NLXH 200 chữ: "Cuộc đời giống như quả trứng muốn, phải rạn nứt mới vừa vặn"

Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về câu nói: "Cuộc đời giống như quả trứng muối, phải rạn nứt mới vừa vặn".

Đỗ Thu Nga
10:00 20/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta đang sống ở một thế hệ mà con người cuồng sự “hoàn hảo”. Ta kì vọng bản thân phải có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, vào được những ngôi trường hàng đầu, được làm việc trong môi trường tốt nhất. Nếu bạn đang có những suy nghĩ như vậy thì câu nói "Cuộc đời giống như quả trứng muối, phải rạn nứt mới vừa vặn" chắc hẳn sẽ mở ra cho bạn một cách nhìn mới mẻ và sâu sắc về sự bất toàn, khiếm khuyết. “Rạn nứt” là ẩn dụ cho những khuyết điểm, những thiếu sót, những mất mát của con người, là những tổn thương, những điều mà con người không mong muốn có nhưng lại phải chịu. Bằng việc chỉ ra nghịch lí “rạn nứt” để được “vừa vặn” thông qua hình ảnh quả trứng muối, câu nói muốn khuyên chúng ta hãy biết chấp nhận và đón nhận những khiếm khuyết, thiếu sót của bản thân, của cuộc đời một cách tích cực, lạc quan để cuộc sống trở nên tốt đẹp, ý nghĩa hơn. Mỗi chúng ta ai cũng có những khiếm khuyết, có thể đó là khiếm khuyết về vật chất, có thể đó sẽ là khiếm khuyết về tinh thần. Nhưng tất cả những khiếm khuyết đó chẳng thể nào quyết định sự thành công trong bản thân bạn.

nlxh-200-chu-cuoc-doi-giong-nhu-qua-trung-muon-phai-ran-nut-moi-vua-van-0

Cuộc sống muôn màu, muôn vạn, chúng ta có thể sẽ vấp ngã bởi chính những khiếm khuyết của mình; nhưng lại cũng sẽ thành công từ chính khiếm khuyết ấy. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ vấp ngã, có thể vấp ngã do khó khăn, cũng có thể vì khiếm khuyết của bản thân. Nhưng hãy đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã ấy, bởi chỉ có như vậy bạn mới giúp được cho bản thân bạn. Và Albert Einstein chính là tấm gương tiêu biểu cho sự vươn lên từ chính khiếm khuyết của mình. Hồi nhỏ, Einstein được biết đến là một người không có khả năng học tập, luôn xếp hạng cuối ở lớp, viết rất kém, cậu thường nói: "viết đối với tôi là cái gì khó khăn lắm". Thế nhưng, vượt qua khó khăn ông đã có rất nhiều phát kiến bước ngoặc, đặc biệt là thuyết tương đối, trở thành một trong những nhà bác học vĩ đại nhất thế giới ở mọi thời đại. Quả đúng là “cuộc đời giống như quả trứng muối, phải rạn nứt mới vừa vặn”. Chỉ có bạn mới có thể chế biến được những món ngon mĩ vị nhất cho cuộc đời bạn từ việc vươn lên và hoàn thiện chính mình trong những “rạn nứt”!

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Yêu nước

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận