Nguồn gốc của một số điển tích có thể bạn đã nói nhiều nhưng chưa từng biết

"Múa rìu qua mắt thợ", "sư tử Hà Đông"... đây là những điển tích rất nhiều người sử dụng hàng ngay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về nguồn gốc của nó. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Đỗ Thu Nga
15:00 18/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

MÚA RÌU QUA MẮT THỢ

Lỗ Ban người thợ khéo nổi tiếng của nước Lỗ. Vương Chi Hoán làm bài thơ đề trên mộ Lí Bạch có câu  “Lỗ Ban môn tiền lộng đại phủ “, nghĩa là múa rìu lớn trước cửa nhà ông thợ họ Ban, ý nói ông Hoán làm thơ để ở mộ Lí Bạch là múa rìu qua mắt thợ.

LỤC LÂM HẢO HÁN

Bọn cướp núi Lục lâm, thời Vương Mãng những kẻ nổi dậy chống lại triều đình tụ họp nhau ở núi Lục Lâm cướp phá khắp nơi

CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM

Lý Bạch hồi nhỏ rất lười học, ham chơi. Một buổi đi chơi thấy một bà lão suốt ngày ngồi cặm cụi cầm chiếc chày sắt mài đi mài lại. Lý hỏi làm thế để làm gì, bà lão trả lời rằng, mài cho thành chiếc kim khâu. Nhân đó, Lý Bạch tỉnh ngộ và chăm chỉ học hành, về sau trở thành nhà thơ lớn.

Nguon-goc-cua-mot-so-dien-tich-co-the-ban-chua-biet-8

CHỈ HƯƠU NÓI NGỰA

Khi Tần Thủy Hoàng chết, Hồ Hợi lên kế vị, Triệu Cao bèn lập mẹo để thử triều thần, xem họ có sẵn sàng thần phục mình hay không. Ông sai gia nhân dắt một con hươu đến sân triều và nói với Tần Nhị Thế: “Bẩm đại vương! Thần có một con ngựa quý muốn hiến cho đại vương”. Nhị Thế ngạc nhiên, nói đây là hươu chứ đâu phải ngựa. Triệu Cao bèn quay hỏi các đại thần, rằng đây là con gì. Nhiều kẻ nhao nhao nói đó là con ngựa. Chỉ có một số ít người khảng khái dám nói đó là con hươu chứ chẳng có gì giống ngựa. Triệu Cao liền bí mật ghi tên những người này vào sổ để sau này sẽ tìm cách trị tội.

SƯ TỬ HÀ ĐÔNG

Trần Tạo là người đời nhà Tống, quê ở Vĩnh Gia, Trung Quốc. Vợ của Trần Tạo là người họ Liễu có máu Hoạn Thư hay ghen kinh khủng lại hung hăng. Trần Tạo rất sợ vợ , hằng ngày Trần Tạo ngồi đọc kinh, vợ lấy làm bực, la hét om . Bạn của Tạo là Tô Đông Pha làm bài thơ châm biếm có đoạn “Hốt văn Hà Đông sư tử hống,/ Trụ trượng lạc thủ tâm mang nhiên” (nghe tiếng gầm của sư tử Hà Đông, gậy văng ra tâm thần hoảng loạn.) Hai chữ “Hà Đông” là mượn ý thơ của Đỗ Phủ “Hà Đông nữ nhi thân tính Liễu] (cô gái Hà Đông người họ Liễu) vì vợ của Trần Tạo cũng họ Liễu.

MỘT CUỘC BỂ DÂU

Xuất phát từ câu “Đông hải tam vi tang điền” nghĩa là “biển Đông ba lần biến thành ruộng dâu”.

Nguon-goc-cua-mot-so-dien-tich-co-the-ban-chua-biet-7

VẬT ĐỔI SAO DỜI

Từ bài thơ Đằng Vương các của Vương Bột “Vật hoán tinh di kỷ độ thu”  (vật đổi sao dời đã biết bao mùa thu rồi).

NGƯỜI ĐẦU SÔNG KẺ CUỐI SÔNG

Xuất xứ từ bài thơ Đường “Trường tương tư” của Lương Ý  Nương “Ngã tại Tương Giang đầu / Quân tại Tương Giang vĩ/ Tương tư bất tương kiến / Đồng ẩm Tương Giang thủy”.

Xem thêm: Những "hiện tượng xã hội" nâng cấp bài làm nghị luận xã hội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận