NLXH 200 chữ: Cuộc sống được tạo thành từ những điều nhỏ nhất

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói của nhà chính trị Mĩ Fran.KA.Clark đã nói: “Ai cũng muốn làm những điều gì đó lớn lao nhưng không nhận ra rằng cuộc sống được tạo thành từ những điều nhỏ nhất".

Đỗ Thu Nga
12:00 23/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có bao giờ ta lắng nghe âm thanh một tiếng chim đang hót, có bao giờ ta lắng nghe tiếng lách tách của hạt mưa sa? Có bao giờ ta ngắm nhìn những giọt nắng đọng trên thềm lá, có bao giờ ta ngắm nhìn sợi tóc bạc len lỏi trên tóc mẹ? Cuộc sống hiện tại bình dị vậy đó, nhỏ bé đến mức không đáng kể nên hầu hết những người khao khát điều lớn lao kia dù vô tình hay cố ý, họ vẫn sẽ không quan tâm đến những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Nhà chính trị Mĩ Fran.KA.Clark đã đúc kết rằng: “Ai cũng muốn làm những điều gì đó lớn lao nhưng không nhận ra rằng cuộc sống được tạo thành từ những điều nhỏ nhất”. Nếu đã là con người ắt hẳn ai cũng mang trong mình một khao khát đó chính là thực hiện được những điều vĩ đại lớn lao trong cuộc đời. Thế nhưng họ lại quên mất rằng những điều lớn lao đó lại được chắt chiu từ những thứ vô cùng bình dị. Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng từng biết đến chiếc tổ kiến với những mùn đất to và rất nhiều.

nlxh-200-chu-cuoc-song-duoc-tao-thanh-tu-nhung-dieu-nho-nhat-9
Fran.KA.Clark

Thế nhưng có mấy ai hiểu, để tạo được những chiếc tổ vĩ đại như thế là do sự cần mẫn của những con kiến thợ nhỏ bé. Một bàn tay không thể vỗ nên nhịp, cũng như một bông lúa chín chẳng thể làm nên mùa vàng. Những cái tưởng chừng vô cùng nhỏ bé nhưng bao giờ cũng có giá trị đối với chúng ta chỉ là chúng ta đã vô tình bỏ quên nó mà thôi. Nhìn lại lịch sử của cả dân tộc ta chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ bỏ qua sự hi sinh của thầm lặng của những người chiến sĩ cách mạng. Trong số họ có những người có tên có những người vô danh họ không chỉ cống hiến xương máu của mình cho tổ quốc mà còn cả hạnh phúc lứa đôi, cả tương lai và tuổi thanh xuân của mình cho độc lập dân tộc. Có thể nói, cuộc sống của ta là muôn vàn những điều nhỏ nhặt thú vị. Chính vì vậy, mỗi người hãy sống chậm lại, hãy cảm nhận những giá trị cao đẹp của những điều nhỏ để góp phần vun đắp lên cái lớn lao, xây dựng được những thành công của riêng mình bằng cách ngay bây giờ hãy tập bắt đầu mọi việc bằng những việc nhỏ nhất: “Đôi khi những điều nhỏ nhất chiếm lấy phần lớn trái tim ta” (A. A. Milne).

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Cuộc đời giống như quả trứng muốn, phải rạn nứt mới vừa vặn"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận