Những điều ít biết về vị Bộ trưởng Nga tử trận sau khi cố gắng cứu người ở Bắc Cực

Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev thiệt mạng khi cố gắng cứu người quay phim bị ngã trong cuộc diễn tập tại thành phố Norilsk thuộc Bắc Cực.

Đỗ Thu Nga
08:58 10/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hãng Sputnik ngày 8/9 đưa tin, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev đã qua đời. Sự có đau lòng này xảy ra khi ông cố cứu sống một người trong cuộc diễn tập bảo vệ Bắc Cực trong trường hợp khẩn cấp, diễn ra tại Noriksk.

Theo RT, ông Yevgeni Zinichev có chuyến kiểm tra tới một trạm cứu hoả ở thành phố Norilsk khi vụ việc xảy ra. Bà Margarita Simonyan, tổng biên tập đài RT, người có mặt tại hiện trường, nói rằng ông Zinichev thiệt mạng khi cố cứu một người quay phim bị trượt chân rơi xuống nước.

"Có nhiều nhân chứng, nhưng không ai kịp phản ứng vào thời điểm ông Zinichev nhảy xuống nước theo người bị ngã và ông đã va vào một mỏm đá", bà Simonyan viết trên trang Twitter cá nhân.

nhung-dieu-it-biet-ve-bo-truong-nga-tu-nan-vi-cuu-nguoi-luc-tap-tran
Chân dung vị Bộ trưởng Nga hy sinh khi cố gắng cứu người

Cùng ngày, Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ tình trạng Khẩn cấp xác nhận người mà ông Zinichev cố cứu là Alexander Melnik - một nhà quay phim, đạo diễn nổi tiếng người Nga chuyên làm phim tài liệu về Bắc Cực. Sau khi sự việc xảy ra, cả hai được đưa đi cấp cứu nhưng đều không qua khỏi.

Yevgeny Zinichev sinh ngày 18/8/1966 ở Leningrad. Ông tốt nghiệp Học viện Kinh doanh và Luật St. Petersburg, nhận bằng tốt nghiệp hai chuyên ngành kinh tế và "tài chính và tín dụng".

Ông bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một sĩ quan KGB vào cuối những năm 1980, ông tiếp tục phục vụ trong Cơ quan An ninh Liên bang (FSB). Năm 2016, Zinichev đảm nhận chức vụ quyền Thống đốc Kaliningrad Oblast. Đến năm 2018, ông được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga. Năm 2020, ông được phong quân hàm Đại tướng quân đội.  

nhung-dieu-it-biet-ve-bo-truong-nga-tu-nan-vi-cuu-nguoi-luc-tap-tran-0

Với vai trò là người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, ông Zinichev nắm giữ một trong những chức vụ nội các cấp cao nhất, chuyên trách đối phó với các thảm họa tự nhiên và nhân tạo cũng như các tình huống phản ứng nhanh khác trên khắp nước Nga. Theo sắc lệnh ngày 28/5/2018 của Tổng thống Putin, ông Zinichev có tên trong Hội đồng An ninh Liên bang Nga.  

Sau cái chết thương tâm của vị bộ trường này, các quan chức Nga đã gửi lời chia buồn và ca ngợi ông là "sĩ quan Nga thực thụ". Còn người đứng đầu Cộng hòa Chenchen mô tả ông Zinichev "đã chết như một anh hùng". Còn Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, Dmitry Rogozin, bày tỏ trên Telegram: "Tôi biết ông ấy rất rõ. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau chặt chẽ và hiệu quả. Thật không may".

Cuộc tập trận mà Bộ trưởng Zinichev tham gia ở Bắc Cực được tổ chức trong 2 ngày (7-8/9), huy động hơn 6.000 người tham dự.

Xem thêm: Đề nghị tặng Huân chương cho Thượng úy Phan Tấn Tài hy sinh khi làm nhiệm vụ phòng, chống COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận