Những ai nên tiêm và không nên tiêm vaccine Pfizer/BioNtech?

Vaccine Pfizer/BioNtech là 1 trong số các vaccine ngừa COVID-19 được quan tâm nhất hiện nay. Vaccine này đã được WHO phê duyệt và được sử dụng nhiều tại Mỹ và châu Âu.

Đỗ Thu Nga
10:08 09/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng 7/7/ tại sân bay quốc tế Nội Bài, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, TS. Trương Quốc Cường- Thứ trưởng Bộ Y tế đã tiếp nhận lô vaccine phòng COVID-19 Comirnaty của Pfizer/BioNtech gồm 97.110 liều. 

Đây là lô đầu tiên trong cam kết cung ứng 31 triệu liều vaccine Pfizer/BioNtech cho Việt Nam trong năm 2021. Pfizer/BioNtech là 1 trong số các vaccine COVID-19 được quan tâm nhất hiện nay. Vaccine này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt, dựa trên các hồ sơ về tính an toàn và sinh miễn dịch của vaccine. Loại vaccine này được phát triển từ đầu năm 2020 và được sử dụng rộng ở Mỹ và châu Âu.

Vaccine Pfizer/BioNtech được bào chế dưới dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, mỗi liều 0,3ml chứa 30 mcg vaccine mRNA COVID-19 (được bọc trong các hạt nano lipid), được sản xuất tại Pfizer Manufacturing Belgium NV, Bỉ và BioNTech Manufacturing GmbH, Đức.

nhung-ai-nen-tiem-va-khong-nen-tiem-vaccine-pfizer-biontech-3
Vaccine Pfizer/BioNtech đã matwh tại Việt Nam

Vậy vaccine Pfizer/BioNtech có hiệu lực thế nào và những ai không nên tiêm vaccine Pfizer/BioNtech? Sống Đẹp xin giải đáp những thắc mắc trên thông tin tổng hợp từ Tổ chức Y tế thế giới và Báo Sức khỏe cộng đồng:

Những ai nên tiêm vaccine Pfizer/BioNtech?

Trong bối cảnh nguồn cung vaccine hạn chế, khuyến cáo được đưa ra là ưu tiên tiêm chủng cho nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao và người cao tuổi, gồm những người từ 65 tuổi trở lên. Theo nhiều đánh giá, vaccine Pfizer/BioNtech được chứng minh đạt hiệu quả cao trong phòng ngừa COVID-19.

Những đối tượng có thể tiêm vaccine Pfizer/BioNtech?

Vaccine Pfizer/BioNtech được chứng minh an toàn, hiệu quả với những người có bệnh nền liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng như: cao huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản, bệnh phổi, gan thận cũng như các bệnh truyền nhiễm mãn tính đã ổn định, được kiểm soát.

nhung-ai-nen-tiem-va-khong-nen-tiem-vaccine-pfizer-biontech-9

Cần có thêm các nghiên cứu về tác động trên những người suy giảm miễn dịch khuyến cáo tạm thời là những người suy giảm miễn dịch - những người thuộc nhóm được khuyến cáo tiêm chủng - có thể được tiêm chủng sau khi được cung cấp thông tin và tư vấn.

Hiện chưa có số liệu trên những người nhiễm HIV ổn định trong thử nghiệm lâm sàng với vaccine Pfizer/BioNtech. Người nhiễm HIV dương tính được tiêm chủng vaccine cần được cung cấp thông tin, và khi có thể được tư vấn về số liệu hiện có.

Vaccine này cũng có thể tiêm chủng cho người đã mắc. Song do nguồn cung vaccine hạn chế nên những người này có thể hoãn tiêm phòng COVID-19 trong khoảng 6 tháng kể từ thời gian bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Những đối tượng nào không nên tiêm vaccine Pfizer/BioNtech?

Cơ quan y tế khuyến cáo, những người có tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào của vaccine không nên dùng loại vaccine này. 

Hiện tại, không có tài liệu về hiệu lực hay an toàn ở trẻ 12 tuổi. Cho tới khi có số liệu này, trẻ dưới 12 tuổi không nên được tiêm chủng thường quy loại vaccine này. 

Bà cầu có nên tiêm vaccine Pfizer/BioNTech không?

WHO khuyến cáo, sử dụng vaccine COVID-19 ở phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm chủng cho phụ nữ mang thai lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn. 

Để phụ nữ mang thai đưa ra đánh giá này, cần cung cấp thông tin cho họ về những nguy cơ mắc COVID-19 trong thời kỳ mang thai cũng như lợi ích của việc tiêm chủng, trong bối cảnh dịch tễ địa phương, và những hạn chế hiện tại về số liệu an toàn ở phụ nữ mang thai.

nhung-ai-nen-tiem-va-khong-nen-tiem-vaccine-pfizer-biontech-4

Liều dùng của vaccine Pfizer/BioNtech?

Hiệu lực bảo vệ bắt đầu 12 ngày sau liều đầu tiên nhưng để bảo vệ đầy đủ cần tiêm 2 liều theo khuyến cáo của WHO, khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 21 - 28 ngày.

Người dân cần nghiên cứu thêm để hiểu hơn về khả năng bảo vệ tiềm năng lâu dài sau một liều đơn. Hiện tại, khuyến cáo sử dụng cùng loại sản phẩm cho cả 2 liều. 

Hiệu lực của vaccine Pfizer/BioNtech như thế nào?

Vaccine Pfizer/BioNtech phòng COVID-19 có hiệu lực 95% trong việc phòng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có triệu chứng.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng gần 5 triệu liều vaccine (đều của hãng AstraZeneca), trong đó gần 2,5 triệu liều do COVAX Facility hỗ trợ, hơn 400.000 liều đặt mua thông qua công ty VNVC, khoảng 2 triệu liều vaccine do Chính phủ các nước tặng. Đến cuối giờ chiều 4/7, tổng cộng Việt Nam đã thực hiện tiêm 3,9 triệu liều vaccine COVID-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là gần 224.000 người. Từ tháng 7/2021, Việt Nam sẽ tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử.

Xem thêm: Tiêm vaccine COVID-19 xong có cần đeo khẩu trang không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận