Những hình ảnh gây sốc ở Afghanistan: 600 người chen chúc, nhồi nhét trên máy bay chở hàng của Mỹ

Không chỉ có clip gây sốc ghi cảnh người dân rơi tự do khi cố bám vào máy bay đang cất cánh mà ở Afghanistan còn có những bức ảnh gây sốc ghi cảnh 600 người dân nhồi nhét trên máy bay chở hàng của Mỹ.

Đỗ Thu Nga
15:21 17/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời báo Guardian đưa tin, ngày 15/8, Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul của Guardian và Tổng thống Ghani được cho là đã bỏ trốn tới Uzbekistan. Người phát ngôn Taliban nói với Đài Al-Jazeera rằng chiến tranh đã kết thúc ở Afghanistan và hình thức chế độ sẽ sớm được tiết lộ.

Người phát ngôn của Taliban còn cho biết rằng, không có cơ quan ngoại giao hay bất kỳ cơ quan ngoại giao nào bị nhắm mục tiêu. Taliban đảm bảo sự an toàn cho công dân và phái đoàn ngoại giao.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin Taliban tiến vào thủ đô Kabul được đưa ra thì người dân ở TP này đã nhanh chóng ùa về sân bay quốc tế của thành phố, cố gắng bắt kịp bất kỳ chuyến bay giải cứu nào của lực lượng Không quân Hoa Kỳ đưa họ rời khỏi thành phố.

loat-anh-600-cong-dan-afghanistan-chen-chuc-tren-may-bay-my-gay-soc
Người dân chen chúc trên máy bay chở hàng của Mỹ

Vào hôm chủ nhật (15/8), một chiếc C-17 mang số hiệu RCH 871 của Không quân Hoa Kỳ đã rời thủ đô Kabul đến Qatar. Khi máy bay chuẩn bị cất cảnh, hàng trăm công dân Afghanistan đã ùa ra đường băng, bất chấp nguy hiểm để tìm mọi cách leo lên khoang hàng.

Bức ảnh do Defense One công bố cho thấy những người Afghanistan ngồi chật kín trên sàn chiếc máy bay vốn chỉ được trang bị để chở 150 binh sĩ và khoảng 77 tấn hàng hóa.

loat-anh-600-cong-dan-afghanistan-chen-chuc-tren-may-bay-my-gay-soc-9

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết, những người tị nạn - bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã nhao lên ngay khi máy bay chuẩn bị lăn bánh. Chính vì thế phi hành đoàn đã quyết định cất cánh và mang theo những người này. 

Một số nguồn tin cho biết, trên máy bay có tổng cộng 800 người Afghanistan. Nhưng theo Defense One, con số thực là 640 người. “Khoảng 640 thường dân Afghanistan đã bước xuống khi phi cơ hạ cánh”, quan chức này tiết lộ.

loat-anh-600-cong-dan-afghanistan-chen-chuc-tren-may-bay-my-gay-soc-8

Và đó chỉ là những hình ảnh bên trong thôi. Truyền thông địa phương đưa tin, hình ảnh bên ngoài của chiếc máy bay C-17 còn hỗn loạn hơn rất nhiều khi hàng ngàn người cố gắng đuổi theo, bám vào thân máy bay trước khi cất cánh. 

Tính đến tối thứ Hai (theo giờ địa phương), đã có ít nhất 2 máy bay chở hàng C-17 của Hoa Kỳ rời Kabul. Nhiều máy bay khác dự kiến cất cánh vào thứ Ba sau khi sân bay Kabul được mở cửa trở lại.

loat-anh-600-cong-dan-afghanistan-chen-chuc-tren-may-bay-my-gay-soc-7

Theo hãng tin AP, cuộc sơ tán hỗn loạn đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng. Hàng trăm người Afghanistan đã đổ ra đường băng trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm chạy trốn khỏi sự tiếp quản của Taliban.

Được biết, lầu Năm Góc đã phải tạm đình chỉ quá trình sơ tán để đảm bảo an toàn. Người phát ngôn quân đội Mỹ cho biết, lực lượng này đang nỗ lực bảo đảm giữ sạch đường băng để các chuyến bay có thể tiếp tục. Hôm 16/8, tướng Hank Taylor trả lời các phóng viên, rằng Mỹ hiện có 2.500 binh sĩ làm nhiệm vụ ở Kabul. Đến cuối ngày, quân số có thể sẽ nâng lên tới khoảng 3.000 - 3.500 người.

Xem thêm: Kinh hoàng số phận những người dân Afghanistan "đu" máy bay quân sự Mỹ rời thủ đô Kabul

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận