Làm mới dẫn chứng NLXH từ những đất nước... đặc biệt

Sự hình thành, phát triển và văn hóa của mỗi quốc gia cũng có thể trở thành những dẫn chứng hay cho bài văn nghị luận xã hội (NLXH), cùng tham khảo nhé.

Đỗ Thu Nga
10:25 09/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

NHẬT BẢN

Lối tư duy độc lập, tinh thần nghị lực, dũng cảm cải tiến không ngại khó khăn: Bước ra từ cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc, Nhật Bản đã bị tàn phá nghiêm trọng về mọi mặt, đời sống nhân dân lầm than, khổ cực. Đứng trước tình cảnh ấy, Thiên Hoàng Minh Trị đã quyết định tiến hành cải cách đất nước theo lối riêng biệt của mình thay vì tiếp tục duy trì chế độ cũ như đại đa số các quốc gia khác.

Lam-moi-dan-chung-NLXH-tu-nhung-dat-nuoc-dac-biet-7

Với lập trường sắc nhọn và độc lập của mình, dù phải đương đầu và trải qua bao sóng gió nhưng cuối cùng đất nước Mật Bản đã thành công ngược gió trở mình, trở thành một trong những cường quốc của thế giới. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng Nhật Bản cho minh chứng về cách sống kỷ luật, tinh thần nghị lực vượt qua khó khăn.

BHUTAN

Giá trị thật sự của hạnh phúc: Đất nước Bhutan - xứ sở hạnh phúc nhất thế giới là nơi duy nhất đo chỉ số GDP bằng sự hạnh phúc của con người. Có lẽ khi nghe đến đây, ta tò mò những người hạnh phúc nhất thế giới kia đã và đang sống như nào? 

Lam-moi-dan-chung-NLXH-tu-nhung-dat-nuoc-dac-biet-9

Ở Bhutan không có áp lực điểm số hay thi cử, trẻ em được dạy rằng hãy làm những điều họ thích thay vì làm những điều mà người khác áp đặt, và hãy luôn nhớ rằng nhiều tiền không có nghĩa là nhiều hạnh phúc. 

Bhutan cũng từng trải qua hành trình dài để nhận ra giá trị cuộc sống mà họ đang theo đuổi. Và khi nhìn vào người Bhutan, khi thắc mắc làm thế nào để trở nên hạnh phúc và muốn tìm câu trả lời, trước tiên ta phải học cách sống và tìm hiểu hành trình thay đổi đầy ngoạn mục của đất nước này.

DÂN TỘC DO THÁI

Từ một dân tộc vong quốc, sống lưu lạc hàng nghìn năm, chịu đựng nạn diệt chủng tàn bạo nhất lịch sử, dân tộc Do Thái đã tạo dựng nên một quốc gia độc lập, giàu có và phát triển bậc nhất thế giới hiện đại.

Lam-moi-dan-chung-NLXH-tu-nhung-dat-nuoc-dac-biet-0

Còn nhớ, lịch sử đã chạm khắc những dòng chữ kinh hoàng hơn 6 triệu người dân Do Thái bị Đức Quốc xã tiêu diệt tàn bạo, những người may mắn sống sót phải sống chui lủi, lưu lạc khắp nơi trên thế giới để tránh sự truy lùng của phát xít trong hàng năm ròng, thế nhưng, bằng sự đoàn kết, tinh thần thượng tôn, mạnh mẽ họ đã vươn lên, phục dựng lại dân tộc. 

"Năm sau ở Jerusalem" là câu nói mà người Do THái chúc nhau suốt hàng ngàn năm vào mỗi dịp lễ Vượt qua, tức dịp lễ quan trọng nhất trong mỗi năm, điều đã làm nên ý chí kiên định của con dân Do Thái.

Xem thêm: “Văn chương không cần đến người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho..."

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận