NLXH 200 chữ: Kết quả của sự nỗ lực

"Không phải mọi nỗ lực đều đạt được kết quả, nhưng mọi kết quả đều đòi hỏi nỗ lực". Suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

Đỗ Thu Nga
12:00 21/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có khi nào bạn rơi vào tình trạng cố gắng nỗ lực nhưng chẳng gặt hái được thành quả? Bạn đã từng nỗ lực cố gắng mỗi ngày cày mấy đề luyện thi, học hết sách giáo khoa này đến sách giáo khoa khác nhưng lại nhận được kết quả không như mong đợi không? Nếu câu trả lời là có thì ý kiến sau chắc chắn sẽ gợi mở cho bạn nhiều suy nghĩ tích cực và ý nghĩa: “Không phải mọi nỗ lực đều đạt được kết quả, nhưng mọi kết quả đều đòi hỏi nỗ lực”. Nỗ lực là khả năng con người tự mình có ý thức và bản lĩnh, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong cuộc sống để đạt được mục tiêu và mơ ước. Kết quả có thể là một chiến công, một thắng lợi, một thành công, một tấm huy chương, hay đơn giản là một khoảnh khắc sống có ý nghĩa, sống thật trọn vẹn. Cuộc sống là một cuộc hành trình phấn đấu không ngừng nghỉ, con người không ngừng đặt ra mục tiêu mới cho bản thân để tìm ra ý nghĩa của cuộc đời mình. Nỗ lực trên cuộc hành trình, con người sẽ có được trải nghiệm, có được những bài học kinh nghiệm sâu sắc và bản thân trưởng thành hơn. Bản thân sự nỗ lực là một thành tựu, bởi cho dù sự nỗ lực đó không mang lại kết quả gì, nhưng ít nhất bản thân mỗi người đã dám dũng cảm vượt ra khỏi vùng an toàn của mình để đến gần hơn với cuộc sống, để hiểu cuộc sống và hiểu chính mình. Đó là giây phút ta chiến thắng bản thân, là một thành tựu lớn lao của đời người. Đúng như Mahatma Gandhi đã từng khẳng định: “Vinh quang nằm trong nỗ lực, không phải kết quả, nỗ lực hết mình là thắng lợi hoàn toàn”.

nlxh-200-chu-ket-qua-cua-su-no-luc-8

Nguyễn Ngọc Ký thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, Nick Vujicic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, Bill Gates phá sản trong lần đầu tiên nhưng sau đó lại trở thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của sự nỗ lực và ý chí vươn lên. Thế nhưng, nếu chúng ta chỉ nỗ lực mà không quan tâm đến thành tựu, chỉ biết đến cuộc hành trình mà không màng đến kết quả thì con người dễ dàng nản chí, buông xuôi, sẽ mất đi động lực để phấn đấu. Hậu quả là con người có thể để hoài phí cuộc đời và bản thân biến mất như một hạt cát vô danh. Bên cạnh đó, trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, sống dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, không ý chí tiến thủ. Không ngừng thay đổi để chính mình trở nên tốt đẹp và hoàn thiện hơn - đó chính là ý nghĩa của sự nỗ lực phấn đấu, cũng là sức mạnh của sự nỗ lực phấn đấu khiến chúng ta cảm động hơn bất cứ lời nói to tát, hào sảng nào? Nỗ lực không phải chỉ để đạt được điều mình muốn mà còn vì khi đạt được có thể an tâm nói rằng: đây là điều mình xứng đáng có được.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Du học - ở lại hay trở lại về?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận