Mở bài của 9 bài văn kinh điển nhất lớp 12 ăn trọn 3 điểm

Đây là một trong những nguồn tài liệu rất quý dành cho các bạn học sinh 2k5 - lứa thế hệ tiếp theo sắp bước vào kỳ thi quan trọng nhất nhì cuộc đời. Hãy lưu về nhé!

Đỗ Thu Nga
16:00 24/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. VỢ NHẶT

Văn là đời. Chuyện văn là chuyện đời. Qua một cảnh ngộ, một tình huống, một nỗi lòng của nhân vật, nhà văn muốn mang đến cho bạn đọc những vấn đề nhân sinh. "Vợ nhặt" của Kim Lân là 1 tác phẩm như thế. Tất cả những gì nhà văn muốn gửi gắm có chăng đều được sáng ngờ qua nhân vật Tràng - một gã nông dân nghèo, thô kệch nhưng nhân hậu và luôn giàu khát khao sống

2. VỢ CHỒNG A PHỦ

Nếu ai từng một lần đến Tây Bắc, đến với những bản làng hiền hòa chìm trong sương, đến với những phong cảnh núi rừng hùng vĩ trữ tình, đến với cuộc sống tươi vui của những đứa con nơi núi rừng hẳn không nghĩ rằng, những con người ở nơi đây từng khổ cực trăm bề. Cảnh đói nghèo cơ cực cùng sức nặng cường quyền và thần quyền đè nặng lên đôi vai với những số phận bé nhỏ. Nhưng đằng sau tất cả vẫn là sức sống mãnh liệt, mạnh mẽ. Và Tô Hoài đã phản ánh những điều ấy thông qua hình tượng nhân vật A Phủ trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ".

Mo-bai-cua-9-bai-van-kinh-dien-nhat-lop-12-an-tron-3-diem

3. NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ

Tác phẩm "Người lái đò sông Đà" là bút ký đầy sáng tạo, tiêu biểu cho phong cách độc đáo của Nguyễn Tuân sau cách mạng tháng Tám: Uyên bác, tài hoa, không quản gian lao vất vả để có được những dòng bút ký, đậm cảm giác chân thực, sức liên tưởng phong phú đem đến cho người đọc người nghe cảm nhận về một tâm hồn khao khát hòa nhập với nhịp động phát triển của đất nước của cuộc đời.

4. CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA

Một trong những cái tên nổi tiếng của làng văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới chính là Nguyễn Minh Châu. Ông được coi là người "mở đường tinh anh và tài năng nhất". Trước năm 1975, ông là một cây bút sử thi lãng mạn, viết nhiều về đề tài người lính. Tuy nhiên, sau năm 1980, sáng tác của ông đi sâu vào cảm hứng đời tư thế sự với vấn đề đạo đức, và triết lý chân thực. Một trong những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách ấy chính là "Chiếc thuyền ngoài xa".

5. VIỆT BẮC

Tố Hữu là người đại diện xuất sắc của thơ ca cách mạng Việt Nam và cũng là nhà thơ có phong cách riêng trong sáng tác. Tố Hữu có giọng thơ trữ tình đằm thắm, các sáng tác của ông luôn gắn liền với các chặng đường quan trọng của lịch sử dân tộc. Vì vậy, thơ Tố Hữu vừa đậm đà tính dân tộc nhưng không tách rời tính hiện đại. Bài thơ Việt Bắc là đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là thành tựu xuất sắc của thơ ca kháng chiến chống Pháp.

6. TÂY TIẾN

Có những "bài ca không bao giờ quên", cũng có những năm tháng chiến tranh không phai mờ trong ký ức. Cùng với khí thế sục sôi của những năm mưa bom bão đạn, văn học, với sứ mệnh thiêng liêng của nó đã khắc tạc một cách sống động tượng đài của những chiến sĩ anh hùng kiên trung. Để ngày hôm nay lòng ta không khỏi bùi ngùi xúc động khi đọc lên những câu thơ bất hủ trong áng thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng. 

Mo-bai-cua-9-bai-van-kinh-dien-nhat-lop-12-an-tron-3-diem-0

7. RỪNG XÀ NU

Rừng xà nu là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trung Thành viết về thiên nhiên và con người Tây Nguyên anh dũng, bất khuất, kiên cường. Đó là bao thế hệ cách mạng đầy bản lĩnh chiến đấu, giàu lòng yêu nước, là đại diện tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm, theo lý tưởng, ánh sáng cách mạng của dân tộc. Tnú là một nhân vật  nổi bật trong truyện hiện lên với những vẻ đẹp đại diện cho người anh hùng sử thi của thời đại, kết tinh mọi phẩm chất tốt đẹp của con người Tây Nguyên.

8. HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT

Lưu Quang Vũ là người có tài về nhiều mặt: Viết văn, làm thơ, vẽ tranh... nhưng ông được xem là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học Việt Nam. Những vở kịch của ông đã làm xôn xao dư luận và được đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Phần lớn các vở kịch của ông đều được các đoàn nghệ thuật dàn dựng, trong đó có vở "Hồn Trương Ba da hàng thịt" là đặc sắc nhất. Lưu Quang Vũ đã có rất nhiều sáng tạo. Ông đã đổ rượu mới vào bình cũ kể lại chuyện hài xưa như một bi kịch triết lý thời nay. Qua vở kịch Lưu Quang Vũ đã gửi gắm rất nhiều suy nghĩ và quan niệm sống của mình đến khán giả.

9. SÓNG

Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ tiêu biểu nhất của thơ ca Việt Nam hiện đại. Người yêu thơ mệnh danh chị là "Nữ hoàng của thi ca tình yêu". Thơ của chị là tiếng nói nhân hậu, thủy chung, giàu trực cảm và da diết khát vọng hạnh phúc đời thường. Song là bài thơ được làm năm 1967 nhân chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền. Bài thơ sau đó được in trong tập "Hoa dọc chiến hào". Sóng là bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ tình yêu của Xuân Quỳnh. 

Xem thêm: Tổng hợp mở bài của những bài văn đạt giải Nhất quốc gia và điểm 10 đại học

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận