Nghị lực và khát khao sống của thầy An: "Tôi thấy không có đôi chân, mình chỉ bất tiện chứ không bất hạnh"

Thầy An bước vào giảng đường cùng "đôi chân tròn" - chiếc xe lăn. Anh  bắt đầu chậm rãi kể về câu chuyện của đời mình, rằng ngần ấy năm đã từng tuyệt vọng đến nhường nào? Nhưng sau tất cả, anh nhận ra mình còn khát khao sống, để hôm nay, có một thầy An yêu đời...

Đỗ Thu Nga
10:06 20/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những tháng ngày giông tố của An

"An ơi! Đừng bỏ cuộc" - má đã nói câu này vơi An trong lúc xoa bóp đôi chân teo tóp cho con. Bà không nhớ chính xác mình đã rơi nước mắt bao nhiêu lần, đã gục ngã, tuyệt vọng như thế nào khi đôi chân của cậu con trai dần yếu đi rồi bất động.

Đặng Hoàng An (31 tuổi) từ một chàng thanh niên cao 1m80, khỏe mạnh, năng động giờ trở thành người khuyết tật. An ngồi trên xe lăn, thu mình trong thế giới riêng, quanh quẩn trong nỗi tuyệt vọng. Cho đến một ngày, anh dũng cảm nói với má: "Má ơi, đừng khóc nữa, con sẽ không bỏ cuộc".

Nghi-luc-va-khat-khao-song-cua-thay-An-3
Đặng Hoàng An

Theo Tổ quốc, An sinh ra trong gia đình khó khăn ở Long An. Tuổi thơ của An trôi qua trên những cánh đồng hanh hao, chứng kiến giọt mồ hôi dãi dầu của ba má để An được đến trường. 

Chính vì thế, An luôn cố gắng học hành chăm chỉ. Kết quả, anh thi đỗ vào trường Sư phạm TP Hồ Chí Minh và tiếp tục học lên Thạc sĩ. Ở quê, ba má tự hào về An vô cùng.

Vào năm 2016, khi đang là giảng viên khoa Tâm lý của trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, An bị té cầu thang ở nhà trọ. Cú va đập mạnh khiến anh bị chấn thương, ảnh hưởng đến tủy cộng với việc hệ thống miễn dịch suy giảm, tụt canxi, sức khỏe của anh giảm sút nghiêm trọng. 

Đôi chân của An rã rời, đau mỏi và dần teo tóp đi. Suốt 2 tháng trời, An nằm thiêm thiếp trên giường, lúc lại cắn răng chịu đựng cơn đau đến thấu tim gan. Ngày bác sĩ cho xuất viện vì đôi chân không thể cứu vãn được, An không muốn đi.

Nghi-luc-va-khat-khao-song-cua-thay-An-7
Thầy An từng không chấp nhận việc mình phải ngồi xe lăn

An không thể chấp nhận được sự thật, mình từ một thanh niên khỏe mạnh lại trở thành người tàn tật, cả đời gắn với xe lăn. Anh nấc thành tiếng mỗi khi thấy ba - người đàn ông tảo tần cả đời, phải bồng anh lên xe. Anh sợ nhìn thấy nước mắt của má, dẫu má luôn nói rằng, bà có thể nuôi anh cả đời...

"Ba má đi khắp nơi để tìm thầy chạy chữa cho tôi. Từ Bắc vào Nam, từ miền Đông đến miền Tây. Mỗi lần nhận được cái lắc đầu từ phía bác sĩ, đôi mắt của má lại ầng ậc nước. Má vỗ vai tôi và nói: "Không sao đâu con". 

Cứ như vậy suốt mấy năm trời, hy vọng rồi cũng lụi tàn khiến tôi buộc phải chấp nhận sự thật rằng mình không đi lại được nữa. Ban đầu, tôi muốn buông xuôi để ba má đỡ khổ. Chiếc xe lăn chỏng chơ góc phòng, tôi không bao giờ đụng đến. 

Tôi từng đứng trên giảng đường, nói cho sinh viên nghe về những vấn đề tâm lí. Nhưng khi gặp bi kịch đời mình, tôi hoàn toàn gục ngã. Tôi đấu tranh với bản thân hằng ngày, hằng giờ. Để rồi sau cùng, tôi lại thấy ba má, hai ông bà tóc bạc nhưng vẫn chưa một lần bỏ cuộc và bỏ rơi tôi. Khát khao trong tôi trỗi dậy từ đó. Tôi buộc phải sống tiếp, vì ba má và vì chính bản thân mình", An kể.

Nghị lực và khát khao sống phi thường của An

Từng có một giai đoạn, An buồn kinh khủng. Đó là khi năm học mới bắt đầu. Anh thấy bạn bè đồng nghiệp đi dạy, học sinh ríu rít đến trường mùa khai giảng... Còn An, anh vẫn ngồi yên với sự tuyệt vọng, suy nghĩ tiêu cực chất chồng. "Liệu mình có thể có một cuộc đời hạnh phúc không?", An cứ hỏi đi hỏi lại bản thân như thế.

Sau khoảng thời gian tự giam mình trong nhà, An bắt đầu nhờ ba đẩy ra thăm vờn. Anh nghe tiếng gà túc tắc ngoài sân, thấy luống rau má trồng, thấy vàng đổ xuống hiên nhà...

Nghi-luc-va-khat-khao-song-cua-thay-An-8
Thầy An truyền cảm hứng cho sinh viên

"Cuộc đời ngoài kia vẫn còn đẹp lắm", An nhủ thầm. An tìm đến sách, anh đọc về Nick Vujicic, thầy Nguyễn Ngọc Ký... Họ là minh chứng cho những cuộc đời đẹp mặc dù có muôn vàn khó khăn. 

An bắt đầu vực dậy bản thân, anh chấp nhận sống với chiếc xe lăn. Nhờ có nó, An có thể đi nhiều nơi, nghiên cứu mô hình nấm. Thỉnh thoảng có thời gian anh lại tham gia buổi tọa đàm tâm lý ở trường Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Có thời gian, anh ngồi viết các bài tư vấn tâm lý trên báo, chia sẻ về hành trình vượt lên chính mình. Bằng nghị lực và khát khao sống phi thường, An đã mạnh mẽ vượt qua những tháng ngày giông tố.

Nghi-luc-va-khat-khao-song-cua-thay-An

"Tôi thấy không có đôi chân, mình chỉ bất tiện chứ không bất hạnh. Những ngày đi tìm lại niềm tin sống, tôi có đến những mái ấm của người khuyết tật. Tôi thấy họ còn khó khăn hơn mình nhiều nhưng vẫn không ngừng vươn lên. Bên cạnh đó, ba má là động lực lớn nhất, khiến tôi soi rọi lại chính mình, tôi mà buông xuôi mà ích kỉ lắm. Ba má là chỗ dựa cho tôi lúc tôi bi quan nhất, lạc lõng nhất", An nói.

Giảng đường đông sinh viên và ngập tràn ánh đèn, An từ từ bước vào với "đôi chân tròn". Trước hàng nghìn sinh viên, An kể về câu chuyện của mình. Anh nhắc đến những tuyệt vọng, những bế tắc... Nhưng sau tất cả chàng trai ấy đã vượt qua, trở thành người truyền cảm hứng, nghị lực sống cho mọi người.

"Không còn đôi chân nhưng mình vẫn có đôi tay, trái tim lẫn khối óc. Và bằng cách này hay cách khác, bạn sẽ tự mở được những cánh cổng mới đằng sau mỗi bi kịch ", Đặng Hoàng An nói.

Xem thêm: Chuyện về gia đình "ông bụt" mê làm từ thiện: Chỉ mong người nghèo có thêm tự tin, nghị lực sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận