Khi một bệnh nhân COVID-19 qua đời...

Khi một bệnh nhân COVID-19 qua đời, bác sĩ là người cuối cùng ở bên họ, bởi người nhà không thể có mặt...

Đỗ Thu Nga
10:14 21/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài ngày tờ Sức khỏe & Đời sống chia sẻ câu chuyện về "Nỗi đau xé lòng của thầy thuốc trong những đêm trực khốc liệt". Đó là câu chuyện của Điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Thị Thường.

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Thường cho biết, tính từ ngày 5/5, khi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phong tỏa, tới thời điểm hiện tại đã hơn 1 tháng. Trong suốt thời gian này, các y bác sĩ đã trải qua nhiều đêm trực "khốc liệt" với nhiều cung bậc cảm xúc: Từ vỡ òa niềm vui sau những ca cấp cứu chạy xình xịch suốt đêm, tới cảm giác xé lòng khi chứng kiến bệnh nhân của mình ra đi, hay cả những nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình da diết. 

Theo chị Hường, từ khi đợt dịch thứ 4 trong nước bùng phát, suốt hơn 1 tháng qua có không ít ca bệnh nặng, diễn biến nhanh, nguy kịch đã thoát khỏi cửa tử một cách ngoạn mục. Thế nhưng, cũng có bệnh nhân không thể chống chọi được với sức tàn phá kinh khủng của bệnh tật mà phải rời bỏ thế giới này. 

khi-mot-benh-nhan-covid-19-qua-doi-0
Chị Nguyễn Thị Thường - Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức Tích cực BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Chứng kiến những người bệnh mà mình đã chăm sóc và điều trị trong thời gian dài từ biệt cuộc sống, mỗi người thầy thuốc lại có những cảm xúc riêng. 

Một tối, khi đang đi trong khuôn viên bệnh viện, chị Thường đã chứng kiến hình ảnh nam bác sĩ đồng nghiệp chuyên tình nguyện khâm liệm cho người bệnh COVID-19 chạy xuống sân, gào hét giống hệt một kẻ mất kiểm soát: "Chiến đấu đến cùng, chiến đấu đến cùng!". Anh còn dặn các đồng nghiệp trong khoa: "Nếu có ca nào tử vong thì gọi anh, anh ấy sẽ khâm liệm". 

"Lúc ấy mắt chị Thường nhòa đi, chị muốn chạy tới ôm đồng nghiệp mà khóc. Sinh mệnh vốn đã vô thường, lá rụng về cội. Những con người xấu số đo, họ ra đi không gia đình, nhưng luôn có chúng tôi, những bác sĩ, những điều dưỡng luôn bên họ, nắm tay họ suốt 1 chặng đường chiến đấu...", Sức khỏe & Đời sống chia sẻ tâm sự của chị Thường.

Cũng theo chị Thường, các y bác sĩ đã mang hết khả năng, tâm huyết để kéo bệnh nhân khỏi "quỷ môn quan". Các bệnh nhân xấu số dường như cũng hiểu rõ, các y bác sĩ đã thức xuyên đêm bên cạnh họ. Họ biết rằng, đôi mắt của bác sĩ đã héo hon vì thiếu ngủ...

khi-mot-benh-nhan-covid-19-qua-doi-5
Khi bệnh nhân COVID-19 qua đời, bác sĩ là người cuối cùng ở bên họ

Nói về những bệnh nhân đặc biệt của mình, chị Thường tâm sự: Bệnh nhân COVID-19 là những bệnh nhân khác biệt, bởi 1 người bị COVID-19 đồng nghĩa với việc cả nhà phải đi cách ly. Thầy thuốc là người ở bên cạnh họ 24/24. Khoảnh khắc khi bệnh nhân qua đời, thầy thuốc là người cuối cùng ở bên họ. Những thời điểm như vậy, người điều dưỡng lo lắng sao để trọn tình với bệnh nhân đã mất. 

"Vào bất kể giờ nào, 1h hay 2h sáng, bệnh nhân tử vong, họ phải lo khâm liệm cho người đã khuất, có những điều dưỡng đi khắp khoa xin tiền lẻ để rải đường cho bệnh nhân”, chị Thường chia sẻ.

Những bệnh nhân tử vong liên quan đến COVID-19, dù lúc ra đi không có gia đình ở cạnh nhưng bù lại lại có những người như chị Thường, các bác sĩ, y tá luôn ở bên. Chính vì thế, chị Thường luôn dặn bản thân phải cố gắng hết sức, không được phép gục ngã.

Với chị Thường, trong hơn 1 tháng vừa qua là khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ và ý nghĩa. Chị cùng các đồng nghiệp đã không quản khó khăn, thức trắng đêm để giành giật sự sống cho từng bệnh nhân. Mỗi ngày, bệnh viện phải lọc máu liên tục cho hơn 15 ca bệnh. Ca nào phục hồi nhanh chị mừng rơi nước mắt.

“Chúng tôi mong muốn người dân hãy tuân thủ 5k, hãy biết trân trọng những liều vaccine quý giá. Hãy tiêm vắc-xin nếu có thể, và hãy ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, nếu bạn là người có điều kiện. Hãy chung tay chống đại dịch và lan toả yêu thương. Tôi và những người bạn của tôi tự hào là chiến sĩ áo trắng nơi tâm dịch này”, chị Thường gửi lời nhắn.

Đã hơn 1 tháng, không biết sẽ còn bao nhiêu đêm dài với những ca trực "khốc liệt" nữa. Nhưng các thầy thuốc như chị Thường và các đồng nghiệp vẫn tiếp tục "chiến đấu" và mong chờ tới ngày đất nước "sạch bóng" COVID-19.

Xem thêm: Ekip bác sĩ Việt Nam xuất sắc chữa khỏi một nhân viên Liên Hợp Quốc mắc COVID-19 nặng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận