Những "hiện tượng xã hội" nâng cấp bài làm nghị luận xã hội

Các bạn không cần phải suy nghĩ những điều gì đó quá phức tạp khi viết văn NLXH. Bởi tất cả các chất liệu đều có thể lấy từ trong cuộc sống thường ngày.

Đỗ Thu Nga
10:00 11/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hi vọng những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh có thêm tư liệu để vận dụng vào bài thi của mình:

1. Các nhà khoa học thuộc đại học Oxford đã cảnh báo rằng, giác quan của con người đang bị suy giảm chức năng nghiêm trọng. Cũng bởi đa phần trong số họ dành 90% quỹ thời gian trong ngày để làm việc, sinh hoạt tập thể và đối diện với áp lực. Đó phải chăng là một hiện trạng tồi tệ trước thềm phát triển của nhân loại? Con người cần phải thấy được “ý nghĩa của cuộc sống đơn giản giữa nhịp sống gấp gáp của thời đại” này. Hygge là một phong cách, bí quyết sống hạnh phúc của người Đan Mạch, có thể hiểu nôm na nghĩa của từ này là hạnh phúc đến từ những điều nhỏ bé. Và mình nghĩ sống đơn giản là vậy, mọi thứ đều nên quy về tối giản, tự tìm thấy một vài điều kì diệu trong chính cuộc sống thường nhật, có một điều gì đó để làm, có một ai đó để yêu thương và có một điều gì đó để hi vọng. 

2. “Mono no aware” là tính cách chung của người Nhật. Một ví dụ dễ hiểu là truyền thống ngắm hoa anh đào của họ. Hàng năm, người Nhật đều mong chờ đến mùa hoa anh đào nở. Họ sẽ trải bạt dưới tán cây, ăn bánh uống trà hoặc dùng một bữa nhẹ, và hình ảnh những cánh hoa rơi sau khi bung nở rực rỡ luôn khiến họ thấy xốn xang trong lòng. Vì sao một đất nước có nhịp độ phát triển vô cùng nhanh lại chú trọng đến đời sống tâm hồn đến vậy? Dường như việc chậm lại để “ngắm anh đào rơi” tức việc sống chậm, đơn giản, bình thản giúp giảm bớt áp lực, cân bằng lại cuộc sống của chính họ. Khi đơn giản hóa cuộc sống con người sẽ đồng thời đơn giản luôn cả những mối lo, bận tâm. 

Nhung-hien-tuong-xa-hoi-nang-cap-bai-lam-nghi-luan-xa-hoi

3. Trong “Hành trình về phương Đông” do Nguyên Phong phóng tác, có một đoạn chỉ sự liên kết chặt chẽ giữa con người và tự nhiên đại ý rằng khi thên nhiên trao cho ta oxi để hô hấp thì đồng thời ta cũng trả về cho nó cacbonic để quang hợp. Sự tồn tại của muôn loài cũng từ đó mà trở thành khuôn khổ của sự cho - nhận, vay - trả, không nợ nần, không thể tách rời. Thiên nhiên, vạn vật xung quanh tồn tại từ trước khi con người biết nhận thức nhưng dường như nó không chỉ đóng vai trò là “thực tại”. Nó còn là một phần quan trọng, tác động trực tiếp đến “hiện thực tinh thần” (Tagore) của con người. Nó hoàn toàn có khả năng giúp con người sống tốt hơn. 

4. Phương pháp trị liệu của nhà tâm lí học Otto Rank là đưa bệnh nhân của mình đến những vùng đất mà ở đó thiên nhiên cho phép họ được thư giãn, được hòa mình vào cuộc sống để mở lòng. Con người bằng cách này hay cách khác cũng buộc phải kết nối với vạn vật và thế giới xung quanh. Ví như một thí nghiệm được viết trong “Phù phiếm truyện” của Phan Việt rằng nếu nhốt một con chuột bạch trong phòng thí nghiệm, cung cấp đầy đủ thức ăn và nước uống thì nó có thể sống trong chiếc lồng cả đời, còn con người cũng với điều kiện sống ấy, ngay cả khi có tivi vẫn không thể sống trong một chiếc hang và sẽ phát điên trong vòng 20 ngày vì không tiếp xúc với thế giới xung quanh. Vậy nên có thể kết luận được

rằng, việc kết nối với vạn vật, thế giới xung quanh có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống tinh thần và vật chất, sự sinh tồn và phát triển của con người.

Nhung-hien-tuong-xa-hoi-nang-cap-bai-lam-nghi-luan-xa-hoi-9

5. Có lẽ trong quá trình tìm cách giúp cho nhân loại có thể bay được như chim trời, anh em Wright đã phải trải qua bao lần thất bại và những lời chế nhạo, nghi hoặc. Nhưng đuổi theo ước mơ, giống như đuổi theo các vì sao, ta không chạm được đến chúng thì chúng vẫn mở ra cho ta một vùng trời kì diệu. Dù không thể bay như chim trời nhưng nhờ ước mơ tưởng chừng vô lí của anh em Wright, máy bay có thể cất cánh, nhân loại được tìm tòi thêm một phần nhỏ bé nào đó mênh mông trong giữa thế giới bạt ngàn của trí tuệ.

6. Bạn đã từng nghe đến chưa, chú cá voi cô độc nhất thế giới mang tần số 52Hz Alice? Nó bơi lượn khắp đại dương, liên tục phát ra tín hiệu âm thanh để tìm kiếm bạn đồng hành nhưng chưa từng được đáp lại. Dẫu vậy, Alice chưa từng bỏ cuộc trong hành trình chứng minh sự tồn tại của mình, và ta dù chưa thể nhìn thấy nó cũng đã có thể cảm nhận được sự hiện diện của chú cá voi ấy. Ở nơi đại dương mênh mông, dù không ai trông thấy, Alice vẫn đang cố gắng khẳng định bản thân, vậy ngôi sao nhỏ kia ơi, đứng ở góc chân trời thì có hề chi đâu? Cái quan trọng, như thần Zeus nói, là ta có toả sáng ở nơi mình đứng hay không.

7. Câu nói của thầy Chu Văn Sơn: ”Tượng PiSa nghiêng để dọa thế gian, nào ngờ nghiêng để mê hoặc thế gian”. Pisa đại diện cho cái lệch chuẩn, sự vượt lên những quy phạm sẵn có. Song Pisa vẫn đứng vững giữa đất trời suốt mười thế kỉ qua. Con người cũng vậy, sinh vật bất toàn ấy hiện tồn với biết bao sự khác lạ của cá thể- những thứ đôi khi lệch ra khỏi quỹ đạo của cái chung. Sự khác biệt ấy đôi khi khiến những kẻ chứng kiến nó phải sửng sốt, sợ hãi, thậm chí phán xét. Song cũng như những kĩ sư đã tái cấu trúc Pisa, con người cần tái khẳng định mình. Để lệch chuẩn là hiện thân của cái đẹp vĩnh cửu.

Xem thêm: Chúa Ruồi - dẫn chứng gần như đạt đến ngưỡng hoàn hảo cho mọi vấn đề trong lý luận văn học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận