Khâm phục nghị lực của nam sinh yếu tứ chi ngồi xe lăn: Lúc nào cũng tâm niệm phải học giỏi để báo hiếu bố mẹ

Nghị biết mình thiệt thòi do không thể đi lại bình thường, rất nhiều việc cá nhân cần người giúp đỡ, chính vì thế, em luôn cố gắng vượt qua nghịch cảnh bằng con đường học vấn. Em muốn học giỏi để tạo cơ hội cho mình và để báo hiếu cha mẹ.

Đỗ Thu Nga
12:08 13/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tính đến thời điểm hiện tại, học sinh cả nước đã nghỉ hè, thế nhưng, cảm xúc ngưỡng mộ đối với Nguyễn Thành Nghị (SN 2006, học sinh lớp 10A6, trường THPT Hoàng Diệu, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) vẫn còn hiển hiện rõ như in trong tâm trí các bậc phụ huynh, các em học sinh ở buổi lễ tổng kết năm học 2021-2022. Bởi trong phần khen thưởng học sinh đạt thành tích cao, nhiều người rất ngạc nhiên và ngưỡng mộ khi chứng Nghị đi xe lăn, xuất hiện 4 lần trên bục danh dự để nhận thưởng.

Theo báo Dân trí, Nghị sinh ra đã thiệt thòi hơn bạn bè cùng trang lứa. Em bị yếu cổ, yếu tứ chi, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ đến sự hỗ trợ từ gia đình. 

Những người lần đầu gặp Nghị có thể sẽ nảy sinh ánh mắt nghi ngại và cũng có thể xuất hiện ý nghĩa rằng: Cậu học trò ấy có lẽ sẽ phải sống phụ thuộc vào người khác cả đời? Nhưng không, Nghị chưa bao giờ đầu hàng số phận, em sống rất có ý chí và nghị lực.

Kham-phuc-y-chi-va-nghi-luc-phi-thuong-cua-nam-sinh-yeu-tu-chi-5
Hình ảnh của Nguyễn Thành Nghị và bố (Ảnh: Dân trí)

Nghị từng chia sẻ: "Biết mình thiệt thòi hơn so với các bạn cùng trang lứa, khi lớn lên, em đã có ý thức sẽ cố gắng vươn lên nghịch cảnh, học tập tốt, để chứng minh mình không muốn ba mẹ và người thân phải vất vả, để tạo cơ hội cho bản thân và báo hiếu cha mẹ".

Cũng giống như hàng triệu người khuyết tật khác, Nguyễn Thành Nghị cũng từ tự ti về bản thân mình. Nghị cũng từng có lúc sống khép mình, ngại giao tiếp và cảm thấy buồn khi nhìn thấy các bạn  khác có thể đi lại, làm mọi việc một cách dễ dàng.

"Năm đầu học ở THCS, em rất mặc cảm khi mình không được như các bạn khác. Nhìn các bạn tự do đi lại, chạy nhảy đùa vui sau giờ học, em rất buồn cho bản thân mình. Lúc đó em cũng có suy nghĩ buông xuôi bởi người như mình chỉ là gánh nặng cho mọi người mà thôi.

Nhưng lúc đó, ba mẹ, người thân trong gia đình và bạn bè, thầy cô đã động viên em rất nhiều nên em đã thay đổi suy nghĩ và quyết tâm học tập tốt để vừa tạo cơ hội lập nghiệp cho bản thân và báo hiếu cho ba mẹ. Ước mơ của em là học ngành công nghệ thông tin, trở thành một lập trình viên", Nghị tâm sự.

Kham-phuc-y-chi-va-nghi-luc-phi-thuong-cua-nam-sinh-yeu-tu-chi-0
Thành Nghị nhận giấy khen sau những nỗ lực học tập

Nói về con trai mình, anh Nguyễn Thành Hữu bộc bạch: Nghịị sinh ra không may mắn như các bạn khác nhưng bù lại là người có ý chí vươn lên và đã đạt được kết quả cao trong học tập, điều đó khiến cho gia đình rất tự hào. 

"Chúng tôi chỉ mong cháu có sức khỏe tốt để tiếp tục học tập ngày càng thành công hơn", bố của Thành Nghị chia sẻ.

Đi học và luyện chữ với Nghị là cả một hành trình đầy khó khăn. Nghị bị yếu tứ chi nên việc cầm bút rất khó. Nhưng ngày ngày qua ngày em cố gắng tập luyện cho đôi tay mình vững chắc hơn, cứ bút rơi lại cầm lên viết. Viết đi viết lại nhiều lần để thành thạo hơn. Đến nay, tuy tay vẫn yếu nhưng Nghị có thể tự chép bài một cách thành thục, chẳng thua kém bạn nào trong lớp.

Ngoài giờ học chính khóa, Nghị còn dành thời gian đọc sách, tài liệu tham khảo, bổ túc kiến thức qua mạng để giúp mình tích lũy được nhiều kiến thức hơn. Điều này đã góp phần giúp Nghị tạo ra được những thành tích ấn tượng. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Hoàng Diệu (năm học 2021-2022), em xuất sắc đạt 62.5 điểm, đứng thứ 4 trong số trên 650 học sinh trúng tuyển vào trường này.

Kham-phuc-y-chi-va-nghi-luc-phi-thuong-cua-nam-sinh-yeu-tu-chi-7
Nghị không chỉ học giỏi mà còn luôn dành thời gian giúp đỡ các bạn khác trong học tập

Riêng năm học 2021 - 2022, điểm trung bình các môn của Nghị là 9,4. Điểm số này giúp Nghị trở thành học sinh có thành tích học tập tốt nhất lớp 10A6.  Nghị trở thành học sinh giỏi toàn diện, là tấm gương sáng để các bạn khác noi theo.

Không chỉ có thành tích cao trong lớp, Nghị còn được chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi của trường để tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt được nhiều giải thưởng như: Năm lớp 9 đạt giải ba môn toán cấp tỉnh; năm lớp 10 đạt giải ba giải toán trên máy tính casio cấp tỉnh…

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng tổ chức vào ngày 4/6 vừa qua, Nghị cũng có mặt trong đội tuyển của trường tham gia kỳ thi này với niềm tin sẽ có giải vì bài làm của em khá tốt.

Học cùng với Nghị, em Lâm Tiến Thịnh chia sẻ: "Bạn Nghị rất chịu khó trong học tập và bạn học rất giỏi, thường giúp đỡ bạn bè trong học tập. Chúng em rất khâm phục ý chí, nghị lực và tinh thần học tập của bạn Nghị. Đó là tấm gương cho chúng em noi theo".

Thầy Phùng Kim Phú, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu, cho biết khi thấy em Nghị xuất hiện trên bục danh dự nhiều lần để lĩnh thưởng, nhiều đại biểu có mặt trong buổi lễ rất ngưỡng mộ về kết quả học tập của em. "Nghị là một tấm gương cho tinh thần vượt khó của học sinh trường THPT Hoàng Diệu nói riêng, của học sinh Sóc Trăng nói chung. Với ý chí và nghị lực của Nghị, chúng tôi tin rằng em sẽ thành công trong cuộc sống mai sau", thầy Phú nhận định.

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Nghị lực của anh chàng khiếm thị mê đàn bầu: Vượt qua sợ hãi, tự ti để trở thành người có ích cho xã hội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận