Hy hữu: Người đàn ông bị đi tù vì 1 giấc mơ được trả tự do sau 28 năm nhờ "nỗi ân hận" của hung thủ

Năm 2016, Clarence Moses-EL được tuyên bố trắng án sau 28 năm bị kết tội hiếp dâm. Nhưng điều đó có đủ để đề đáp quãng thời gian anh mất tự do, chịu tai tiếng chỉ vì 1 giấc mơ của cô hàng xóm?

Đỗ Thu Nga
11:02 08/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngồi tù oan vì giấc mơ của cô hàng xóm

Vào một đêm mùa hè năm 1987, một người phụ nữ đi uống bia với 3 người đàn ông. Sau khi hơi biêng biêng, cô trở về nhà riêng để nghỉ ngơi thì bất ngờ bị đánh đập, cưỡng hiếp ngay trong căn hộ của mình. Vụ việc khiến xương mặt của cô bị gãy, một bên mắt bị mất thị lực. 

Ngay sau đó sự việc được trình báo đến cảnh sát thành phố Denver, bang Colorado. Nạn nhân được xác định là Tiana Stewart, 23 tuổi.

Khi cảnh sát đến nhà, Tiana Stewart nói rằng: Tối hôm trước đã uống vài chai bia trước khi về nhà ngủ vào khoảng sau 2h sáng. Khi sực tỉnh, cô bị một gã đấm vào mặt rồi xâm hại nhiều lần. Stewart sau đó vờ ngủ tới khi kẻ tấn công rời đi.

Ban đầu Tiana Stewart nói không nhìn rõ kẻ tấn công vì trời tối, phòng không bật đèn. Nhưng cố nhớ nghi phạm tóc xoăn vuốt ngược, giống người từng uống bia với cô tối hôm trước là L.C. Jackson và Earl.

Trong đêm hôm đó, Tiana Stewart được chị gái đưa đến bệnh viện cấp cứu. Và khi sức khỏe của cô ổn định hơn cảnh sát đã đến bệnh viện để lấy thêm thông tin. Lúc này, Tiana Stewart vẫn nói, kẻ tấn công cô có thể là 1 trong 3 người uống bia cùng cô tối hôm đó: L.C. Jackson, Earl, và Darnell. Tuy nhiên, hơn 1 ngày sau vụ tấn công, Stewart bất ngờ nhận dạng kẻ tấn công là Clarence Moses-EL, 31 tuổi, một người hàng xóm. 

nguoi-dan-ong-duoc-tra-tu-do-sau-28-nam-di-tu-oan-vi-1-giac-mo-3
Người đàn ông da màu bị bắt giữ vì giấc mơ của cô hàng xóm

Có được lời khai này của nạn nhân, cảnh sát thành phố lập tức điều động quân lính đến bắt giữ Clarence Moses-EL. Anh được thông báo là bị tình nghi Tấn công tình dục, Hành hung và Đột nhập trái phép. Đến tháng 4/1988, Clarence Moses-EL bị đưa ra xét xử tại tòa án thành phố Denver.

Tại phiên toà năm đó, Stewart cũng có mặt. Cô nói rằng, hôm đó 2 lần nhìn thấy Clarence Moses-EL. Lần đầu là dưới ánh trăng hoặc đèn đường chiếu vào trong lúc cô bị kéo lên cầu thang. Lần thứ 2 là sau vụ tấn công khi Clarence Moses-EL ra khỏi giường và bật đèn trong thoáng chốc. Một bên mắt của cô đã bị mất thị lực tạm thời nhưng bên còn lại vẫn bình thường nên cô có thể mở ra nhìn được.

Thậm chí nạn nhân còn nói rằng, lúc nằm ở viện cô đã nằm mơ và phải sống lại vụ tấn công kinh hoàng đó. Đó cũng là lúc cô nhận ra Clarence Moses-EL là kẻ đã hiếp dâm mình. 

nguoi-dan-ong-duoc-tra-tu-do-sau-28-nam-di-tu-oan-vi-1-giac-mo-0
Cảnh sát đã hời hợt trong việc điều tra khiến người đàn ông này bị kết án 48 năm tù

Theo báo chí đưa tin, tại bệnh viện nạn nhân đã được xét nghiệm bằng bộ lưu giữ chứng cứ xâm hại tình dục, trong đó bao gồm tinh trùng của kẻ hiếp dâm. Song qua phân tích nhóm máu, các chuyên gia giám định chỉ có thể kết luận không thể loại trừ Clarence Moses-EL hoặc 3 người từng bị nạn nhân nhắc đến khỏi diện chủ nhân mẫu tinh trùng.

Vào ngày 7/4/1988, Clarence Moses-EL bị kết án Tấn công tình dục, Hành hung, Đột nhập và bị phạt 48 năm tù. Nhận bản án này, Clarence Moses-EL liên tục kháng cáo kêu oan với căn cứ luật sư công bào chữa không hiệu quả vì không yêu cầu giám định ADN trước khi phiên tòa diễn ra.

Tuy nhiên mọi nỗ lực kháng cáo của Clarence Moses-EL đều thất bại. Anh vẫn bị kết án và phải vào cải tạo trong nhà giam. Tự do của Clarence Moses-EL chấm dứt từ đó.

Hành trình 28 năm đòi công lý của Clarence Moses-EL

Trong quá trình ngồi tù Clarence Moses-EL không từ bỏ hy vọng, anh quyên góp 1.000 USD từ bạn tù để trả chi phí giám định ADN. Đồng thời thuyết phục quan tòa ra lệnh bảo đảm và chuyển giao chứng cứ. 

Nhưng vài tuần sau, bộ lưu trữ chứng cứ xâm hại tình dục, ga giường cùng các vật chứng liên quan đều bị cảnh sát thành phố Denver vứt ra thùng rác dù đã dán nhãn "không được tiêu hủy". Cơ hội dùng ADN để giải oan của Clarence Moses-EL vụt tan biến.

Nhưng Clarence Moses-EL không bỏ cuộc, anh tiếp tục đệ đơn cáo buộc việc tiêu hủy chứng cứ đã xâm phạm quyền hiến định của mình. Tuy nhiên, các tòa án tại bang Colorado khi đó đều bác bỏ đơn của anh.

nguoi-dan-ong-duoc-tra-tu-do-sau-28-nam-di-tu-oan-vi-1-giac-mo-2
Dù đã có gắng minh oan cho mình nhưng Clarence không ít lần nhận về thất vọng

Đến năm 2005, ADN của L.C. Jackson - 1 trong số những người Stewart nêu tên ban đầu được đưa đi xét nghiệm và cho kết quả hắn chính là người gây ra vụ án hiếp dâm vào năm 1992. Hai mẹ con nạn nhân trong vụ án đó sống cách hiện trường nơi Stewart bị hại khoảng 1 dặm.

Thế nhưng cơ quan công tố không mở lại cuộc điều tra vụ án của Clarence Moses-EL dù Jackson hội tụ đủ các đặc điểm khả nghi mà nạn nhân Stewart từng miêu tả trước đó. 

Mãi đến năm 2012, Jackson đã viết thư gửi cho Clarence Moses-EL với nội dung: "Tôi không biết phải nói gì với anh, nhưng hãy bắt đầu bằng cách đem những thứ từng ở trong bóng tối ra ánh sáng. Tôi có rất nhiều thứ trong lòng". 

Trong một lần gặp luật sư của Clarence Moses-EL, Jackson nói rằng: Tối hôm đó, anh ta có quan hệ tình dục đồng thuận trong phòng của Stewart và đấm nhiều lần vào mặt nạn nhân. Và từ lời khai này, Clarence Moses-EL đệ đơn yêu cầu tái thẩm.

nguoi-dan-ong-duoc-tra-tu-do-sau-28-nam-di-tu-oan-vi-1-giac-mo-4
Clarence Moses-EL (trái) và L.C. Jackson

Trong phiên điều trần đánh giá chứng cứ, Jackson được công tó viên lấy lời khai. Lần này hắn đã thú tội gây thương tích cho Stewart nhưng phủ nhận việc hiếp dâm nạn nhân. Jackson nói rằng đã ở nhà bạn gái suốt tối hôm đó. 

Nhưng đến năm 2015, Jackson lại làm chứng rằng đã vào nhà Stewart quan hệ tình dục đồng thuận và đánh đập nạn nhân. Bạn gái của Jackson khi ấy khai rằng, anh không ở cùng cô tại thời điểm nạn nhân bị hại.

Đến tháng 12/2015, thẩm phán tòa án thành phố Denver hủy bản án của Clarence Moses-EL. Đến ngày 22/12/2015, anh được tại ngoại sau 28 năm ngồi tù oan.

Đến năm 2016, phiên tái thẩm diễn ra. Lần này, Stewart làm chứng rằng đã nhìn thấy mặt Clarence Moses-EL nhờ mở hé một bên mắt khi đối phương bật đèn. Song nạn nhân thừa nhận đã không chỉ đích danh Clarence Moses-EL cho tới sau khi nằm mơ ở viện. Nạn nhân cũng khẳng định không nhớ đã nói với cảnh sát chuyện bị L.C. Jackson, Earl, hay Darnell tấn công.

nguoi-dan-ong-duoc-tra-tu-do-sau-28-nam-di-tu-oan-vi-1-giac-mo

Tại phiên tòa đó, chuyên gia pháp y cũng cho biết Moses-EL có nhóm máu B và thuộc loại người xuất tiết mạnh ("Secretor", tức chỉ cần xét nghiệm dịch cơ thể cũng có thể xác định nhóm máu). Trong khi mẫu tinh trùng lạ không có kháng nguyên B. Theo chuyên gia, phòng giám định cảnh sát vì thế đã đưa ra kết luận khi kết luận không thể loại Moses-EL khỏi diện chủ nhân mẫu tinh trùng.

Bên cạnh đó, chứng cứ sinh học từ mẫu tinh trùng cho thấy hung thủ có nhóm máu O và cũng xuất tiết, phù hợp với đặc điểm của L.C. Jackson.

Phiên tái thẩm đó, Jackson cũng được triệu tập nhưng lấy quyền không tự buộc tội chính mình để từ chối. Nhưng lời khai của Jackson vào năm 2015 vẫn được bồi thẩm đoàn chấp nhận sử dụng. Và bạn gái cũ của Jackson cũng xuất hiện và làm chứng anh ta đã rời nhà khi vụ tấn công xảy ra.

Đến ngày 14/11/2016, Moses-EL được bồi thẩm đoàn tuyên trắng án. Sau khi được trả tự do, Moses-EL nói rằng không ôm thù hận với công tố viên hay bồi thẩm đoàn. Moses-EL cho rằng, tự do là thứ đáng nhẽ anh phải nhận được từ 28 năm trước.

Đến tháng 12/2017, Moses-EL khởi kiện chính quyền thành phố, cảnh sát và cựu công tố viên thành phố Denver lên toàn liên bang để đòi bồi thường. Song 2 năm sau vụ kiện bị bác bỏ.

Sau thất bại đó, Moses-EL lại đệ đơn yêu cầu bồi thường từ chính quyền bang Colorado. Đến tháng 2/2019, tổng chưởng lý mới nhậm chức của bang Colorado tuyên bố sẽ không phản đối khoản tiền bồi thường hai triệu USD vì cho rằng đây là vụ án "bôi bác công lý".

Cuối cùng anh được chính quyền bang bồi thường hơn 2,3 triệu USD cho 28 năm ngồi tù oan. Moses-EL đã trở lại với cuộc sống cùng gia đình và các cháu. Còn Stewart vẫn tin rằng Moses-EL chính là hung thủ.

Xem thêm: Chân dung hung thủ sát hại nam thanh niên Việt ở Osaka: Nghi phạm là người Dominica, đang thất nghiệp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận