Những dẫn chứng NLXH từ thiên nhiên: Hay và ý nghĩa

Tuy loài người là động vật bậc cao nhất trên trái đất nhưng không phải vì lẽ đó mà ta lại lơ đi những bài học đáng trân trọng từ những loài vật bậc thấp khác, chúng đều là những sinh vật có đức tính kiên cường, sức mạnh đáng nể phục...

Đỗ Thu Nga
15:00 17/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

KIM CƯƠNG

Ngọc trai và than chì thực chất đều được hình thành từ một nguyên tố giống nhau - carbon. Thế nhưng ta có thể thấy sự khác biệt về giá trị giữa 2 vật thể này. Nếu kim cương mang giá trị cao quý với vẻ ngoài lấp lánh rắn rỏi thì than chì lại thật tầm thường với hình dạng đen xì gồ ghề dễ vỡ vụn. Điều gì làm nên điều khác biệt đó? 

Kim cương chỉ được hình thành ở khu vực có độ sâu từ 150km với nhiệt độ khoảng 1200 độc C thì than chì lại được hình thành ở nhiệt độ khoảng 750 độ C mà thôi. Sự khác biệt ấy đã cho thấy quá trình hình thành kim cương là quá trình dài và đầy vất vả.

Bài học về sự nỗ lực, phấn đấu không ngại khó luôn tích cực rèn rũa, luyện tập để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

LOÀI NGỖNG TRỜI

Vào thu,  ta thường bắt gặp những đàn ngỗng trời bay về phương Nam tránh rét. Vậy tại sao chúng lại bay theo đàn? Bởi khi bay theo đàn thống nhất loài ngỗng sẽ tiết kiệm được tới 71% sức lực so với việc này riêng lẻ từng con một. Đặc biệt, trong quá trình bay nếu con ngỗng đầu đàn mỏi mệt, nó sẽ chuyển sang vị trí cánh và một con khác sẽ chuyển vào vị trí dẫn đầu.

Bài học: Sức mạnh của sự đoàn kết, sẻ chia. Khi biết cách đoàn kết ta sẽ dễ dàng chinh phục được mục tiêu của mình.

Nhung-dan-chung-NLXH-tu-thien-nhien-Hay-va-y-nghia-0

LOÀI KIẾN

Nếu bạn ném một tảng đá hoặc cây gậy vào đường đi của một con kiến, chúng sẽ đi vòng quanh hoặc vượt qua nó và đơn giản là tiến về nơi chúng đang tới. 

Bài học: Sự khác biệt và trở ngại không phải là vật cản khi chúng tiến thẳng đến mục tiêu mong muốn.

Kiến là một loài vật dũng cảm, nó không hề sợ hãi trước những đối thủ "đáng gờm". Ngay cả con voi to lớn cũng không thể đánh gục được sự kiên cường của loài kiến. Bằng sự nhanh nhạy thông minh kiến đã đánh bại chú voi to lớn chỉ bằng những vết cắn nhỏ bé.

Bài học: Sự linh hoạt ứng xử mọi tình huống, biết cách biến đổi từ khó khăn trở thành lợi thế. Bài học về cách đối mặt và sự dũng cảm trong cuộc sống.

SÂU BƯỚM

Để trở thành một loài vật mang đôi cánh màu sắc rực rỡ, loài bướm ấy cũng đã từng là những con nhộng xấu xí. Và tất nhiên rằng, đó là một quá trình đầy trắc trở, khó khăn. Khi còn là chú nhộng nhỏ bé, nó đã phải tự tạo ra chiếc kén bảo vệ chính mình khỏi những tác động từ bên ngoài. Rồi đến một thời gian nhất định, nó lại phải cựa mình trỗi dậy dù cho nhiều đau đớn để dần dần thoát khỏi chiếc kén gò bó và bay về ước mơ, về với bầu trời xanh tự do của mình.

Bài học: Quá trình trưởng thành của loài bướm là bài học về sự nỗ lực phấn đấu, cố gắng không ngừng để đạt được ước mơ.

CÂY TRE

Khi bắt đầu, cây tre phải mất bốn năm để tăng trưởng được khoảng 3cm, nhưng từ năm thứ 5 năm đi, tre sẽ phát triển mạnh mẽ với tốc độ 30cm mỗi ngày, và chỉ mất trong vòng 6 tuần để cây tre có thể phát triển lên chiều cao 15 mét.

Bài học: Đối với người và việc cũng vậy, không nên lo lắng những gì bạn gắng sức lúc này không được đền đáp. Bởi vì những nỗ lực này đều là để mọc rễ, tạo cơ sở cho tăng trưởng sau này.

Nhung-dan-chung-NLXH-tu-thien-nhien-Hay-va-y-nghia-7

ĐẠI BÀNG

Không giống với các loài chim khác, khi mưa bão đến đại bàng không đi tìm nơi trú ngụ ngược lại nó chọn cách đối mặt trực tiếp với con bão. Với thêm cánh dang rộng khỏe khoắn của mình, thêm vào đó là sức gió lồng lộng của cơn bão đã tạo ra một lực tác động lớn để nâng đỡ con chim càng bay cao hơn và chẳng bao lâu nó đã thoát khỏi cơn bão nguy hiểm.

Bài học: Dám đương đầu và chấp nhận thử thách, biến những thử thách khó khăn trở thành bậc thang giúp ta bước lên phía trước.

ỐC SÊN

Ốc sên là loài động vật di chuyển chậm chạp nhất thế giới. Chúng không có bất cứ một cái chân nào. Tốc độ tối đa của ốc sên vườn là khoảng 45m/h. Mặc dù không di chuyển nhanh nhưng chúng luôn giữ được tốc độ ổn định và luôn tiến thẳng về phía trước. Điều đặc biệt là trên đường di chuyển, chúng luôn tiết ra chất nhầy để đánh dấu quãng đường đã đi, cũng như quãng đường cần phải quay lại để về điểm xuất phát.

Bài học: Cố gắng từng ngày, không nhụt chí về khuyết điểm của bản thân, đề cao cách sống tích cực biết nhìn về quá khứ, nhìn về điểm bắt đầu.

HOA SEN

Trong một đầm sen, ngày đầu tiên, hoa nở rất ít, đến ngày thứ hai, số hoa nở gấp đôi ngày thứ nhất và sau đó cứ mỗi ngày, hoa sen đều nở thêm số lượng gấp đôi ngày trước đó. Nếu như đến ngày thứ 30, hoa sen nở đầy một khu đầm thì vào ngày 29, hoa trong đầm nở được một nửa. Và có lẽ cuộc đời mỗi con người cũng vậy, khi mới bắt đầu ta có thể rất nỗ lực, dốc sức "nở hoa" nhưng đến những ngày sau ta dần kiệt sức, nản lòng. Nếu bỏ cuộc từ đây mọi nỗ lực ban đầu coi như vô ích.

Bài học: Ta phải nỗ lực đến cùng, luôn tạo cho mình một ý chí nghị lực kiên cường, vững mạnh.

Xem thêm: Bàn về đặc trưng của thơ - Đề nghị luận văn học đáng tham khảo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận