Những nhận định "đắt giá" về chức năng văn học

Văn học mang nhiều chức năng; chức năng của văn học vận động biến đổi theo sự thay đổi của đời sống xã hội. 

Đỗ Thu Nga
14:01 01/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các chức năng cơ bản của văn học: nhận thức (tự nhận thức), giáo dục (tự giáo dục), thẩm mỹ, giao tiếp, giải trí, dự báo. Và dưới đây là một số nhận định "đắt giá" về chức năng của văn học mà bạn nên biết:

1. Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng vươn tới chân lý.

Nhận định này là sự đúc kết và chiêm nghiệm của M.Gorki về vai trò, sức mạnh của văn chương nghệ thuật. Văn học giúp con người hiểu đời, hiểu người và hiểu mình hơn. Từ những sự hiểu đó, con người nảy nở những khát vọng vươn tới chân lý, hướng tới những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Nhung-nhan-dinh-dat-gia-ve-chuc-nang-van-hoc-8

2. Văn chương cho con người sống nhiều cuộc đời khác nhau, sống về phía khác của cuộc đời mình - Chu Văn Sơn.

Nhận định của Chu Văn Sơn nhấn mạnh vai trò, chức năng của văn chương đối với mỗi người. Văn chương giúp cho con người trải nghiệm cuộc sống ở nhiều tần mức, ở nhiều chiều sâu đáng kinh ngạc. Từ đó, giúp cho ta hiểu đời, hiểu người và hiểu mình hơn.

3. Tôi bắt đầu tin văn chương cũng có lửa, làm tan chảy những bức tường thép mà mỗi người tự dựng lên, văn chương cũng là băng, gắn kết những ốc đảo người thành một khối, văn chương là nước, dịu dàng mà mãnh liệt vượt qua những rào cản lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ - Nguyễn Ngọc Tư.

Bằng lối ví von giàu hình ảnh, niềm tin của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã khẳng định giá trị và chức năng to lớn của văn chương: Văn chương có khả năng cảm hóa con người, mang sứ mệnh gắn kết cộng đồng người.

Nhung-nhan-dinh-dat-gia-ve-chuc-nang-van-hoc-4
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

4. Đọc môt câu thơ hay, ta thường có cảm giác đứng trước một bến đò gió nổi, một khao khát sang sông, một thúc đẩy lên đường hướng đến những vùng trời đẹp hơn, nhân tính hơn... - Lê Đạt.

Nhận định đã khẳng định giá trị, chức năng văn chương nghệ thuật chân chính. Với chức năng nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ, đối thoại... văn học sẽ bồi đắp cho người đọc những tình cảm tốt đẹp, hướng con người đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

5. Giống như lúa, ngô, đậu... những thứ cây gần gũi nhất trên cánh đồng. Văn chương chính là ngũ cốc trên cánh đồng người" - Nguyễn Quang Thiều.

Thông qua cách so sánh, giàu hình ảnh nhận định trên đã đề cập đến chức năng lớn lao của văn chương đối với đời sống con người. Nó chính là nguồn dinh  dưỡng  nuôi sống đời sống con người.

Nhung-nhan-dinh-dat-gia-ve-chuc-nang-van-hoc-0

6. Văn chương giúp ta trải nghiệm cuộc sống ở những tầng mức và những chiều sâu đáng kinh ngạc. Nó giúp con người sống "ra người" hơn, sống tốt hơn nếu ta biết tìm trong mỗi quyển sách, những vệt sáng, những nguồn sáng soi rọi vào những góc khuất của cuộc đời và con người - Thạch Thảo.

Xem thêm: Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận