Tiêm vaccine COVID-19 xong có cần đeo khẩu trang không?

Vaccine COVID-19 tạo ra hàng rào bảo vệ (miễn dịch) giúp ngăn chặn sự xâm nhập của virus SARS-COV-2. Tuy nhiên, sau khi tiêm vaccine, người dân vẫn cần dùng khẩu trang để đảm bảo an toàn. 

Đỗ Thu Nga
09:42 08/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, những người đã tiêm chủng đầy đủ sẽ không cần phải đeo khẩu trang ngoại trừ những khu vực có nguy cơ cao như bệnh viện, viện dưỡng lão và các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, điều này có thể chưa phù hợp với nhiều quốc gia.

Theo Báo Sức khỏe đời sống, sự thay đổi này chưa phù hợp với nhiều quốc gia bởi trẻ em chưa được tiêm chủng và ở nhiều quốc gia vẫn tiếp tục thực hiện đeo khẩu trang ngay cả ở những người lớn đã thực hiện tiêm chủng.

CDC Mỹ giải thích cho quyết định của họ phần lớn dựa trên một nghiên cứu chỉ ra rằng, các nhân viên y tế tại bệnh viện St. Jude’s ở Memphis, Tennessee được tiêm hai liều vaccine Pfizer ít bị nhiễm trùng không triệu chứng hơn 75%.

tiem-vaccine-covid-19-xong-co-can-deo-khau-trang-khong-6
Tiêm vaccine là cách ngăn ngừa dịch bệnh lây nhiễm

Điều này có nghĩa là nếu mọi người được tiêm chủng và họ không có bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng nào, họ sẽ ít có khả năng lây nhiễm COVID-19. Hiểu một cách đơn giản, họ ít bị nhiễm bệnh hơn.

Song mối lo ngại là những biến chủng mới như Nam Phi cho đến nay vẫn lưu hành rộng rãi tại Mỹ thì có phải vaccine nào cũng đạt hiệu quả? Bên cạnh đó, một số biến chủng khác cũng ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn so với năm ngoái. 

Trẻ em chưa được tiêm chủng và ở nhiều quốc gia, trẻ em không phải đeo khẩu trang. Do đó, tiếp tục bắt buộc đeo khẩu trang ngay cả ở người lớn được tiêm chủng là cần thiết.

Ở nhiều khu vực có thể dễ dàng hơn trong việc dỡ bỏ các hạn chế về khẩu trang cho tất cả mọi người tùy thuộc vào mức độ tiêm chủng và nguy cơ COVID-19 trong dân số. Song đáng lo ngại nhất là việc xem ai đó không đeo khẩu trang có thực sự đã được tiêm chủng chưa hay do họ không muốn đeo, rất khó phân biệt.

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, ông Ngô Tôn Hữu thì khuyên mọi người nên tiếp tục đeo khẩu trang ngay cả khi đã được tiêm vaccine. 

tiem-vaccine-covid-19-xong-co-can-deo-khau-trang-khong-6
Tiêm đủ 2 liều vaccine vẫn nên đeo khẩu trang

Ông Ngô cho biết, tiêm chủng là một phương pháp sinh học để ngăn ngừa bệnh, trong khi khẩu trang và giãn cách xã hội là các biện pháp y tế công cộng nhằm mục đích phòng ngừa và kiểm soát bệnh. 

Hai phương pháp này cần được tương thích với nhau, không được loại trừ nhau. Trước khi thiết lập khả năng miễn dịch cộng đồng chống lại virus, thì vẫn cần đeo khẩu trang. 

Vaccine ngừa COVID-19 gồm 1 hoặc 2 mũi, tùy từng loại vaccine. Vaccines Pfizer-BioNTech gồm hai liều, tiêm cách nhau khoảng 21 ngày. Vaccine Moderna gồm hai liều, tiêm cách nhau khoảng 28 ngày. Vaccine Johnson & Johnson chỉ tiêm một liều. Cả ba loại

vắc-xin này đều mất khoảng 14 ngày để cơ thể quý vị bắt đầu có thể chống lại virus gây ra COVID-19 một cách hiệu quả. 

Tại Việt Nam, việc tiêm chủng vaccine COVID-19 được thực thiện từ ngày 8/3/2021. Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia phối hợp với Hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển khai đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế thành phố Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương.

Xem thêm: Chiến dịch ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận