Những trích dẫn của thiền sư Thích Nhất Hạnh: Áp dụng cực hay cho NLXH

Những trích dẫn của thiền sư Thích Nhất Hạnh dưới đây ẩn chứa triết lý nhân sinh sâu sắc mà các bạn học sinh có thể áp dụng ngay vào trang văn của mình.

Đỗ Thu Nga
10:00 06/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà bạn có thể trao tặng họ. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu bạn không thể thấu hiểu, thì bạn chẳng thể yêu thương.

2. Mọi người thường xem xét việc đi trên mặt nước hoặc trong không khí mong một phép lạ. Nhưng tôi nghĩ rằng phép lạ thực sự không phải là đi bộ hoặc nước hoặc trong không khí, mà là bước đi trên trái đất.

3. Khoảnh khắc hiện tại là nguyên liệu tạo nên tương lai. Vì vậy, cách tốt nhất để chăm lo cho tương lai là hãy quan tâm đến giây phút hiện tại.

4. Nơi nào không có  bùn thì không có sen. Cũng như thế khổ đau và hạnh phúc nương vào nhau mà phát hiện. Chạy trốn khổ đau để đi tìm hạnh phúc thì cũng như đi tìm hoa sen ở nơi không có bùn.

nhung-trich-dan-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-ap-dung-cuc-hay-cho-nlxh

5. Sống hay chết không phải là vấn đề, nếu chúng ta biết rằng chúng chỉ là những ý niệm trong tâm trí. Thực tại quan trọng hơn chuyện sinh tử.

6. Người ta nói rằng Thượng Đế đã tạo nên con người theo hình ảnh của Thượng Đế. Nhưng có thể là loài người đã tạo ra Thượng Đế bằng hình ảnh của loài người.

7. Chúng ta thường nghĩ rằng hòa bình là sự vắng mặt của chiến binh, rằng nếu các quốc gia hùng mạnh sẽ giảm các kho vũ khí của họ thì chúng ta có thể có hòa bình bình. Nhựng nếu chúng ta nhìn sâu vào các loại vũ khí, chúng ta thấy rằng vũ khí nằm trong tâm trí của chúng ta, trong thành kiến riêng, nỗi sợ hãi và sự hiểu biết.

8. Bông hoa không thể tự nó có mặt được. Bông hoa chỉ có thể tương tức với ánh nắng, với cơn mưa, với đại địa.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh (1926 - 2022), thế danh Nguyễn Xuân Bảo, xuất gia năm 16 tuổi, pháp danh Trừng Quang, pháp tự Phùng Xuân, pháp hiệu Nhất Hạnh, thuộc thế hệ thứ 42 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ tám của phái Liễu Quán.

Cuộc đời và hành trạng của Thiền sư đã khắc họa nên khuôn mặt trí thức Phật giáo tiêu biểu mà tầm ảnh hưởng có thể sánh với Đức Đạt Lai Lạt Ma, đồng thời là một trong những nhà văn hóa thể hiện tinh hoa của dân tộc Việt Nam.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết hơn 100 cuốn sách bằng tiếng Việt, tiếng Anh để phổ biến đạo Phật và hướng dẫn tu học theo phương pháp chánh niệm. 

Tạp chí TIME (châu Á) đã ghi tên Thiền sư Thích Nhất Hạnh là 1 trong 60 vị Anh hùng châu Á trong đó có thánh Gandhi Đạt Lai Lạt Ma... 

Xem thêm: NLXH 200 chữ về thi học bổng của ĐH FPT

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận