì mỗi người sẽ đóng góp vào một xã hội vững mạnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Như vậy, giáo dục chính là chiếc chìa khóa để mở cánh cửa dẫn đến tương lai. Và chúng ta cần hiểu và không ngừng học tập, trau dồi cùng nỗ lực, vì bởi “Mỗi người trong các bạn đều giỏi giang về chuyện gì đó. Mỗi người trong các bạn đều có thứ gì đó để dâng cho đời. Và bạn có trách nhiệm với bản thân để tìm ra đó là gì. Đấy là cơ hội mà giáo dục có thể mang lại” (Cựu tổng thống Mĩ Barack Obama).

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

(Theo Thưởng thức sách)

Xem thêm: 15 kết đoạn NLXH 200 chữ đặc sắc nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận