Những câu văn giàu hình ảnh tô sắc cho bài NLXH

Những câu văn hay, không những hay về mặt hình ảnh, mà còn rất sâu cay trong ý nghĩa có lẽ chính là một trong những điểm sáng cho bài NLXH...

Đỗ Thu Nga
10:00 05/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Nhìn con ve thối rữa khi thu đến hay phù dung chưa bao giờ diện kiến ánh trăng đêm, ta mới biết thế nào là sự hữu hạn của nhân sinh. Ý nghĩa của cuộc sống không phải đo bằng sự sống dài hay ngắn của cơ thể sinh học. Sự tồn tại giá trị là khi ta hiểu được mình, biết sống khẳng định giá trị bản thân, tận hưởng và tận hiến.

2. Có một câu thơ của Mãn Giác thiền sư mà bạn hẳn rất quen: "Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết/ Đêm qua sân trước một cành mai". Nếu ta chỉ nhìn nó ở góc độ là sự trở lại của một mùa xuân đời người thôi thì chưa đủ. Có lẽ nếu ta đã cất công vùi mình trong một mùa đông giá rét để hi vọng vào một mùa xuân ấm áp thì dẫu mùa xuân có đến muộn hay qua mau người ta cũng nên đắm mình trọn vẹn trong từng thời khắc ấy và tiếp tục hi vọng. Để tận hưởng hoặc chờ đợi. Hết vậy, nếu bạn đã từng gánh chịu những ngang trái, bất công của cuộc đời, đã từng can đảm hành động nhưng chưa thấy cán cân công lý chênh nhau thì cũng đừng vội nản lòng...

nhung-cau-van-giau-hinh-anh-to-sac-cho-bai-nlxh-6

3. Một con chim đậu trên cành không bao giờ sợ cành cây bị gãy bởi niềm tin nằm ở đôi cánh chứ không phải ở cành cây. Vì vậy, chính nội tại bên trong ta sẽ làm nên thành bại. Trước khi đổ lỗi cho hoàn cảnh, hãy một lần nhìn lại chân lý của cha ông: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, tôi ơi!

4. Một bức ảnh khiến tôi không ngừng suy ngẫm: Mark đi giữa rừng người đang trải nghiệm công nghệ. Bạn biết không, trong khi chúng ta đang dần trở thành con nghiện của Facebook thì ông chủ của nó lại không nghiện. Mark vẫn thế: vẫn đọc sách, chơi thể thao, uống cà phê, đi dép lê đến Việt Nam, sống một cuộc đời khỏe mạnh, hạnh phúc... Ngày nào cũng thế vẫn đều đặn, Mark hỏi chúng ta: "Hôm nay của bạn cảm thấy như thế nào?" và chúng ta trả lời như một nô lệ. Mark thông minh, và chúng ta cũng rất thông minh, nhưng bạn thấy đấy, chúng ta đang ứng xử với sự thông minh của mình như thế nào?

Xem thêm: Làm đúng 3 yêu cầu dưới đây, chắc chắn "ẵm" trọn 2/2 điểm nghị luận xã hội 200 chữ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận