Những nhận định nâng cao cho một số tác phẩm văn học 12, các em 2k5 đừng bỏ lỡ!

Chỉ còn vài tháng nữa là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì thế, các bạn học sinh đừng bỏ qua những nhận định hữu ích này nhé.

Đỗ Thu Nga
10:09 20/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

VỢ CHỒNG A PHỦ

Hữu Thỉnh: "Có những nhà văn, nhà thơ làm vinh dự cho chữ Hán, làm vinh dự cho chữ Nôm. Anh Tô Hoài, cùng với Nguyễn Công Hoan, Ngô Tất Tố... làm vinh dự cho chữ quốc ngữ. Tôi được gần các thế hệ đi trước, càng hiểu giá trị của những giây phút sống bên cạnh nọ, kể cả khi các anh im lặng". 

Vương Trí Nhàn: "Quen biết nhiều, từng trải lắm, Tô Hoài đã trở thành cuốn từ điển sống của nghề văn. Thời gian sẽ sàng lọc để chọn ra những gì tinh hoa mà Tô Hoài đã viết, làm giàu cho văn học Việt Nam".

Hòa Bình: "Văn chương Tô Hoài là sự trộn lẫn tài tình giữa hư và thực, không chỉ hấp dẫn người đọc bằng nguồn tư liệu tươi rói về đời sống xã hội một thời mà ở giọng kể và cách kể chuyện, cách tạo không khí kể chuyện".

VỢ NHẶT

Hoài Việt: "Nhà văn dùng 'Vợ nhặt' để làm cái đòn bẩy để nâng con người lên trong tình nhân ái. Câu chuyện 'Vợ nhặt' đầy bóng tối nhưng trong đó đã lóe lên những tia sáng ấm lòng".

Vũ Dương Quỹ: "Những truyện ngắn Kim Lân viết trước Cách mạng tháng Tám, bên cạnh những con người lam lũ vất vả vẫn phập phồng trái tim yêu đời, những mong muốn tùy mơ hồ nhưng vẫn da diết, con người đối xử với nhau bao dung, nhân hậu hơn".

Trung Trung Đỉnh: "Những truyện ngắn KIm Lân thì quả là đặc biệt, tinh vi, ranh mãnh, dồn nén và cả đáo để nữa".

Nhung-nhan-dinh-nang-cao-cho-mot-so-tac-pham-van-hoc-8

Trần Đồng Minh: "Kim Lân chọn bối cảnh ấy cho truyện 'Vợ nhặt' không nhiều dòng miêu tả trực tiếp nhưng là những dòng rất hiếm trong văn chương từ đó đến nay. Cái nghèo ở Ngô Tất Tố, cái đói ở Nam Cao khiến người ta thương cảm muốn rơi nước mắt. Cái đói và cái chết ở Kim Lân khiến người ta khiếp sợ, rụng rời".

CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA

Lê Ngọc Cương: "Cuộc đời vốn là nơi sản sinh cái đẹp và nghệ thuật, nhưng không phải bao giờ cuộc đời cũng là nghệ thuật, và rằng, con người ta cần một khoảng cách để chiêm ngưỡng vẻ đẹp nghệ thuật".

Nguyễn Minh Châu: "Nhà văn tồn tại trên đời trước hết để làm công việc giống như kẻ nâng giấc mơ cho những con người bị cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc bị số phận đen đủi dồn đến chân tường. Những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi và đầy đọa đến ê chề, hoàn toàn mất lòng tin vào con người và cuộc đời. Nhà văn tồn tại ở trên đời để bênh vực cho những con người không có ai để bệnh vực". 

Nguyễn Văn Hạnh: "Phần lớn những người đàn bà trong tác phẩm của Nguyễn Minh Châu đều có một số phận éo le, vất vả, ít gặp may mắn trong tình yêu, sự yên ổn trong cuộc sống gia đình...".

HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT

Phan Trọng Thưởng: "Kịch Lưu Quang Vũ là những trăn trở về lẽ sống, lẽ làm người".

Nguyễn Minh Châu: "Nếu như lúc nào đó, anh bỏ kịch và thơ, đi hẳn vào văn xuôi, chắc là anh vẫn giữ cái ngòi bút chừng mực dung dị và những truyện của anh chắc chắn sẽ có sức nặng hơn nhiều và giới văn xuôi lại như giới kịch bây giờ, cứ ngó ra mà nhìn anh tung hoành...".

Ngô Thảo: "Tính dự báo được cấy sâu trong nhiều kịch bản về những đề tài khác nhau, góp phần làm cho kịch Lưu Quang Vũ có sức sống bền lâu. Mỗi lần đọc lại, xem lại, chúng ta đều phát hiện ra những vỉa quặng tinh thần mà tác giả gửi gắm.

Nguyễn Thị Minh Khai: "Kịch bản Lưu Quang Vũ đượm hơi thở của đời sống với những vấn đề thời sự được phát hiện tươi rói".

RỪNG XÀ NU

Nguyên Ngọc: "Rừng xà nu là truyện của một đời, và được kể trong một đêm. Đó là cái đêm dài như cả một đời. Nhưng nó cũng ngắn, cũng chỉ là một đêm trong sự sống vất vả, đau khổ và hạnh phúc trường tồn".

Nguyễn Văn Long: "Sự quan tâm hàng đầu đến những vấn đề có ý nghĩa trọng đại lịch sử của dân tộc và cách mạng cùng với niềm say mê những tính cách anh hùng khiến cho tác phẩm của Nguyễn Trung Thành mang tính chất hùng tráng lại đậm nét trữ tình và chất lý tưởng.

Nhung-nhan-dinh-nang-cao-cho-mot-so-tac-pham-van-hoc-6

Trần Đăng Khoa: "Văn Nguyên Ngọc là thứ văn trong, sánh như mật ong, lại đượm ướp một làn hương rất đặc biệt. Đọc cứ bàng hoàng váng vất mãi. Nguyên Ngọc hơn hẳn người ở tài văn. Không thực có tài, không thể viết được như thế".

Tạ Tỵ: "Gần nửa thập kỷ qua, truyện ngắn 'Rừng xà nu' như một nỗi ám ảnh đẹp từ cảnh sắc đến con người giữa chốn ngàn xanh...".

VIỆT BẮC

Chế Lan Viên: "Thơ là đi giữa nhạc và ý. Rơi vào cái vực ý, thì thơ sẽ sâu, nhưng rất dễ khô khan. Rơi vào cái vực nhạc, thì thơ dễ làm đắm say người, nhưng cũng dễ nông cạn. Tố Hữu đã giữ được thế quân bình giữa hai vực thu hút ấy. Thơ của anh vừa ru người trong nhạc, vừa thức người bằng ý".

Đặng Thai Mai: "Với Tố Hữu, thơ là vũ khí đấu tranh cách mạng. Đó chính là đặc sắc và cũng là bí quyết độc đáo của Tố Hữu trong thơ ca".

Xuân Diệu: "Thơ của chàng thanh niên Tố Hữu khi ấy từ trái tim vọt ra cũng như thơ của chúng tôi, cũng lãng mạn như thể chúng tôi, nhưng là thứ lãng mạn khác, có nhiều máu huyết hơn; thơ của chúng tôi chỉ đạp cho mở cửa trời, nhưng thơ Tố Hữu thì mới có chìa khóa: Cách mạng, giải phóng dân tộc, giải phóng cho người lao khổ".,

Trần Đăng Khoa: "Thơ ông chỉ có một giọng, đó là giọng hát tưng bừng cách mạng".

TÂY TIẾN

Quang Dũng: "Tôi làm bài thơ này rất nhanh. Làm  xong, đọc trước đại hội được mọi người hoan nghênh nhiệt liệt. Hồi đó, tấm lòng và cảm xúc của mình ra sao thì viết vậy. Tôi chả chút lí luận gì về thơ.

Nhà thơ Văn Giá: "Những câu thơ tài hoa trong bài hoàn toàn không phải là kết quả của gọt đẽo mà là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên của cảm xúc, của nỗi nhớ mãnh liệt".

Giáo sư Hà Minh Đức: "Đặc biệt, Tây Tiến là bài thơ giàu nhạc điệu, nhạc điệu của cuộc sống và của tâm hồn. Mỗi đoạn thơ mang một nhạc điệu riêng, vừa mạnh mẽ, vừa uyển chuyển khi người đọc về với những kỷ niệm xa nên thơ mà gợi cảm".

Xem thêm: Thơ là tiếng nói đầu tiên, tiếng nói thứ nhất của tâm hồn khi đụng chạm tới cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận