Phật dạy về kết thiện duyên: Vì sao có người đi đâu cũng có quý nhân trợ giúp?

Thiện duyên của một người không phải truy cầu mà có, hoặc ngồi im đợi mà đến. Nó là mối quan hệ qua lại. Bạn cho đi tấm lòng thiện lương thì sẽ kết được những mối thiện duyên tốt đẹp.

Đỗ Thu Nga
06:00 15/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện hòn đá sang được sông

Một lần nọ, Đức Phật dẫn các đồ đệ đi truyền pháp và hóa duyên, vừa tới một bờ sông lớn, nước chảy mạnh, Đức Phật liền hỏi các đồ đệ: "Bây giờ nếu ném hòn đá này xuống sông, nó sẽ chìm hay nổi?

Các đệ tử đồng thanh trả lời: "Thưa Đức Thế Tôn, hòn đá sẽ chìm ạ?".

Đức Phật nói: "Vậy là hòn đá không có thiện duyên rồi".

Các đệ tử nghe xong thì hết sức tò mò, không hiểu vì sao Đức Phật lại nhắc đến chuyện thiện duyên với một hòn đá vô tri vô giác?

Không để các đệ tử hỏi, Đức Phật nói tiếp: "Vậy các con hãy cho ta biết vì sao khối đá tảng rộng ba thước vuông, đặt trên nước mà không bị chìm, không bị dính một giọt nước nào mà lại còn có thể đi qua sông?".

Loi-Phat-day-ve-cach-ket-thien-duyen-o-doi

Các đệ tử trầm ngâm suy nghĩ một hồi nhưng không ai nói ra được nguyên nhân. Lúc này, Đức Phật mới giải thích: "Chuyện này xem ra rất đơn giản. Tảng đá ấy có thiện duyên nên mới qua được sông mà không chìm. Thiện duyên của nó là gì? Chính là con đò ngang. Tảng đá được đặt trên con đò, nó qua sông dễ dàng, không bị chìm, cũng chẳng bị ướt".

Lời Phật dạy về kết thiện duyên trên đây là bài học thú vị, khi một hòn đá tưởng rằng đương nhiên sẽ chìm nhưng nó lại qua sông, cũng chẳng dính nước, là vì nó đã kết được thiện duyên với con thuyền. Ở đây, có thể nói, con thuyền chính là quý nhân của hòn đá.

Phải chăng, hòn đá kia đã từng gieo duyên thiện mà gặp được quả lành? Vậy là thiện duyên có thể khiến điều tưởng chừng không bao giờ xảy ra trở thành sự thật.

Làm sao để có thêm thiện duyên?

Trên đời này có 2 loại nhân duyên, đó là thiện duyên và ác duyên. Tạm hiểu, ác duyên là những mối quan hệ kiểu "oan gia", gặp ta để cản trở, gây khó dễ, chuốc thêm hận thù. Còn thiện duyên là mang đến cho người ta sự tốt lành, may mắn...

Nói đến nhân duyên, có người quan niệm rất sâu, có người quan niệm hời hợt. Nhưng Đức Phật khuyến khích chúng ta nên kết thiện duyên rộng rãi thì tương lai mới có thể tốt đẹp.

Kết thiện duyên cũng giống như việc bỏ một bát cơm bố thí cho 1 người thì người đó tạm ăn no. Đem 1 tạ thóc bố thí cho 1 người thì người đó có thể sống được nửa năm. Trái lại, đem 1 bát gạo bố thí cho 100 người sắp chết đói, thì sẽ không có người nào được cứu sống cả. Nhưng dùng một bát cơm bố thí cho 1 người thì người đó có thể sống thêm được 1 ngày. Dùng một đấu gạo bố thí cho vạn người đói, thì đó cũng là kết duyên rộng rãi nhưng kết quả là không ai có thể sống thêm một ngày. 

Loi-Phat-day-ve-cach-ket-thien-duyen-o-doi-6

Do đó, việc kết duyên rộng rãi phải tiến hành có nguyên tắc, phải lượng sức mà làm. Nếu có sức bố thí cho toàn thế giới mà ngân quỹ còn đủ thì hãy bố thí không hạn chế, không phân biệt, thực sự bình đẳng. Còn nếu chỉ có lực lượng ít ỏi, thì phải biết tập trung vào một số đối tượng có nhu cầu cấp bách, và thân cận với mình, thí dụ người nhà, bà con thân thuộc, thầy dạy, bạn bè v.v… Nếu không thì việc kết duyên rộng rãi không thực tế, kém hiệu quả.

Thiện duyên của một người không phải truy cầu mà có, hoặc ngồi im đợi mà đến. Nó là mối quan hệ qua lại. Bạn cho đi tấm lòng thiện lương thì sẽ kết được những mối thiện duyên tốt đẹp.

Cách kết thêm thiện duyên

Chớ nên tuyệt tình

Giữa người với người, có thể gần cũng có thể xa. Giữa việc với việc, có thể phức tạp cũng có thể đơn giản. Tình cảm trong đời, có thể sâu, cũng có thể cạn. Đừng mong cầu mọi người đối xử với mình đặc biệt, cũng đừng hy vọng họ sẽ bớt toan tính với mình. 

Khi người ta chửi mình, nói mình thì nên nhịn, đó là người có bản lĩnh. Giữa người với người không cần phải tuyệt tình, dồn người khác vào đường cùng. 

Bởi ở đời này, kết thù oán thì dễ mà vun xới tình tương giao vô cùng khó. Ai cũng có điểm mà ta không ưng ý, không vừa lòng, vì thế, chuyện gì cũng cần có sự cảm thông, bỏ qua, đừng quá cố chấp... Có như vậy, thiện duyên mới kết được nhiều.

Loi-Phat-day-ve-cach-ket-thien-duyen-o-doi-8

Hãy mang thiện duyên đến cho người khác

Thiện lương dẫu không thể mang lại bất cứ hồi báo vật chất nào, cũng không thể khiến bạn sau một đêm trở thành vĩ nhân nhưng nó có thể đem lại cho bạn cảm giác bình yên, thanh thản trong lòng. 

Thiện lương là đỉnh cao của trí tuệ, vì đó không phải là việc cứ muốn là có thể làm được, nhất là khi ta gặp ác duyên, gặp những kẻ gieo cho ta buồn bực, đau khổ. Nếu không có trí tuệ soi sáng thì dễ lầm đường lạc lối... 

Giữa người với người cần có thêm chút cảm thông, chút thấu hiểu thì tâm tự khắc rộng mở, lòng bao la, trời đất cũng ứng theo mà giao hòa, cuộc sống nhẹ nhàng, thanh đạm, an yên.

Hãy trân trọng nhân duyên

Khi tìm được nhân duyên tốt, nhất định phải biết trân trọng. Ngược lại, nếu duyên ác thì ta cũng nên tìm cách hóa giải, chớ nên xem thường.

Khi ở cùng người khác cho dù chỉ là trong một khoảng thời gian "bằng cái chớp mắt" cũng phải đem lòng thiện lương truyền cho đối phương. Đây chính là cách quý trọng duyên tốt nhất.

Trân quý thiện duyên chính là dụng tâm lắng nghe lời khuyến thiện của người khác, hành thiện giúp đời/ Bản thân không cầu trả công nhưng lại có thể quảng kết thiện duyên. Ai có thể quảng kết thiện duyên, người ấy chính là đã có đò ngang cho sinh mệnh của mình, có thể đưa sinh mệnh của mình đến tương lai tươi đẹp hơn.

Xem thêm: Phật tử cần tích lũy phước báu thế nào để chuyển hóa vận mệnh và có được tài lộc?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận