Kinh Khuyên là gì và những nhân vật quyền lực của Kinh Khuyên là ai?

Kinh Khuyên là một vòng phe phái quyền lực trong Cbiz. Thế hệ mới của Kinh Khuyên cơ bản đều dựa vào hình thức người này dẫn dắt người khác ra nhập. 

Đỗ Thu Nga
11:14 27/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vòng Kinh Khuyên là gì?

Đêm 26/8 và rạng sáng 27/8 được xem là thời gian gian chấn động nhất trong lịch sử Cbiz. Bởi đây là thời điểm sao hạng A với 30 năm hoạt động nghệ thuật Triệu Vy bị thanh trừng. Đó là bước đầu trong tiến trình "phong sát" nữ diễn viên này ở lĩnh vực nghệ thuật. Cùng với đó là loạt thông tin Ngô Diệc Phàm đã khai ra 47 cái tên liên quan đến "nhóm chát xxx". Theo đó, những cái tên này là các nhân vật quyền lực trong vòng Kinh Khuyên.

Cũng từ thời điểm này, netizen Việt Nam bắt đầu đặt câu hỏi: Kinh Khuyên là gì? Vòng Kinh Khuyên là gì? Trong vòng Kinh Khuyên có những nhân vật quyền lực nào? Triệu Vy đóng vai trò gì trong vòng Kinh Khuyên?

Theo tổng hợp của Sống Đẹp, Kinh Khuyên (hay Vòng Kinh Khuyên) là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm văn nghệ sĩ hoạt động ở Bắc Kinh. Ngoài ra còn có cả ở khu vực Tây Bắc Khuyên (Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Lưu Bân, Tạ Phi, Ngô Thiên Minh, Điền Tráng Tráng, Cố Trường Vệ, Lục Xuyên, Đinh Hắc, Hầu Vịnh, Ngô Tử Ngưu, Lý Thiếu Hồng, Giả Chương Kha, Củng Lợi, Chương Tử Di, Tưởng Văn Lệ, Mã Tư Thuần…), Đông Bắc Khuyên (Triệu Bản Sơn, Huỳnh Thánh Y, Na Anh, Lý Á Bằng, Diêu Thần, Vương Phi…), Cảng Khuyên (HongKong), Đài Khuyên (Đài Loan). 

Theo một cách hiểu đơn giản hơn, bề ngoài Kinh Khuyên rõ ràng là một vòng giao tế phân chia chia theo khu vực địa lý. Nó tồn tại kiểu như "hội đồng hương". Song thực tế không hề đơn giản như vậy.

kinh-khuyen-la-gi-va-nhung-nhan-vat-quyen-luc-cua-kinh-khuyen-la-ai-9
4 "ông lớn" của Kinh Khuyên

Thời kỳ đầu Kinh Khuyên gồm các nghệ sĩ như Thôi Kiện, Đậu Duy... Nhưng với sự biến mất của làn sóng Rock and Roll thập niên 90 thì bây giờ nói đến Kinh Khuyên cơ bản là đề cập đến điện ảnh và truyền hình. Những nhân vật chính trong vòng điện ảnh và truyền hình Bắc Kinh được nhắc đến là Vương Sóc, Nghiệp Kinh, Trịnh Hiểu Long, Nghiệp Đại Ưng... 

Ở thời kỳ đầu, thế chân kiềng 1 nhà văn - 3 đạo diễn như vậy nhằm mục đích nâng ai trở thành nổi tiếng. Chính vì vậy, họ lập bang kết phái, tụ tập Phùng Tiểu Cương, Triệu Bảo Cương, Cát Ưu, Trần Hồng, Khương Văn, Quản Hổ, Văn Chương, Từ Tịnh Lôi..

Có một điều cần lưu ý, không phải cứ có quê quán ở Bắc Kinh thì mới có thể vào Kinh Khuyên. Hầu hết người trong Kinh Khuyên đều xuất thân từ con em "đại viện". Vương Sóc xuất thân địa viện, không chỉ Nghiệp Kinh ở chung một viên với ông mà còn có anh em Vương Trung Quân, Vương Trung Lỗi. Quản Hổ là đại viện "Kịch nói", Cát Ưu là đại viện Bắc Ảnh, Hứa Tình cũng xuất thân từ đại viện. Xuất thân chính là ngưỡng cửa Kinh khuyên. Dĩ nhiên cũng có ngoại lệ, ví dụ như Từ Tịnh Lôi chính là bạn gái (cũ) của Vương Sóc.

kinh-khuyen-la-gi-va-nhung-nhan-vat-quyen-luc-cua-kinh-khuyen-la-ai-8
Phùng Tiểu Cương và Ngô Diệc Phàm

Nhiều ý kiến cho rằng, thế hệ mới của Kinh Khuyên cơ bản đều dựa theo hình thức người này dẫn dắt người khác gia nhập. Và Ngô Diệc Phàm là một ví dụ điển hình. Nhờ đạo diễn Phùng Tiểu Cương "dẫn mối" mà Ngô Diệc Phàm đã gây dựng được mạng lưới quan hệ trong Kinh Khuyên từ ngày mới "chân ướt chân ráo" từ về Trung Quốc lập nghiệp,

Nguyên nhân hình thành Kinh Khuyên

Nói về việc hình thành Kinh Khuyên thì phải nhắc đến 2 cái tên:  Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân. Hiểu một cách đơn giản, người đầu tiên khởi xướng, người thứ 2 thực hiện. Sau khi kết thúc cải cách văn hóa thì Đặng Tiểu Bình đề ra cải cách kinh tế. Nhưng ông dần phát hiện ra rằng, ngoài phương diện kinh tế cũng cần đẩy mạnh văn hóa.

Khi đó, ca khúc lưu hành của nhóm Đặng Lệ Quân và phim truyện Đài Loan – Hồng Kông phát triển mạnh, khiến cho ông ấy cảm nhận được nguy cơ, cho rằng phải sớm chuẩn bị. Vì thế ông ấy đưa ra phương châm xây dựng văn hóa.

Về mặt nhân sự, ông không bằng lòng dùng người vùng duyên hải Đông Nam. Vì cho rằng họ bị ảnh hưởng bởi Đài Loan và Hong Kong. Vì vậy, ông bắt đầu xây dựng ngành âm nhạc thịnh hành từ các học viện âm nhạc lớn, cũng bỏ công sức nâng đỡ các học viện nghệ thuật và học viện âm nhạc ở đại lục. Nhất là những trường học nghệ thuật tại địa phương, ngoại trừ vùng duyên hải Đông Nam.

kinh-khuyen-la-gi-va-nhung-nhan-vat-quyen-luc-cua-kinh-khuyen-la-ai-7
Từ Tịnh Lôi và Vương Sóc

Cũng vì xuất phát là muốn ứng phó với văn hóa Đài Loan – Hong Kong cho nên nhân viên các trường học nghệ thuật những năm nay đa số đều là người phương Bắc hoặc Tây Nam, rất ít người duyên hải Đông Nam. Những người được chú trọng bồi dưỡng cơ bản cũng là dân phương Bắc hoặc Tây Nam. Cuối cùng nhóm người này đều tụ tập đến trung tâm chính trị văn hóa Bắc Kinh, lâu dần hình thành nên giới văn nghệ Bắc Kinh. Mà giới văn nghệ Bắc Kinh lại được chia làm ba phái:

- Phái thứ nhất là Nhân Nghệ, chính là diễn viên của rạp hát Nhân dân Nghệ thuật Bắc Kinh.

- Phái thứ hai là Bắc Ảnh – xí nghiệp Sản xuất Điện ảnh Bắc Kinh.

- Phái thứ ba chính là cái hiện tại chúng ta hay gọi là "Kinh Khuyên". Nhân Nghệ tiến công kịch sân khấu, Bắc Ảnh tiến công màn ảnh rộng, còn "Kinh khuyên" khởi đầu dựa vào phim truyền hình.

Những nhân vật quyền lực trong Kinh Khuyên là ai?

Trong vòng Kinh Khuyên có nhiều mối quan hệ rất trúc trắc. Và như đã nói, Kinh Khuyên hiện thời hoạt động theo hình thức, người này dẫn dắt người khác, người này nâng đỡ người khác. 

Vương Sóc, Từ Tịnh Lôi, Phùng Tiểu Cương, Hà Bình, Trương Nhất Bạch, Triệu Vy, Thư Kỳ, Châu Tấn, Trần Khôn, Trần Vũ Phàm, Bạch Bách Hà, Lý Dịch Phong.. Phạm Băng Băng có tiếp xúc vòng Kinh khuyên của Phùng Tiểu Cương - Thư Kỳ tuyến Từ Tịnh Lôi. Từ Tịnh Lôi thì nâng đỡ Huỳnh Lập Hành, Ngô Diệc Phàm.. nhưng đa số chị ấy nâng đỡ theo cảm tính. Sau này có một số diễn viên trẻ được nhìn trúng như Tống Uy Long, Lý Cnah Hy...

Trương Nhất Bạch cũng đã ra tuyến riêng là là Lục Niên Nhất Ban(Lục niên nhất ban chính là 1 kinh khuyên thu nhỏ, nhưng nó với nhóm của Từ không biết ai mạnh hơn ai. Người đứng đầu Lục niên chính là Vương Phi, thành viên: Triệu Vy, Na Anh, Lưu Gia Linh, Trương Nhất Bạch và giới doanh nhân ở Bắc Kinh! Nhóm này chủ yếu họp lại ăn uống - hát karaoke - uống trà không hoạt động bề nổi nhưng phía sau lại có giới tư bản ba bờ chống lưng): Vương Phi, Na Anh, Triệu Vy, Lưu Gia Linh.. và một số nhân vật có tiếng trong giới Bắc Kinh.

Phùng Tiểu Cương và Từ Tịnh Lôi lúc đầu chung một tuyến, sau này Từ Tịnh Lôi cũng nắm riêng một tuyến cùng với Triệu Vy, Thư Kỳ là Triệu Vy giới thiệu vào Kinh Khuyên. Tuy nhiên quyền lực của Từ Tịnh Lôi cao là vì cô ấy được Vương Sóc hậu thuẫn, nhưng sau này thì phân chia ra nhiều tuyến nên cũng khó nói.

Huỳnh Hiểu Minh cũng là 1 nhân vật trong Kinh Khuyên có quan hệ mật thiết với Cảnh Khuyên. Trần Khôn - Châu Tấn cũng từ từ tách ra. Châu Tấn đào tạo trường phái diễn xuất, từng được đồn đoán chính là người nâng đỡ Trương Tịnh Nghi.

Sau này một số ngôi sao không nằm ở 1 tuyến nữa, ví dụ Triệu Vy bây giờ chủ yếu ở Lục niên, sau này còn chuyển sang Hải Phái cùng Tôn Lệ, còn có mối quan hệ với Cảng Khuyên (Cảng Khuyên là những người có thế lực thường liên quan đến Hắc Bang, các nghệ sỹ Đại Lục được Cảng Khuyên nâng đỡ thường là do Quách Phú Thành tiến cử. Hiện tại còn liên quan mật thiết với Cảng Khuyên phía đại hoa có Triệu Vy, Tiểu hoa có Châu Đông Vũ).

kinh-khuyen-la-gi-va-nhung-nhan-vat-quyen-luc-cua-kinh-khuyen-la-ai-4
Huỳnh Hiểu Minh và Triệu Vy cũng là thành viên của Kinh Khuyên

Một số nguồn tin cho hay, Triệu Vy là nhân vật quyền lực trong Kinh Khuyên. Triệu Vy chủ yếu dựa vào Kinh Khuyên để lấy tài nguyên, móc nối tư bản để cung cấp tài nguyên cho các ngôi sao hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Bản thân Triệu Vy cũng lập công ty có hình thức nâng đỡ riêng, nhưng tư bản vòng của Triệu Vy lại hợp tác hết với các bang phái nên dĩ nhiên các bạn thấy nhân mạch của cô ấy rộng là vậy, phía sau có 1 Ali là đủ rồi. Trước đó còn móc nối với tài nguyên bên phía Đồng Dao cho Trương Triết Hạn.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt, chính là 2 nàng song Băng (Phạm Băng Băng - Lý Băng Băng) không được vào Kinh Khuyên. Phạm Băng Băng tiếp xúc tài nguyên của Phùng Tiểu Cương nhưng không được vào vì cô và Tử Tịnh Lôi không thích nhau. Trong khi đó, Cổ Tịnh Lôi lại là người có tiếng nói trong Kinh Khuyên. 

Phùng Tiểu Cương và Từ Tịnh Lôi tách tuyến, Phạm Băng Băng khi ngã ngựa cũng muốn dựa vào Kinh Khuyên lấy tài nguyên điện ảnh nhưng không thành. Còn Lý Băng Băng cũng không lọt vào được Kinh Khuyên dù tiếp xúc với nhiều vòng.

Đến gần Kinh Khuyên có ý nghĩa gì?

Đến với Kinh Khuyên chính là: "Tài nguyên" Tài nguyên" Tài nguyên!". Kinh Khuyên không chỉ có anh em Hoa Nghị mà còn được những "đại lão gia" chống lưng như Phùng Tiểu Cương, Cát Ưu.. Dùng Bạch Bách Hà làm ví dụ: "33 ngày thất tình" Hoa Nghị tham gia, Văn Chương nam chính; "Đặt làm riêng" Phùng Tiểu Cương đạo diễn, Cát Ưu nam chính; "Nhật ký sửa mặt" Hoa Nghị phát hành; "Tróc Yêu Ký" cơ bản tất cả đều là nghệ sĩ Hoa Nghị.

kinh-khuyen-la-gi-va-nhung-nhan-vat-quyen-luc-cua-kinh-khuyen-la-ai-3
Bạch Bách Hà

Con đường đi đến sự nổi tiếng của Bạch Bách Hà không thể thiếu tài nguyên Kinh Khuyên ưu đãi. Tiến vào Kinh khuyên, có thể hot hay không thì không dám cam đoan, nhưng không thể thiếu tài nguyên cao cấp.

Tuy nhiên, Kinh Khuyên không phải "một tay che trời". Sau khi giới giải trí ngày càng phồn vinh hào nhoáng, thế lực Kinh khuyên không ngừng bị suy yếu. Ví dụ như phim điện ảnh Tôi không phải Phan Kim Liên của Phùng Tiểu Cương chỉ có thể dựa vào chính ông ta không ngừng nã pháo thu hút chú ý.

Theo một số nguồn tin, không chỉ có Kinh Khuyên, làng giải trí Trung Quốc còn có nhiều phe phái khác.

Tình hình của Kinh Khuyên ở thời điểm hiện tại?

Mạng xã hội Trung Quốc từng có tin, Kinh Khuyên giờ đã chia 5 xẻ 7 rồi. Một người ngã ngựa thì tuyến đó có thể bị ảnh hưởng chứ không hoàn toàn là cả Kinh Khuyên ngã ngựa. Nội bộ Kinh Khuyên cũng có sự đấu đá lẫn nhau. 

Nếu danh sách 47 nhân vật Ngô Diệc Phàm đọc tên bị tung ra thì có lẽ đây sẽ là một cuộc "lọc mem" siêu khủng trong Kinh Khuyên.

(Thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn trên MXH, mang tính chất tham khảo)

Xem thêm: 47 cái tên trong lời khai của Ngô Diệc Phàm là những ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận