Học ngành văn không lo thất nghiệp nếu bạn có biết về 8 nghề dưới đây

Ai cũng nghĩ học Toán, học tài chính kinh tế thì ra trường mới xin được việc, mới có lương cao. Còn ngành văn học thì... khó quá! Vậy sự thật thế nào?

Đỗ Thu Nga
15:21 01/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngành văn học là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Nó liên quan đến văn học và lịch sử dân tộc, về ngôn ngữ, tiếng Việt... Người theo học ngành này sẽ được đào tạo và sau này ra làm những công việc liên quan đến văn hóa, xã hội, những công việc văn phòng liên quan đến hành chính, quản trị văn phòng, nhân viên content, biên tập nội dung...

Dù đã nắm được cơ bản nội dung học tập của ngành văn học nhưng có không ít bạn trẻ trước khi ra trường thường tự đặc cho mình câu hỏi: Ngành văn học ra trường làm gì? Làm sao để kiếm được việc làm phù hợp với ngành học?

Theo các chuyên gia phân tích, nhu cầu nguồn nhân lực thì đây là một ngành học có nhiều hướng đi nghề nghiệp và có nhu cầu nhân lực cao trong thời gian tới. Nếu lựa chọn học ngành văn học thì ra trường bạn có thể trở thành:

1. NHÀ VĂN

Với người có thế mạnh văn chương, có khả năng viết lách, thích cầm bút để chạm đến cảm xúc của người đọc thì có thể trở thành nhà văn. Hiện nay, nhu cầu người đọc ngày càng tăng, cùng với đó là sự xuất hiện của các cây bút trẻ nên cơ hội việc làm cho các bạn cũng vì thế tăng cao. 

Tin rằng, trở thành nhà văn sẽ là một gợi ý hấp dẫn cho các bạn theo học ngành văn học.

Nganh-van-hoc-ra-truong-co-de-xin-viec-khong-0

2. NGƯỜI BIÊN TẬP NỘI DUNG

Khác với nhà văn, người biên tập nội dung có phần thực tế hơn trong công việc. Người biên tập viên viết bằng sự hiểu biết và cách sử dụng ngôn từ thông minh của mình để truyền tải thông tin đến người đọc.

Hiện nay, người biên tập nội dung có nhu cầu tuyển dụng cao, môi trường làm việc năng động. Vì thế bạn có nhiều cơ hội việc làm hơn.

3. NGƯỜI HIỆU ĐÍNH SÁCH

Hiệu đính sách là cụm từ khá mới với nhiều người nhưng nó lại không còn xa lạ với những người theo ngành văn học. Đây là công việc được lựa chọn nhiều của người theo học ngành này. Và thực tế, tất cả các bản văn chương được xuất hiện trên báo, những thông tin trên các trang mạng hay thông tin in trong sách đều phải được kiểm tra những lỗi cơ bản như lỗi chính tả, lỗi câu... Công việc này được gọi là hiệu đính sách.

Đây là công việc rất quan trọng mà các bạn học ngành văn học có thể lưu tâm.

4. CHUYÊN VIÊN COPYWRITING

Copywriting là 1 công việc bạn có thể thử sức nếu theo học ngành văn học. Công việc cụ thể của bạn là sáng tạo nội dung để chinh phục khách hàng hay làm tăng hiểu biết của khách hàng về sản phẩm, cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc.

Nganh-van-hoc-ra-truong-co-de-xin-viec-khong-8

5. GIÁO VIÊN DẠY VĂN

Người học ngành văn cũng có thể trở thành giáo viên dạy văn. Đây là công việc rất được kính trọng trong xã hội. Bạn sẽ truyền đạt lại kiến thức văn học cho học sinh trên bục giảng. 

6. LÀM TRONG LĨNH VỰC BÁO CHÍ, TRUYỀN HÌNH 

Có không ít người học ngành văn học theo lĩnh vực báo chí truyền hình. Họ có thể đảm nhận được rất nhiều công việc như làm phóng viên, biên tập viên sách báo, hay sáng tác kịch bản... rất nhiều vị trí công việc mà người học ngành văn có thể làm được. 

7. HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH

Chỉ cần có thêm một chút vốn tiếng Anh, người học ngành văn hoàn toàn có thể trở thành 1 hướng dẫn viên du lịch. Đây là công việc năng động, giúp bạn được giao tiếp, được đi nhiều nơi.

Nganh-van-hoc-ra-truong-co-de-xin-viec-khong-5

8. LÀM VĂN THƯ

Học ngành văn công việc liên quan nhiều đến sách vở vì vậy, vị trí văn thư tại các thư viện, bảo tàng là một gợi ý hấp dẫn. Công việc ở đây nhìn chung khá nhẹ nhàng, không chịu áp lực, phù hợp với các bạn nữ đã có gia đình, thích ổn định.

Xem thêm: Trắc nghiệm yêu văn học: Nhà thơ lận đận thi cử, thi 4 lần mới đỗ tú tài là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận