Nghị lực phi thường của cô học trò mắc bệnh hiểm nghèo

Dù mắc bệnh  hiểm nghèo phải thăm khám và điều trị thường xuyên nhưng cô bé   Nhi vẫn gắng gượng ôn bài, tiếp thu tri thức. 

Đỗ Thu Nga
15:00 20/10/2023 Đỗ Thu Nga

Em Nhi (lớp 4A5, Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đang mắc căn bệnh ban xuất huyết Henoch-Scholein nhưng vẫn cố gắng đến trường để được học và vui chơi với bạn bè. Lúc ở nhà (làng Hlâm, thị trấn Đak Đoa), dù cơ thể mệt mỏi sau nhiều ngày vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) để khám bệnh và lấy thuốc điều trị, Nhi vẫn gắng gượng ôn bài.

Bà Pyang (mẹ em Nhi) bộc bạch: “Nhi là đứa con duy nhất của vợ chồng mình. Nhi thích đi học lắm. Vào bệnh viện, phải nghỉ học 3-4 ngày nên vừa về tới nhà là Nhi lại mượn vở của bạn để chép lại những bài còn thiếu”.

Bà Pyang kể: Hồi tháng 2-2023, Nhi thường xuyên bị mệt, sốt cao, có biểu hiện sút cân, da nổi ban tím đen khắp người. Gia đình đưa con đi khám nhiều nơi. Khi khám ở Bệnh viện Nhi đồng 2, bác sĩ chẩn đoán Nhi mắc bệnh ban xuất huyết Henoch-Scholein. Các biểu hiện thường gặp của bệnh này là nổi sần xuất huyết, đau khớp, các triệu chứng về tiêu hóa và viêm cầu thận.

nghi-luc-phi-thuong-cua-co-hoc-tro-mac-benh-hiem-ngheo

“Theo bác sĩ, hiện chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, song có thể kiểm soát căn bệnh nếu điều trị đúng cách. Nếu không điều trị, bệnh trở nặng, Nhi có thể sẽ phải chạy thận. Hiện phác đồ điều trị của Nhi là dùng thuốc hàng ngày, tái khám hàng tháng và có chế độ vận động hợp lý”-bà Pyang cho biết.

Kể về gia cảnh, bà Pyang bùi ngùi: “Nhà không có đất sản xuất nên vợ chồng mình chỉ đi làm thuê. Lúc thì hái cà phê, nhổ cỏ, gặt lúa… làm theo mùa vụ nên thu nhập chẳng đáng bao nhiêu. Nhi học giỏi, vợ chồng mình vui lắm, động viên nhau chịu khó làm để con được học đến nơi đến chốn. Phải lo chi tiêu cho từng bữa ăn, nay cộng thêm tiền điều trị bệnh cho con càng khiến gia đình thêm khó khăn. Hàng tháng, gia đình phải đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng 2 khám bệnh, lấy thuốc, chi phí gần 5 triệu đồng. Để có tiền điều trị cho con, vợ chồng mình chạy vạy vay mượn khắp nơi”.

Dù phải chống chọi với bệnh tật, song Nhi rất ham học. 3 năm liền, em đều đạt thành tích xuất sắc trong học tập, là tấm gương tiêu biểu của Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa. Ở trên lớp, tranh thủ giờ ra chơi, Nhi thường hướng dẫn lại cho các bạn chưa nắm được kiến thức bài học. Ở nhà, Nhi thường dành thời gian ôn lại bài cũ và soạn bài học mới. Không những thế, Nhi còn cố gắng dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm giúp bố mẹ. Nói về ước mơ của mình, Nhi bày tỏ: “Em mong có sức khỏe, có tiền để được điều trị bệnh. Em sẽ cố gắng học thật giỏi, lớn lên có thể làm bác sĩ để cứu chữa người bệnh, có tiền để xây nhà mới cho bố mẹ”.

Biết hoàn cảnh của em Nhi, Công đoàn Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa đã kêu gọi, vận động giáo viên và học sinh hỗ trợ em kinh phí điều trị bệnh. Cô Nguyễn Thị Nụ-giáo viên chủ nhiệm lớp 4A5-chia sẻ: “Nhi là học sinh ngoan, học rất giỏi. Sau mỗi đợt Nhi khám bệnh về, tôi đều dành thời gian để ôn lại bài cho em. Các thầy cô, bạn bè trong trường ai cũng biết em bị bệnh nặng, thường xuyên thăm hỏi, động viên. Chúng tôi kêu gọi các Mạnh Thường Quân chung tay hỗ trợ để Nhi có cơ hội điều trị bệnh và tiếp tục đến trường”.

(Theo Báo Gia Lai)

Xem thêm: Nghị lực phi thường: Cha khuyết tật bán hàng nuôi con, chỉ 5 người xem cũng không nản chí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận