Nghệ sĩ Xuân Quan còn nhiều trăn trở về nghệ thuật hát bội dù đang mắc bệnh ung thư vòm họng

Theo anh chị em nghệ sĩ miền Nam, mặc dù đang điều trị ung thư vòng họm giai đoạn 3 nhưng nghệ sĩ Xuân Quan vẫn giữ vững được tinh thần lạc quan. 

Đỗ Thu Nga
12:17 12/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi đăng tải một clip trên kênh Youtube của mình chia sẻ về cuộc gặp gỡ nghệ sĩ Xuân Quan - một trong những gương mặt kỳ cựu của Nhà hát nghệ thuật hát bội TP Hồ Chí Minh.

Theo nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, nghệ sĩ Xuân Quan đang bị ung thư vòm họng giai đoạn 3. Khi hay tin sức khỏe của nghệ sĩ Xuân Quan yếu đi, Kim Chi đã dành thời gian đến thăm hỏi, động viên tinh thần. Đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí để nam nghệ sĩ chữa bệnh, trang trải cuộc sống.

Tại nhà mình, nghệ sĩ Xuân Quan rất xúc động khi Kim Chi đến thăm. Nghệ sĩ Xuân Quan cũng chia sẻ tâm sự với Kim Chi về tình hình bệnh tình của mình. Ông cho biết phát hiện ung thư vòm họng cách đây không lâu.

"Tôi bị ung vòm họng. Vừa mới phát hiện, thấy cổ họng nổi hạch lên là đi khám ngay mà cũng tới giai đoạn 3 luôn rồi. Rất may, bác sĩ nói tôi có khả năng điều trị khỏi. Nhưng cũng phải chờ xem tình hình sắp tới như thế nào. 

nghe-si-xuan-quan-bi-ung-thu-vom-hong-giai-doan-3-la-ai-3
Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng nghệ sĩ Xuân Quan vẫn rất lạc quan

Tôi tiến hành trị xạ được 15 buổi rồi, nhưng chưa bị rụng tóc. Một bên mặt tôi bị nám hẳn, ăn uống khó khăn. Giờ tôi chỉ ăn cháo, chẳng ăn được gì nữa và ăn cũng không thấy ngon, ăn uống không được".

Nghệ sĩ Xuân Quan cho biết, cũng may phát hiện sớm nên còn có thể điều trị được. Ban đầu ông cứ nghĩ bị nổi hạch bình thường nhưng khi đi khám thì bác sĩ nghi ngờ bị ung thư vòm họng nên chuyển sang xét nghiệm và kết quả là bị ung thư thật.

Dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng nghệ sĩ Xuân Quan vẫn rất lạc quan. "Bây giờ tôi phải cố giữ tinh thần lạc quan hết mức có thể. Tinh thần là quan trọng lắm, chỉ cần xuống tinh thần là đổ bệnh ngay, ảnh hưởng lớn tới quá trình điều trị. Tôi bệnh cỡ nào cũng vui vẻ, lạc quan. Tính đến tháng 6 này tôi cũng nghỉ hưu nếu theo độ tuổi. Tôi hoạt động nghệ thuật cũng phải 40 năm rồi", nghệ sĩ Xuân Quan cho biết.

Mặc dù đang phải điều trị bệnh hiểm nghèo nhưng nghệ sĩ Xuân Quan vẫn không khỏi trăn trở về sân khấu hát bội. Trong cuộc trò chuyện với Kim Chi, ông thường xuyên nhắc về nghệ thuật hát bội. 

nghe-si-xuan-quan-bi-ung-thu-vom-hong-giai-doan-3-la-ai-0
Điều nghệ sĩ Xuân Quan trăn trở nhất lúc này là tương lai của nghệ thuật hát bội

"Tình hình hát bội bây giờ khó khăn lắm, nghệ sĩ trẻ không có, nghệ sĩ lớn tuổi đa số nghỉ hưu hết rồi, sân khấu cũng ít đi. Tôi còn nhớ tuổi nghề hơn là tuổi đời của mình. 11 tuổi tôi đã đi học hát bội rồi. Nhưng con cháu tôi bây giờ chẳng có ai theo nghề. Đoàn hát bội hiện tại cũng chỉ tuyển sinh từ bên cải lương qua thôi chứ không có thí sinh".

Nghệ sĩ Xuân Quan cho biết, ông đã theo nghề khoảng 40 năm và tính đến tháng 6/2021 sẽ nghỉ hưu. Vậy mà đùng cái lại phát hiện mắc ung thư vòm họng. Nhiều hôm đi bệnh viện trị xạ mà ông vẫn trăn trở về thế hệ tiếp theo của nghệ thuật hát bội.

Trong buổi gặp mặt hôm đó, Kim Chi cũng gửi tặng nghệ sĩ Xuân Quan 10 triệu và nói: "Bây giờ đang thiếu diễn viên hát bội nhiều lắm nên Hội sân khấu khá lo lắng, mong anh khỏe mạnh để tiếp tục đào tạo giới trẻ.

Em cũng muốn cho mọi người biết tình trạng của anh thế nào để giúp đỡ. Em biết các nghệ sĩ hát bội của mình hiện tại đều khó khăn lắm nên muốn kêu gọi để các anh chị có điều kiện tiếp tục làm nghề, bảo tồn và phát huy hát bội, chứ để mai một thế này thì tiếc lắm".

nghe-si-xuan-quan-bi-ung-thu-vom-hong-giai-doan-3-la-ai-5

Theo nguồn tin của Báo Thanh Niên, Trịnh Kim Chi chia sẻ: Hiện tại, nghệ sĩ Xuân Quan đang sinh sống trong một căn nhà nhỏ tại quận 12. Cuộc sống của nam nghệ sĩ rất khó khăn. Tại vì ông sống chủ yếu bằng đồng lương của nhà nước, thỉnh thoảng mới đi hát ở đình. 

"Vì vậy, khi gặp biến cố nào trong cuộc sống thì họ cũng vất vả lắm. Khi nghe tin, tôi muốn đến tận nơi để xem tình hình sức khỏe của anh ấy như thế nào", Kim Chi chia sẻ.

Bà bầu sân khấu kịch cũng cho biết thêm, trong thời gian tới cô sẽ đến thăm một số nghệ sĩ khác có hoàn cảnh khó khăn như nghệ sĩ cải lương Hùng Minh, nghệ sĩ Mai Thanh Dung... “Tôi sẽ cố gắng đến thăm hỏi các cô chú, xem tình hình như thế nào. Thật ra khán giả cũng muốn biết về các nghệ sĩ hiện tại. Đi đến đâu, tôi cũng nói với các cô chú rằng nếu có bất kỳ sự cố nào thì cũng nên báo cho Hội sân khấu hoặc là tôi để mình phụ được gì thì sẽ phụ".

Trước tình cảm và tấm lòng của Kim Chi, nghệ sĩ Xuân Quan gửi lời cảm ơn:  "Tôi thay mặt gia đình gửi lời cám ơn tới Trịnh Kim Chi và các mạnh thường quân cũng như Hội sân khấu đã quan tâm đến đời sống nghệ sĩ chúng tôi. Giá trị tinh thần của món quà này là quan trọng nhất. Tôi sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe để hoạt động nghệ thuật lâu dài hơn nữa, cống hiến nhiều thêm cho khán giả".

 Nghệ sĩ Giang Còi dù mắc ung thư hạ họng giai đoạn 3 nhưng luôn sống tích cực, ý nghĩa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận